7 dấu hiệu ngầm cảnh báo bạn đang tập luyện quá sức

Thứ sáu, 05/03/2021 11:06 AM (GMT+7)
A A+

Bạn có thể đang tập luyện quá sức nếu nhận thấy chế độ dinh dưỡng kém, ngủ không ngon và căng thẳng.

Tập luyện thường xuyên quả thực rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên dành ra 1-2 ngày tập trung vào việc phục hồi cơ bắp để chúng được nghỉ ngơi, sửa chữa và tăng cường.

Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo về thể chất, tinh thần và cảm xúc mà cơ thể báo hiệu khi bạn đã tập luyện quá sức.

1. Ngủ không ngon

Một số người thường khó ngủ, ngủ không ngon hoặc cảm thấy mệt mỏi khi tỉnh dậy. Việc mất ngủ thời gian dài có thể do stress hoặc áp lực khi tập luyện quá lớn, ảnh hưởng đến công việc và cảm xúc của bạn. Ví dụ như việc chạy bộ sát giờ đi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn, não của bạn vẫn hoạt động khi bạn buồn ngủ.

Giấc ngủ rất quan trọng trong việc giúp cơ bắp phục hồi. Vì vậy, hãy đảm bảo chạy bộ trước giờ đi ngủ khoảng 3 tiếng, không ăn quá nhiều hay tập luyện loại hình quá nặng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Ảnh 1
Nếu bạn ngủ đủ giấc từ 7-9 tiếng mỗi đêm nhưng vẫn thấy cơ thể mệt mỏi khi thức dậy thì có thể bạn đã tập luyện quá sức.

2. Dễ chấn thương

Thỉnh thoảng bạn sẽ bị đau nhức khi tập luyện, nhất là khi bạn mới bắt đầu thói quen tập thể thao. Nhưng nếu cơn đau nhức kéo dài dai dẳng và không có dấu hiệu được cải thiện thì đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện quá sức. Nếu không nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian phục hồi thì những chấn thương này có thể lan rộng khiến bạn không tập luyện tiếp được nữa.

Ảnh 1
Căng cơ, đầu gối, vai gáy và thắt lưng đau nhức là những loại chấn thương thể thao phổ biến có thể xảy ra khi tập thể dục quá nhiều.

3. Dễ bị ốm

Nhiều người thường tìm đến tập thể dục để giải tỏa căng thằng do áp lực công việc hoặc cuộc sống gia đình. Tập thể dục có thể làm hệ miễn dịch thay đổi tích cực hơn, tuy nhiên nếu lạm dụng nó thì hệ miễn dịch của bạn cũng bị ảnh hưởng yếu đi, khiến bạn dễ bị ốm.

Ảnh 1
Nếu cảm thấy mình bị ốm thường xuyên hơn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện quá nhiều.

4. Dễ cáu gắt

Tập thể dục giúp bạn giải tỏa căng thẳng, nhưng tập luyện quá sức dễ khiến bạn kiệt sức, ảnh hưởng tâm lý, chán nản và hay cáu gắt với mọi người xung quanh. Nếu nhận thấy tâm trạng gần đây bị tiêu cực, bạn nên xem lại chế độ tập luyện ngay trước khi nó ảnh hưởng đến thể chất.

Ảnh 1
Nếu bạn cảm thấy lo lắng, bị giảm tập trung, cáu kỉnh nhiều hơn bình thường thì đã đến lúc đánh giá lại chế độ tập luyện của mình.

5. Hiệu suất tập luyện giảm

Nếu thấy hiệu suất tập luyện giảm, sức chịu đựng kém hơn bình thường thì cơ bắp của bạn có thể bị tổn thương và suy giảm chức năng. Để cải thiện, bạn cần nghỉ ngơi và bổ sung protein để xây dựng, duy trì và phát triển cơ bắp khỏe mạnh hơn.

Ảnh 1
Không ai có thể biết rõ tập thể dục bao nhiêu được coi là quá nhiều nhưng một trong những dấu hiệu chính là giảm hiệu suất, sức chịu đựng kém hơn bình thường.

6. Ăn nhiều hơn

Tập thể dục tiêu tốn nhiều calo khiến bạn cần bổ sung lượng calo thiếu hụt cho những hoạt động khác trong ngày. Tuy nhiên, nếu cảm thấy gần đây mình ăn quá nhiều, dễ bị đầy hơi, khó chịu và thèm ăn liên tục thì bạn cũng nên xem lại chế độ tập luyện của mình. 

Ảnh 1
Mặc dù không có gì sai khi thêm một muỗng kem hoặc một lát bánh mì nướng bơ hạnh nhân khác nhưng thường xuyên ăn quá no có thể khiến bạn bị đầy hơi và khó chịu.

>>> Xem ngay những thực phẩm nên ăn sau khi tập gym để bổ sung calo cho cơ thể.

7. Hiệu quả tập luyện chững lại

Nếu bạn đã tập luyện chăm chỉ mà không thấy có hiệu quả gì thì có thể là do cơ thể bạn đã quen với loại hình tập luyện đó khiến nó không thể tác động đến cơ bắp nữa. Để thay đổi, bạn nên kết hợp tập luyện chéo các loại hình khác nhau để đốt cháy nhiều calo hơn, cơ thể linh hoạt và săn chắc hơn.

Ảnh 1
Sau khi cơ thể của bạn thích nghi với một loại hình tập luyện cụ thể nhiều lần thì hiệu quả sẽ chững lại.

Trên đây là 7 dấu hiệu ngầm cảnh báo rằng bạn đã tập luyện quá sức. Để việc tập luyện đạt hiệu quả như mong đợi, bạn nên tập luyện kết hợp nghỉ ngơi thường xuyên, ăn uống đủ chất và quan trọng là đổi mới loại hình tập luyện hàng ngày.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
dấu hiệu tập luyện quá sức gym
Xem thêm
TIN NỔI BẬT