Tăng hạng cân: Con dao hai lưỡi của võ sĩ MMA ONE Championship

Thứ bảy, 16/03/2019 14:46 PM (GMT+7)
A A+

Sắp tới, Angela Lee sẽ là võ sĩ kế tiếp của ONE Championship tăng hạng cân để tìm kiếm cơ hội mới cho sự nghiệp MMA.

Sau thời gian dài thống trị với ngôi vô địch Atomweight ONE Championship, Angela Lee quyết định nhảy lên hạng cân strawweight để thách thức nhà vô địch đến từ Trung Quốc Xiong Jingnan. Đây được xem là bước đi hết sức liều lĩnh về mặt lý thuyết tập luyện của võ sĩ MMA, nhưng là một chuyến hành trình cần thiết cho cô gái vàng của MMA Singapore, người đã vô địch lâu đến mức… hiển nhiên và rất cần một màn lột xác ngoạn mục.

Vấn đề thay đổi hạng cân luôn là bài toán nhức nhối với các võ sĩ, ở ONE Championship, vấn đề này lại càng cần sự tính toán kỹ lưỡng hơn.

Không như những giải đấu khác, ONE Championship sử dụng hệ thống kiểm soát nồng độ mẫu nước tiểu khá nghiêm ngặt. Cách làm này khiến cho võ sĩ không thể “vắt” nước khỏi cơ thể như cách cắt cân khẩn cấp, khiến võ sĩ phải thi đấu với hạng cân khá gần với cân nặng thật của mình, đồng thời không gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như suy thận, cao huyết áp…

Riêng với Angela Lee, cô tăng hạng cân chứ không ép xuống, vậy nên vấn đề kiểm soát lượng nước có thể gạt sang một bên, thay vào đó là bài toán khác khó chịu hơn nhiều. Đó chính là sự thay đổi kỹ - chiến thuật.

Không còn chỗ cho tấn công ngẫu hứng

Các võ sĩ nghiệp dư hiểu việc tăng hạng cân là tăng khối lượng cơ bắp trong cơ thể, dẫn đến việc có thể thực hiện kỹ thuật với nhiều sức mạnh hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi của MMA – bộ môn combat sport phức tạp nhất hành tinh.

Việc tăng hạng cân không chỉ đồng nghĩa với việc tăng uy lực đòn thế của bản thân, mà là đối thủ ở hạng cân mới cũng sẽ có được uy lực tương tự. Mỗi hạng cân chỉ cách nhau 10 – 20 pounds (ít hơn 5-10 kg) nhưng việc thay đổi sẽ tạo nên những hiệu ứng rất lớn lên các võ sĩ dám “đổi sân chơi”.

Khi bước lên hạng cân mới, các võ sĩ như Angela Lee phải “giữ mình” kỹ hơn, ít lao vào những pha đòn may rủi ngẫu hứng hơn, vì đó là nơi sai lầm đôi khi chỉ cần một lần là đủ. Với lối đánh đa dạng nhưng đầy cống hiến và cũng không ít lần trúng đòn oan uổng trên sàn, Angela Lee rất dễ gặp rủi ro khi lên hạng cân và ngay lập tức đụng độ với nhà vô địch Xiong Jingnan.

tăng hạng cân, one championship, võ sĩ MMA,

Chiến thuật cũng là vấn đề lớn khi đổi hạng cân. Việc tăng hạng cân đồng nghĩa với giảm một chút sự linh hoạt, khả năng kiểm soát khoảng cách và góc độ. Đây chính là tử địa của những võ sĩ quen lối thi đấu outstrike (đánh tỉa vòng ngoài) từ hạng cân thấp.

May mắn thay, thiên thần Singapore Angela Lee lại khá đa dạng trong chiêu trò khoảng cách. Cô có thể oustrike đối thủ nếu cảm thấy cần làm vậy, nhưng cũng thường xuyên chủ động cắt khoảng cách và chơi áp sát. Riêng ở khoản này, Angela Lee sẽ không gặp trở ngại nhiều như một số võ sĩ vốn chỉ phụ thuộc vào lối đánh outstrike.

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tăng hạng cân one championship võ sĩ MMA
Xem thêm
TIN NỔI BẬT