• Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Facebook
  • Tiktok Thethao247 Tiktok Thể Thao 247
  • Thethao247 Copy URL

Học người Nhật 8 bí quyết sống khỏe giúp đẩy lùi bệnh tật, thọ trên 100 tuổi

03/03/2021 10:34 (GMT+7)
A A+ A++

Bí quyết để người Nhật sống khỏe và trường thọ nhất thế giới không phải do gen di truyền, mà là nhờ lối sống và chế độ ăn uống đặc biệt của họ.

Nhật Bản, vùng đất của những kiệt tác, như tranh Hokusai, huyền thoại quái thú Mothra và món bánh que Pocky trứ danh, cũng là nơi có nhiều cư dân sống khỏe và trường thọ nhất thế giới. 

Người Nhật không chỉ sống thọ, mà còn khỏe mạnh. Tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính ở mức thấp. Theo xếp hạng của World Health Ranking năm 2014, tỷ lệ chết do đột quỵ chỉ đứng thứ 152, do ung thư vú xếp hạng 134, do bệnh gan xếp 153, phổi xếp thứ 166... trên tổng số 172 quốc gia, gần như chót bảng tử thần. Nhiều bí quyết sống vui khỏe của người dân xứ hoa anh đào đã được các nước trên thế giới học hỏi.

Cùng kể tên 8 bí quyết giúp người Nhật khỏe hơn mỗi ngày và sống trường thọ để học tập nhé.

Suot nhieu nam lien, tuoi tho trung binh o xu Phu Tang luon dung nhat nhi the gioi
Suốt nhiều năm liền, tuổi thọ trung bình ở xứ Phù Tang luôn đứng nhất nhì thế giới.

1. Chuộng ăn cá

Người Nhật rất thích ăn thủy – hải sản, đặc biệt là cá, và họ hiểu rất rõ lợi ích của cá đối với sức khỏe của mình. Theo Trung tâm Thủy Sản Quốc Gia Hoa Kỳ, mỗi người Nhật tiêu thụ trung bình 55,7kg thủy hải sản một năm (gần như nhiều nhất thế giới) – trong khi người Mỹ tiêu thụ 24,2kg/năm.

Theo các nhà khoa học, chúng ta nên ăn các loại cá giàu axit béo, như cá thu hay cá hồi, 2 lần một tuần. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy những người thường xuyên bổ sung cá vào bữa ăn thường sống lâu hơn những ai ít ăn cá, bởi chất dinh dưỡng từ cá giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch đến 36%.

Cach che bien tot nhat de bao toan chat dinh duong cua ca la hap, nuong hoac chan
Cách chế biến tốt nhất để bảo toàn chất dinh dưỡng của cá là hấp, nướng hoặc chần

Không chỉ vậy, những người cao tuổi thường xuyên ăn cá có lượng axit béo Omega-3, thường sống thọ hơn 2,2 năm so với người cùng tuổi ít ăn cá. Ngoài ra, ăn nhiều cá, hải sản còn giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa một số bệnh ung thư và viêm nhiễm.

2. Ăn rong biển

Theo báo cáo từ Tổ chức Liên Hiệp Quốc, lượng tảo biển mà Nhật Bản tiêu thụ ở mức khoảng 100.000 tấn mỗi năm. Có đến hơn 20 loại rong biển thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của người Nhật. Trên thực tế, đảo Okinawa phía nam Nhật Bản – được mệnh danh là “hòn đảo trăm tuổi” – là nơi có rong biển nhiều nhất thế giới.

Rong biển được coi là top siêu thực phẩm bổ dưỡng nhất hành tinh. Một gói rong biển trung bình chứa từ 2 – 9 gram đạm. Ngoài ra, có những loại rong biển cung cấp nhiều kali hơn cả chuối. Rong biển cũng là một trong những thực phẩm hiếm hoi chứa iot tự nhiên – một khoáng chất cực kỳ hữu ích trong việc điều hòa tuyến giáp.

Rong bien say kho, rong bien tam uop, my y vi rong bien la nhung mon che bien tu rong bien rat ngon
Rong biển sấy khô, rong biển tẩm ướp, mỳ Ý vị rong biển là những món chế biến từ rong biển rất ngon

Tuyệt vời hơn, rong biển có khả năng điều chỉnh nồng độ estrogen và estradiol (hai loại hormone sinh dục nữ) giúp giảm nguy ung thư vú. Rong biển còn giúp giảm bớt những hội chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng, căng thẳng,…

3. Ăn các món lên men

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đồ ăn lên men không chỉ giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn mà còn tăng cường hệ miễn dịch – bởi phần lớn các tế bào miễn dịch sống trong ruột của chúng ta. Đồ ăn lên men sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe nếu bạn thưởng thức chúng vài lần mỗi tuần.

