Quảng cáo

Ralf Rangnick là ai và sẽ nâng tầm MU như thế nào?

Thứ sáu, 26/11/2021 10:56 AM (GMT+7)
A A+

Cuối cùng thì câu chuyện về tân HLV của MU sau thời Solsa đã ngã ngũ khi mà đêm qua, tờ báo The Sun của nước Anh đã xác nhận Ralf Rangnick sẽ tạm thời làm “ông giáo” ở Old Trafford cho tới cuối mùa 2021/2022. Vậy Rangnick là ai và ông sẽ thay đổi Manchester United như thế nào?

Bậc thầy của Gegenpressing nức tiếng

Gegenpressing, lối đá tấn công tổng lực, pressing tổng của Jurgen Klopp đã khiến Liverpool thị uy sức mạnh kinh hoàng trong vài năm gần đây. Thế nhưng, ít người biết rằng triết lý bóng đá này không phải thứ mà HLV người Đức một tay gây dựng. Thành công của nền tảng này cũng có rất nhiều công sức của một nhân vật được coi là “thầy giáo” của những Jurgen Klopp, Thomas Tuchel hay Julian Nagelsmann… Phải! Đó chính là  tân HLV trưởng MU: Ralf Rangnick.

Ralf Rangnick là ai và sẽ nâng tầm MU như thế nào? 90496
Rangnick được Jurgen Klopp và các HLV Đức khác rất kính trọng. Ảnh: Internet

Ông Ralf Rangnick (63 tuổi) có kinh nghiệm gần 40 năm làm huấn luyện viên và từng dẫn dắt Schalke 04 đoạt vị trí á quân ở Giải vô địch Đức mùa giải 2004-2005. Đáng chú ý, trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, ông chưa bao giờ dẫn dắt đội bóng nào ở ngoài nước Đức.

Ngoài chuyên môn huấn luyện, Rangnick còn hoạt động với tư cách vừa là giám đốc bóng đá, vừa là giám đốc thể thao và phát triển của Red Bull Group, bao gồm 4 CLB bóng đá New York Red Bulls (MLS), Red Bull Bragantino (Brazil Serie A), Red Bull Salzburg (Áo) và RB Leipzig. Cả 4 CLB kể trên đều gặt hái thành công trong giai đoạn Rangnick phụ trách phát triển dự án.

Ralf Rangnick là ai và sẽ nâng tầm MU như thế nào? 90497
Rangnick là một người có cá tính trái ngược 180 độ so với tiền nhiệm Solskjaer. Ảnh: Internet

Chính vì sự “đa tài” của mình trong chuyên môn bóng đá mà ông cũng đã phát hiện hàng loạt ngôi sao lớn của bóng đá đương thời như Erling Haaland, Timo Werner , Sadio Mane hay tiền vệ - hậu vệ đa năng Josua Kimmich. Ước tính, số lượng cầu thủ đã được Rangnick nâng tầm lên tới … 600 triệu Bảng.

Hiện tại, nhà cầm quân 63 tuổi này vẫn đang giữ vai trò giám đốc phát triển thể thao của CLB Lokomotiv Moscow ở Nga và đang chờ hoàn thành mọi thủ tục để quay về làm việc ở Manchester United.

Nâng tầm Manchester United

Sơ đồ yêu thích của Ralf Rangnick là 4-3-3 với hai hậu vệ biên dâng cao. Khác với lối đá nhạt nhòa như ru ngủ dưới thời Solskjaer, Quỷ đỏ của Rangnick chắc chắn sẽ đá cơ động hơn, chạy nhiều hơn và pressing toàn bộ cả sân. Tuy nhiên, để làm quen được với sơ đồ chiến thuật mới thì rõ ràng các cầu thủ MU sẽ cần thời gian. Đương nhiên, HLV người Đức cũng sẽ có những lựa chọn cho riêng mình.

Ở vị trí thủ môn, David de Gea chắc chắn vẫn sẽ là chốt chặn đáng tin tưởng nhất của bất kì HLV nào.

Bộ tứ vệ của MU sẽ được ông Rangnick sử dụng nhiều có thể sẽ là: Wan-Bissaka, Varane, Maguire và L.Shaw.

Vì là một HLV yêu thích việc các hậu vệ cánh dâng cao, phối hợp, tạo khoảng trống cho hàng tiền đạo hay những pha đưa bóng vào trong vòng cấm nên L.Shaw chắc chắn sẽ là sự lựa chọn số 1 của Rangnick bên hành lang cánh trái.

