Quảng cáo

Sông Lam Nghệ An đội sổ: Giận thì giận mà thương thì thương

Thứ bảy, 01/05/2021 11:59 AM (GMT+7)
A A+

Một câu hát trong bài “Giận mà thương” mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh mà nhiều người dân sông Lam phải ngân nga mỗi khi đội bóng quê hương chơi không tốt nhưng vẫn một lòng vì chữ yêu.

“Thời huy hoàng nay còn đâu”

Câu nói trên có lẽ phù hợp để miêu tả về tình cảnh của SLNA thời điểm hiện tại. Đội bóng xứ Nghệ từng là một thế lực thực sự cùng Hà Nội FC thống trị V-League một thời gian dài để rồi bây giờ đại diện miền Trung phải lao đao, chật vật ở nhóm cuối của BXH và thậm chí đứng bét bảng.

Những người yêu bóng đá Việt Nam hẳn còn nhớ rất rõ khi yếu tố kim tiền chưa phải quá quan trọng thì SLNA là một CLB có tầm cỡ và giàu bản sắc. Họ là đội bóng cuối cùng vô địch tại giải A1 toàn quốc, giải đấu được xem như kỷ nguyên trước V-League và họ cũng là CLB vô địch mùa giải đầu tiên của V-League, giải chuyên nghiệp có bóng dáng của các doanh nghiệp, các tập đoàn.

Thời điểm những năm đầu tiên của thế kỷ 21, đội bóng sông Lam thống trị ở các giải đấu quốc nội, họ vô địch Quốc gia, giành cúp Quốc gia và liên tục độc chiếm Siêu cúp Việt Nam. Hay ở các cấp đội tuyển thì cầu thủ xứ Nghệ luôn đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài ra, SLNA còn vượt trội so với những CLB khác về mảng đào tạo trẻ khi lò Thể Công đã thoái trào. Đến nỗi chủ tịch Đoàn Nguyên Đức – ông bầu của HAGL phải đến tham khảo.

SLNA từng lên ngôi vô địch vào năm 2011
SLNA từng lên ngôi vô địch vào năm 2011

Đỉnh cao của SLNA đến vào năm 2011, họ lên ngôi vô địch V-League sau 10 năm chờ đợi và hoàn toàn thuyết phục với tài năng của chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh, HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng dàn cầu thủ trẻ đầy triển vọng.

Tuy nhiên, thật tiếc vì khoảnh khắc đẹp ấy không kéo dài được lâu. Nhiều năm sau đó, đội bóng xứ Nghệ lâm vào cảnh ‘ăn đong’, tức họ phải vất vả, chật vật để duy trì CLB. 2 mùa giải gần đây, mặc dù có thời gian ngắn ngủi lên ngôi đầu nhưng họ phải tranh trụ hạng với nhóm xếp dưới. Đỉnh điểm là đứng bét bảng sau 11 vòng đấu của V-League 2021 khi chỉ có 10 điểm, thắng 3 và thua tới 7 trận.

SLNA đang thực sự gặp phải vấn đề và cảm giác những sự khó khăn làm kìm hãm sức sáng tạo của các cầu thủ. Mặc dù trên facebook cá nhân, Phan Văn Đức có nói rằng toàn đội vẫn cố gắng nắm tay nhau vượt qua, trước trận đấu luôn hết mình nhưng khi tiếng còi mãn cuộc vang lên thì chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Nhân tài lần lượt ra đi

Thấy đội bóng quê hương lâm vào tình cảnh éo le, lâu lắm rồi mới chứng kiến CLB chủ sân Vinh rơi vào vị trí cuối BXH làm nhiều NHM Nghệ An cảm thấy sốc và không ít người tỏ ra sự bất bình.

Để rồi điều gì đến đã đến, ông Nguyễn Hồng Thanh – chủ tịch CLB cùng HLV trưởng Ngô Quang Trường quyết định từ chức khi không thể đưa đội bóng đi lên. Họ đều là nhân tài của đội bóng xứ Nghệ.

Mấy ai đã từng biết ông Thanh từng được coi là ‘Khổng Minh xứ Nghệ’ bởi những đóng góp của ông đối với bóng đá Nghệ An thời điểm trước năm 2000. Tuy nhiên với xu thế phát triển về công tác quản lý bóng đá, những gì mà ông làm lúc này được cho là không còn phù hợp. Còn đối với thầy Trường, vị chiến lược gia 49 tuổi cũng từng là công thần tại đội bóng xứ Nghệ và đi dẫn dắt các CLB khác trước khi trở về quê nhà nhưng buộc phải từ chức trong sự thất vọng đến tột cùng.

HLV Ngô Quang Trường giờ đây cũng phải tự mình rời khỏi ghế nóng đội bóng xứ Nghệ
HLV Ngô Quang Trường giờ đây cũng phải tự mình rời khỏi ghế nóng đội bóng xứ Nghệ

Việc chảy máu nhân tài không phải diễn ra vài năm gần đây mà nó đến từ nhiều năm trước. Kể từ khi ông Nguyễn Hữu Thắng (giờ là chủ tịch CLB TP. HCM) rời đi, nhiều nhân tố triển vọng của SLNA từ các HLV, nhà quản lý cho tới các cầu thủ giỏi lần lượt xách vali tìm bến đỗ mới như Nguyên Mạnh, Trọng Hoàng, Hải Quế hay Phi Sơn.

Hết mùa giải năm nay, Phan Văn Đức, Xuân Mạnh cũng như thủ môn Văn Hoàng sẽ hết hạn hợp đồng, cả ba đều nằm trong danh sách tuyển chọn của rất nhiều CLB tại V-League, họ có tiềm lực về tài chính, đầy đủ vệ tinh chất lượng xung quanh cùng chiến lược phát triển lâu dài.

Tuy nhiên, chuyện tương lai không thể bàn trước. Nói tích cực hơn thì SLNA giờ đây không phải quá bi kịch, 2 trận đấu còn lại của giai đoạn 1 cùng 7 trận của giai đoạn 2 vẫn còn trước mắt. Đừng quên rằng bản năng vượt khó luôn tiềm tàng trong mỗi con người của cầu thủ đội bóng xứ Nghệ, họ sẽ nắm tay nhau để vươn lên, ít nhất là trụ hạng thành công mùa giải năm nay. Dù có giận đến mấy nhưng thương thì vẫn thương. 

Bảng xếp hạng V-League 2021 vòng 12: Công Phượng giúp HAGL bay cao

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
SLNA đội sổ SLNA bét bảng Sông Lam Nghệ An V-League 2021 Ngô Quang Trường Nguyễn Hữu Thắng Nguyễn Hồng Thanh Đoàn Nguyên Đức
Xem thêm
TIN NỔI BẬT