Vì sao bạn nên chạy bộ ngay bây giờ?

Thứ tư, 20/04/2022 16:53 PM (GMT+7)
A A+

Biết được 11 lợi ích sau của việc chạy bộ chắc chắn sẽ khiến bạn thay đổi thói quen thể dục hàng ngày của mình.

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, dễ tập và phù hợp với mọi lứa tuổi. Không phải tự nhiên mà các huấn luyện viên thể hình đều khuyên mọi người nên chạy bộ 1-2 tiếng mỗi tuần. 

Chạy bộ đúng cách mang lại cho bạn rất nhiều những lợi ích. Không chỉ tốt cho sức khỏe, chạy bộ còn giúp cải thiện vóc dáng và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Ảnh 1
Không chỉ tốt cho sức khỏe, chạy bộ còn giúp cải thiện vóc dáng và tốt cho sức khỏe tim mạch.

1. Tăng tuổi thọ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho con người. Một nghiên cứu về chạy bộ năm 2018 cho thấy những người chạy bộ thường xuyên có tỷ lệ tử vong thấp hơn khoảng 25-30% so với những người không chạy bộ.

Cho dù bạn chỉ tập chạy bộ 1 lần/ tuần thì nó vẫn có tác dụng khả quan hơn nhiều. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc chạy bộ thường xuyên giúp con người tăng thêm 3 năm tuổi thọ.

Điều này được giải thích vì chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát glucose và insulin giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, chạy bộ cũng giúp điều hòa hormone, hỗ trợ thần kinh, giảm chất béo và cholesterol hiệu quả hơn.

Ảnh 1
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho con người.

2. Tăng hiệu suất làm việc

Chạy bộ không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn giúp con người trở nên khỏe mạnh, nhiều năng lượng và hiệu suất làm việc được nâng cao đáng kể.

Những người chạy bộ thường xuyên có hệ miễn dịch tốt hơn khiến họ ít bị bệnh, tăng cường sự tập trung cho não bộ và giải quyết công việc hiệu quả hơn.

3. Giúp ngủ ngon

Giấc ngủ giúp cải thiện sự tập trung, nâng cao thành tích thể thao, tăng cường hệ miễn dịch chống lại các loại bệnh thường gặp,...

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc chạy bộ giúp con người ngủ nhanh và sâu hơn, nhờ đó nên cơ bắp cũng phục hồi tốt hơn.

Nếu muốn cải thiện giấc ngủ, bạn có thể chạy bộ vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.

Ảnh 1
Nếu muốn cải thiện giấc ngủ, bạn có thể chạy bộ vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.

4. Giảm đau xương khớp

Một nghiên cứu đã so sánh 675 vận động viên marathon với những người không tham gia các hoạt động thể chất.

Kết quả cho thấy những vận động viên marathon có tỷ lệ viêm khớp thấp hơn những người không chạy bộ.

Hoạt động chạy bộ còn bôi trơn khớp gối, kích hoạt các mô ở khớp phát triển và hoạt động hiệu quả làm xương khớp chắc khỏe hơn.

5. Duy trì vóc dáng

Chạy bộ là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả nhờ tác dụng đốt cháy nhiều calo. Bạn không cần chạy quá nhanh mà chỉ cần chạy thật lâu, kéo dài thời gian để kích thích cơ bắp và đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn.

Những người thực hiện chạy bộ giảm cân thường xuyên có thể giảm được nhiều cân trong vòng 6 tháng và duy trì cân nặng này nếu tập thể dục khoảng 200 - 300 phút mỗi tuần.

Nếu chỉ chạy bộ đến khi giảm cân và dừng lại thì bạn sẽ rất dễ bị tăng cân nặng khi nghỉ tập.

Ảnh 1
Chạy bộ là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả nhờ tác dụng đốt cháy nhiều calo.

>>> Xem ngay lý do: Tại sao chạy bộ giúp giảm mỡ bụng và lộ 6 múi nhanh nhất.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài chế độ ăn uống, chạy bộ cũng giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật, tăng cường vi khuẩn đường ruột có lợi và cải thiện phản ứng kháng thể.

Không chỉ vậy, chạy bộ cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và ngăn ngừa bệnh cúm.

7. Cải thiện chức năng não

Chạy bộ có thể giúp bạn tăng nhịp tim và lưu lượng máu, từ đó làm tăng lượng máu giàu oxy cho não. Chạy bộ còn giúp kích thích giải phóng protein BDNF giúp khuyến khích sự tăng trưởng và sự sống của các tế bào thần kinh trong não.

Ngay cả khi bạn bắt đầu tập chạy bộ ở độ tuổi trung niên thì vẫn có thể tránh được những bệnh phổ biến ở người lớn tuổi như suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer.

Ảnh 1
Chạy bộ có thể giúp bạn tăng nhịp tim và lưu lượng máu, từ đó làm tăng lượng máu giàu oxy cho não.

8. Giảm nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu vào năm 2016 đã kết luận rằng những người tập chạy bộ thường xuyên có khả năng giảm nguy cơ mắc 26 loại bệnh ung thư khác nhau.

Kể cả khi bạn không may bị ung thư, việc chạy bộ cũng giúp làm giảm tác dụng phụ từ các phương pháp điều trị và giúp bạn có tinh thần thoải mái, lạc quan hơn.

9. Cải thiện tinh thần

Chạy bộ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất mà còn giúp bạn có tinh thần lạc quan, cải thiện tâm trạng, tăng cường năng lượng và tăng cường cảm xúc hạnh phúc.

Một nghiên cứu khác còn cho thấy chạy bộ giúp giảm trầm cảm, là một liệu pháp tâm lý đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả.

Ảnh 1
Chạy bộ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất mà còn giúp bạn có tinh thần lạc quan, cải thiện tâm trạng tốt hơn.

10. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nồng độ glucose trong máu cao là tác dụng phụ của bệnh thừa cân hoặc béo phì. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến những người thừa cân và béo phí suy giảm tuổi thọ nhiều.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, chạy bộ giúp ngăn ngừa chứng tiền tiểu đường phát triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2, cải thiện tình trạng của những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

11. Làm giảm huyết áp

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chạy bộ và tập thể dục giúp làm giảm huyết áp. Bạn sẽ thấy huyết áp của mình rất thấp sau khi tập thể dục xong, điều này do hoạt động chạy bộ giúp giảm tình trạng cứng mạch máu khiến máu lưu thông dễ dàng hơn.

Vì vậy, những người bị bệnh huyết áp cao nên chạy bộ và tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe.

Ảnh 1
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chạy bộ và tập thể dục giúp làm giảm huyết áp.

Chạy bộ mang đến rất nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần cho con người. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên tập luyện ở mức vừa phải, chạy bộ đúng cách để hạn chế kiệt sức hoặc đau chân do chạy quá nhiều.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
lợi ích của chạy bộ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT