Quảng cáo

Chuyên gia: 'Công Phượng đá trung phong là nói cho vui'

Thứ tư, 23/12/2020 12:35 PM (GMT+7)
A A+

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế mới đây đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi xoay quanh vấn đề của ĐTQG Việt Nam hiện tại.

Chào chuyên gia Trịnh Minh Huế, rất vui được trò chuyện với ông. Chúng ta sẽ nói về câu chuyện được truyền thông nhắc đến rất nhiều trong thời gian vừa qua đó là lối chơi của ĐT Việt Nam đang bị bắt bài. Ý kiến cá nhân của ông về vấn đề này như thế nào?

Chỉ cần xem cầu thủ tập là đã đọc được năng lực của họ chứ đâu có phải chúng ta đá người ta mới bắt được bài. Vì thế mới đẻ ra chiến thuật chống chiến thuật. HLV Park Hang Seo phải nhìn họ đá để đối phó với chiến thuật đó.

Mỗi HLV, mỗi cầu thủ đều có sở trường của mình. Ví dụ như Quang Hải không thể đá trung vệ, Văn Hậu không thể đá tiền đạo, ông Park phải dựa trên đặc thù đó để chọn người. Ông Park cũng giống như những HLV khác đó là chỉ có 1 phương pháp duy nhất, nhưng từ đó phải biết biến thiên chiến thuật.

Người ta cứ nói ông Park có đủ các loại chiến thuật trong tay rồi muốn đổi lúc nào cũng được. Điều đó hoàn toàn không đúng.

Ông đánh giá thế nào về vị trí trung phong của ĐT Việt Nam?

Cầu thủ ĐT Việt Nam hiện tại chạy mọt gông cũng không được 12 giây, nói Công Phượng đá trung phong là nói cho vui, vì Phượng không có thể hình tốt, không mạnh về tốc độ nên chỉ đá đến giữa sân do không có sức đè lẫn sức bật.

Chuyên gia: 'Công Phượng đá trung phong là nói cho vui' Ảnh 1
Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, Công Phượng không phù hợp với vị trí trung phong

Nói về tấn công, ĐT Việt Nam không có trung phong thực thụ. Vừa rồi có Tiến Linh nhưng cũng chỉ là bất đắc dĩ. Theo ý tôi tốt nhất là cho Tiến Linh và Đức Chinh đá trung phong. Thời tôi làm HLV Thể Công, trong tay tôi có Cao Cường và Ba Đẻn, đó là mũi tấn công rất sắc.

Ông Park cũng không dám mạo hiểm nên thỉnh thoảng lại cho rút về. HLV Park có năng lực nhưng không thể biến thiên ghê gớm để xoay đội hình như ý mình.

Vậy theo ông, với chất lượng và phẩm chất của cầu thủ Việt Nam hiện tại thì lối đá nào là hợp lý nhất vào thời điểm này?

Hiện nay chúng ta đá 5 phòng ngự để đưa 2 hậu vệ biên lên tấn công. HLV Park không thể đá 4-4-2 hay 4-3-3 được. Đó là chúng ta tín nhiệm thì chúng ta cứ gợi mở ra để dư luận bàn tán thôi.

Ông Park Hang Seo chọn 5 phòng ngự, khi 2 hậu vệ biên lên đá như 2 tiền vệ thì trở thành 3. Nhưng nếu gặp đội mạnh như Thái Lan hay UAE thì đội hình của ĐT Việt Nam không thể dâng lên nổi. Bản chất lối đá hiện nay là chúng ta đang đá phòng ngự phản công.

Dựa vào đặc điểm của Văn Hậu hay Văn Thanh thì HLV Park sẽ bám vào đó để triển khai lối đá cho phù hợp với từng đối thủ chứ không thể nói chính xác là lối chơi nào.

Chuyên gia: 'Công Phượng đá trung phong là nói cho vui' Ảnh 1
ĐT Việt Nam sẽ có 2 trận giao hữu với U22 Việt Nam

Vị chiến lược gia Hàn Quốc rất khó xếp Tuấn Anh với Xuân Trường cùng đá vì 2 người họ thiên về bóng dài và hơi yếu về phòng ngự. Vì thế ở tuyến giữa phải có tiền vệ phòng ngự tốt. Ông Park muốn gọi ai lên ĐT Việt Nam thì phải xem họ có khả năng làm việc đó không.

Chúng ta nên biết, HLV Park không bao giờ đi chuẩn bị như 1 CLB ở cơ sở cả, ông ấy chỉ làm việc với HLV CLB đó để nắm được tình hình cụ thể của cầu thủ. Nếu phong độ chưa thực sự tốt thì sẽ được HLV trưởng ĐTQG tạo điều kiện.

ĐT Việt Nam tập trung đợt này có mười mấy ngày thì không thể làm được gì nhiều, cầu thủ phải có sức mạnh, sức bền và sức nhanh. Với thời gian ngắn như này, ông Park không biết làm cách nào để tuyển thủ Quốc gia có cường độ hoạt động lớn. Mà cái khó ở đây là, nếu muốn đạt được điều đó thì sẽ dễ dẫn đến bị đau, thậm chí là nguy cơ chấn thương, ví dụ như Quang Hải chẳng hạn.

Hơn nữa, người bắc kẻ nam thời tiết khác nhau nên khó thích ứng. Ông Park cho họ tập tối là không phù hợp, không có lợi, lấy đâu ra sức bền mà về CLB đá V-League.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Xem trực tiếp ĐTQG vs U22 Việt Nam ở đâu, trên kênh nào?

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League khó ra sân trận 'nội chiến'

VIDEO: Một ngày làm việc của HLV Park Hang Seo (Nguồn: Next Sport)
Author Thethao247.vn Thanh Tâm / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
trịnh minh huế đt việt nam park hang seo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo