Squat & 3 lợi ích dành cho người chạy bộ

Thứ tư, 14/07/2021 08:45 AM (GMT+7)
A A+

Ngoài việc giúp vòng 3 căng tròn, quyến rũ, squat còn giúp người chạy bộ có đôi chân khỏe mạnh và săn chắc hơn.

Điều mà người chạy bộ quan tâm nhất chính là cải thiện sức bền cơ bắp để chạy nhanh hơn, lâu hơn. Tuy nhiên, nhiều người chỉ chăm chăm chạy bộ mà không kết hợp với các bài tập khác khiến việc chạy bộ không phát huy được hết tác dụng của mình.

Tham khảo ngay 3 lợi ích của bài tập squat dành riêng cho người chạy bộ để nâng cao hiệu suất chạy bộ và cải thiện vóc dáng nhanh chóng hơn.

3 lợi ích của squat dành cho người chạy bộ

1. Tăng cường sức mạnh cho các nhóm cơ chính

Squat là một bài tập đa khớp tác động chủ yếu vào cơ đùi sau, hông, cơ đùi trước, cơ mông. Đây là những cơ bắp lớn nhất và quan trọng nhất đối với vận động viên và những người chạy bộ vì sức mạnh của họ tập trung hết ở khu vực này. Một đôi chân khỏe mạnh và cứng rắn sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn.

Bên cạnh việc tăng cường sự mạnh mẽ của các nhóm cơ chính được sử dụng khi chạy, giúp các khớp đàn hồi tốt hơn thì bài tập squat cũng mang đến rất nhiều lợi ích khác như sự dẻo dai, linh hoạt và kích thích cơ bắp phát triển.

a1
Squat là một bài tập đa khớp tác động chủ yếu vào cơ đùi sau, hông, cơ đùi trước, cơ mông.

2. Tăng sức mạnh phần core

Squat không chỉ làm cơ bắp chính mạnh mẽ mà nó cũng tác động đến phần cơ core. Squat với một vật nặng đòi hỏi bạn sử dụng sức mạnh của phần bụng dưới nhiều hơn plank. Sự ổn định của phần core rất quan trọng để phòng chống chấn thương và cải thiện hiệu suất cho người chạy bộ.

3. Phòng chống chấn thương

Squat là bài tập giúp các vận động viên, người chạy bộ phòng chống chấn thương rất tốt vì nó tác động đến cơ toàn thân. Squat cũng kích thích sự phát triển của các hormone tăng trưởng và giúp cơ bắp phục hồi hiệu quả.

a2
Squat là bài tập giúp các vận động viên, người chạy bộ phòng chống chấn thương rất tốt vì nó tác động đến cơ toàn thân.

Loại squat tốt nhất cho người chạy bộ

Nếu mới tập luyện sức mạnh, tốt nhất bạn nên bắt đầu với squat bodyweight để hoàn thiện bước chuyển động trước khi thêm tạ vào. Khi bạn đã hoàn thành squat bodyweight, hãy thêm tạ vào hoặc chuyển sang các biến thể phức tạp khác để nâng cao hiệu quả.

Là người chạy bộ, bạn đừng bao giờ nâng tạ nặng để rèn sức chịu đựng vì bạn đã rèn luyện đủ khi chạy bộ. Nâng tạ không phải để tăng kích thích cơ bắp mà để tăng cường sức bền và sức mạnh cơ thể khi chạy bộ.

Bởi vậy, bạn nên nâng tạ với trọng lượng vừa phải, phù hợp với khả năng của bạn. Ví dụ, với người mới tập chạy bộ, bạn nên thực hiện squat cùng tạ nhỏ 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần. Còn đối với những vận động viên chuyên nghiệp hoặc người chạy lâu năm thì bạn có thể squat cùng tạ nặng 4 hiệp, mỗi hiệp 3 lần.

a3
Nếu mới tập luyện sức mạnh, tốt nhất bạn nên bắt đầu với squat bodyweight để hoàn thiện bước chuyển động trước khi thêm tạ vào.

>>> Xem ngay 10 lợi ích của việc tập squat thường xuyên để tập luyện đúng cách và hiệu quả.

Người chạy bộ có nên tập squat thường xuyên không?

Squat là một bài tập khá phức tạp và đòi hỏi tập đúng kỹ thuật. Nếu muốn gặt hái được những lợi ích của bài tập squat thì nên thực hiện ngay sau khi chạy bộ. Người chạy bộ chỉ cần 2 ngày cử tạ chính thức mỗi tuần ở mức tối đa là đảm bảo sự phát triển cơ bắp.

a4
Người chạy bộ chỉ cần 2 ngày cử tạ chính thức mỗi tuần ở mức tối đa là đảm bảo sự phát triển cơ bắp.

Trên đây là 3 lợi ích và những thông tin về bài tập squat dành cho người chạy bộ. Bạn cũng có thể kết hợp với các bài cardio giảm mỡ để tăng cơ, giảm mỡ và giúp cơ thể săn chắc hơn.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
squat chạy bộ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT