4 động tác yoga cải thiện thoái hóa cột sống

Thứ tư, 17/03/2021 15:41 PM (GMT+7)
A A+

Để cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống, bạn nên áp dụng 4 động tác yoga đơn giản dưới đây.

Thoái hóa cột sống là tình trạng tổn thương các thân đốt sống, đĩa đệm và dây chằng dẫn đến hình thành gai xương cột sống, gây chèn ép rễ thần kinh. Quá trình thoái hóa thường xảy ra ở vị trí chịu nhiều áp lực như vùng cột sống thắt lưng với biểu hiện đau vùng lưng dưới liên tục, có thể lan rộng đến hông và chân.

Quá trình điều trị thoái hóa cột sống đòi hỏi sự kết hợp giữa phương pháp chuyên khoa và yếu tố vận động mỗi ngày. Bên cạnh việc tuân theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần có chế độ luyện tập phù hợp.

Ảnh 1
Quá trình điều trị thoái hóa cột sống đòi hỏi sự kết hợp giữa phương pháp chuyên khoa và yếu tố vận động mỗi ngày.

Tác dụng của yoga đối với việc chữa thoái hóa cột sống

Tăng cường cơ bắp

Việc tăng cường cơ bắp rất quan trọng trong điều trị thoái hóa cột sống. Các cơ bị suy yếu có thể giảm hỗ trợ nâng đỡ cho cột sống, tăng áp lực đè lên đĩa đệm. Đĩa đệm không còn tốt như trước, không chịu được áp lực ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số tư thế yoga giúp bạn tập trung vào những cơ đặc hiệu, các nhóm cơ ở cổ, lưng và vùng bụng, qua đó tăng cường sức mạnh cho cơ và giảm thiểu tình trạng đau nhức.

Ảnh 1
Một số tư thế yoga giúp bạn tập trung vào những cơ đặc hiệu để tăng cường sức mạnh cho cơ và giảm thiểu tình trạng đau nhức.

Căng và giãn cơ

Yoga kéo dãn một số cơ, làm tăng giới hạn chuyển động, tính linh hoạt của lưng, cổ. Yoga cũng giúp máu mang chất dinh dưỡng chảy vào và đào thải chất độc ra khỏi đĩa đệm, thúc đẩy đĩa đệm tự chữa lành.

Cải thiện độ cong của cột sống

Yoga giúp cải thiện tư thế, gia tăng khả năng giữ thăng bằng của các bộ phận cơ thể. Nhờ đó, độ cong của cột sống có thể được giữ trong tình trạng khỏe mạnh, làm giảm áp lực lên đĩa đệm.

Ảnh 1
Yoga giúp cải thiện tư thế, gia tăng khả năng giữ thăng bằng của các bộ phận cơ thể.

4 động tác yoga cải thiện thoái hóa cột sống

Động tác 1: Gập gối

Cách thực hiện: Nằm ngửa, 2 chân đặt sát nhau, 2 tay duỗi thẳng. Gập gối phải 90 độ, 2 tay đan lại trên đầu gối.  Nâng cổ và vai, ép sát cằm vào gối, đổi bên và lặp lại 5 lần.

Ảnh 1

Động tác 2: Gập lưng

Cách thực hiện: Quỳ trên sàn nhà, lưng thẳng, gập chân lại với nhau và ngồi lên gót chân. Đưa 2 tay thẳng ra phía trước, gập người xuống sàn. Vươn 2 tay qua đầu, trán chạm sàn, hít thở đều, giữ khoảng 15-30 giây, lặp lại 5 lần.

Ảnh 1

Động tác 3: Giữ thăng bằng

Cách thực hiện: Chống 2 tay và 2 đầu gối lên sàn, bụng siết chặt, mặt cúi xuống sàn, cổ thẳng. Chân trái nâng lên cao, tay phải giơ lên phía trước, giữ khoảng 5 giây và đổi bên.

Ảnh 1

Động tác 4: Tư thế cây cầu

Cách thực hiện: Nằm ngửa, 2 tay đặt xuôi theo thân người, gập chân lại sát mông. Hít sâu, nâng phần hông và bụng lên cao hết mức có thể. 2 tay đan vào nhau dưới lưng, giữ nguyên tư thế từ 45-60 giây, lặp lại 5 lần.

Lưu ý: Khi thực hiện 4 động tác nên trên, người tập cần thực hiện đúng động tác kết hợp hít thở sâu, không cố quá mức gây ảnh hưởng đến các khớp xương.

Ảnh 1

>>> Xem ngay 8 tư thế yoga giúp bạn kiểm soát căng thẳng, lấy lại sự bình tĩnh nhanh chóng.

Ngoài việc tập luyện, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cột sống chắc khỏe hơn.

Author Thethao247.vn Tường Vy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
yoga thoái hóa cột sống
Xem thêm
TIN NỔI BẬT