Ralf Rangnick là ai và sẽ nâng tầm MU như thế nào? 90498
Shaw và Wan-Bissaka sẽ là sự lựa chọn thường xuyên 2 hành lang cánh của MU. Nguồn: Internet

Ở hành lang đối diện, Wan-Bissaka chắc chắn sẽ phải cải thiện rất nhiều trong khâu tấn công. Tuy nhiên, hậu vệ người Anh có khả năng phòng thủ rất đáng tin cậy cũng như có nền tảng sức khỏe tuyệt vời để tham gia các tình huống pressing, lui về phòng ngự. Nhìn chung, trong bối cảnh “có thế nào ăn thế nấy” hiện nay của MU thì Wan-Bissaka vẫn là một phương án ổn cho tới khi đội bóng có được cầu thủ mới như là…Kieran Trippier chẳng hạn

Cặp đôi trung vệ của MU mới là một vấn đề đau đầu khi Maguire càng đá càng “tấu hài” còn Varane có vẻ mới chỉ thích nghi được với đội bóng gần đây. Tuy nhiên, đẳng cấp của 2 cầu thủ này là không phải bàn cãi vậy nên, ông Ralf Rangnick chắc chắn sẽ có những “bài” để giúp 2 trung vệ tốt nhất trong tay ông lấy lại phong độ.

HLV người Đức chắc chắn sẽ muốn hàng tiền vệ của MU phải thực sự linh hoạt nên nhiều khả năng, ngôi sao Paul Pogba sẽ không được ông trọng dụng nhiều. Thay vào đó , bộ ba Bruno Fernandes , Van De Beek và Fred sẽ được sử dụng thường xuyên.

Ralf Rangnick là ai và sẽ nâng tầm MU như thế nào? 90499
Van De Beek cuối cùng đã ghi bàn lại sau 15 tháng trong trận thua "muối mặt" của MU trước Watford. Nguồn: Internet

Về Bruno, phong độ cũng như đẳng cấp của cầu thủ người Bồ là không cần bàn cãi nên nghiễm nhiên anh sẽ là một mắt xích quan trọng của MU dù dưới thời bất kỳ HLV nào. Hỗ trợ cho Bruno Fernandes chơi như một số 10 sẽ là cặp đôi Fred và Van De Beek. Người hâm mộ Quỷ đỏ có lẽ rất khát khao được xem Van De Beek đá chính thường xuyên hơn và với khả năng nâng tầm tài năng trẻ của ông Rangnick thì tiền vệ người Hà Lan sẽ được hưởng lợi nhiều . Còn với trường hợp của Fred, hy vọng là ông Rangnick sẽ có những “chiêu bài” để tận dụng được sự năng nổ, cống hiến của Fred để lấy lại niềm tin trong lòng NHM

Ở hàng tiền đạo, sự phối hợp và di chuyển linh hoạt của mũi đinh ba là ưu tiên số 1 của HLV người Đức. Nền tảng chiến thuật của ông chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp được ở Chelsea hay Liverpool những đội bóng có hàng công rất biến ảo. Vậy nên, nhiều khả năng bộ ba Sancho – Ronaldo – Rashford sẽ được ông Ralf Rangnick sử dụng nhiều.

Ralf Rangnick là ai và sẽ nâng tầm MU như thế nào? 90509
Mũi đinh ba hứa hẹn sẽ vô cùng biến ảo của MU dưới thời HLV người Đức. Nguồn: Internet

Vừa ghi bàn thắng đầu tiên cho MU, Sancho xứng đáng có cơ hội để đá chính bên cánh phải. Với việc Rangnick muốn các hậu vệ cánh chơi dâng cao, điều đó sẽ cho phép Sancho di chuyển vào bên trong, tiến gần hơn với Ronaldo và hy vọng sẽ ghi nhiều bàn thắng. Ngoài ra, cầu thủ trẻ này còn rất nhiều tiềm năng cho một HLV thích dùng "măng non" như Ralf Rangnick khai thác.

Tương tự như vậy, Rashford là một cầu thủ tấn công đa năng, nhưng chơi rộng và di chuyển linh hoạt. Với những điều ấy, rõ ràng việc sắp xếp một cầu thủ “làm tốt mọi thứ” như CR7 đá ở vị trí trung phong sẽ là một phương án tuyệt vời để khiến hàng công của MU ở giai đoạn tới vô cùng hứa hẹn.

Ralf Rangnick là ai và sẽ nâng tầm MU như thế nào? 90510
Nguồn ảnh: Manchester Evening News

Tóm lại, Ralf Rangnick có mang tới thành công cho MU hay không thì còn phải để thời gian chứng minh nhưng điều chúng ta có thể khẳng định rằng Manchester United dưới thời chiến lược gia người Đức sẽ không còn "ru ngủ" người xem nữa. 

MU định ‘bắt chước’ Chelsea để cạnh tranh danh hiệu mùa này?

NÓNG: Thất bại vụ 'thầy Messi', MU chính thức bổ nhiệm HLV 'siêu pressing'

Author Thethao247.vn Trịnh Sơn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ralf Rangnick HLV MU Ole Gunnar Solskjaer
Xem thêm
TIN NỔI BẬT