Ẩm thực Nhật Bản có nhiều món lên men nổi tiếng như món rau dưa lên men Tsukemono, đậu nành, súp miso hay nước sốt đậu natto... Trong số đó đặc biệt nhất là món Koji – loại mốc men này đóng vai trò rất quan trọng làm nên hương vị đặc trưng của ẩm thực xứ Phù Tang.

Mon moc men Koji - Dac san cua nguoi Nhat
Món mốc men Koji - Đặc sản của người Nhật

4. Mê thưởng trà

Nghi thức trà đạo là nét nghệ thuật độc đáo của đất nước mặt trời mọc. Theo các nhà nghiên cứu, buổi thưởng trà được thực hiện trong những ngôi nhà nhỏ, được thiết kế đơn giản như nơi ở của ẩn sĩ thời xưa – với mục đích giúp tâm hồn bạn được thanh tịnh và yên bình, tránh xa khỏi cuộc sống ồn ào.

Không chỉ là nghi thức, uống trà còn là một phần không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt của người Nhật. Thói quen uống trà xanh không chỉ khiến xứ Phù Tang trở thành một trong 10 quốc gia uống trà nhiều nhất mà mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cho người dân nơi đây.

Y học hiện đại chỉ ra rằng việc uống trà xanh giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư. Bên cạnh đó, thưởng trà còn giúp tăng khả năng trí não. Uống 5 chén trà xanh mỗi ngày giúp giảm tỷ lệ tử vong đến 26%.

5. Yêu ca hát

Có một sự thật ít người biết là hát karaoke rất tốt cho sức khỏe của bạn. Khách du lịch đến Nhật sẽ rất bất ngờ khi biết karaoke cực kỳ phổ biến tại đây. Vào năm 2010, ngành karaoke tại Nhật đạt doanh thu 10 tỷ đô – trong khi tổng doanh thu của ngành phim ảnh chỉ 2.66 tỷ đô.

Và các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: hát hò với bạn bè có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tốt cho hệ thần kinh

6. Sống gần thiên nhiên

Việc hòa nhập với thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn bạn nghĩ. Chỉ bằng việc phơi nắng, mọi bộ phận trong cơ thể bạn có thể tự sản sinh vitamin D –  loại vitamin quan trọng giúp phòng tránh ung thư, rối loạn hệ miễn dịch và viêm khớp. Thêm vào đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng nhận thức và sáng tạo sẽ tăng lên từ 20% – 50% nếu bạn thường xuyên dành thời gian đi dạo trong rừng.

Nhật Bản là quốc gia tiên phong trong việc trị liệu cảm xúc bằng trải nghiệm sống cùng thiên nhiên. Người Nhật thường xuyên du ngoạn tới những khu rừng địa phương để hàn gắn vết thương tinh thần hay chữa lành cảm xúc.

7. Tắm nước nóng

Người Nhật rất coi trọng khoảng thời gian tắm. Khoảng 85% người Nhật kết thúc một ngày bằng việc ngâm mình trong bồn tắm, và các nhà tắm công cộng ở Nhật có tổng cộng 128 triệu lượt ghé thăm trong riêng năm 2010.

Ngay từ thế kỷ 17, các văn bản y học Nhật Bản đã xem việc tắm nước nóng là phương pháp hữu hiệu để ngăn ngừa bệnh tật. Nền khoa học hiện đại cũng xác nhận rằng ngâm mình trong nước khoáng là liệu pháp chữa trị bệnh thấp khớp, chứng đau dây thần kinh và các vấn đề về da.

Thêm nữa, việc tận dụng khoảng thời gian tắm rửa hàng ngày để thiền có thể mang lại một lợi ích khác: thiền trong lúc tắm đã giúp 2/3 bệnh nhân cao huyết áp bình phục.

8. Cười thật nhiều và biết cách hưởng thụ cuộc sống

Nụ cười được xem là phương pháp trị liệu cực kỳ có lợi cho sức khỏe. Cười giúp cơ thể chúng ta tăng cường sản sinh endorphins – hormone giúp tăng sức đề kháng, giảm triệu chứng trầm cảm và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Mọi người có thể tham khảo 8 thói quen giúp tăng cường sức khỏe mỗi ngày của người Nhật này và áp dụng cho bản thân và gia đình. Chúc các bạn sẽ có cuộc sống thật sự cân bằng và hạnh phúc!

Author Thethao247.vn Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
sống khỏe lối sống người Nhật tăng tuổi thọ
Xem thêm