Quảng cáo

Cách kiểm soát việc 'ăn uống theo cảm xúc'

Thứ hai, 09/12/2019 13:59 PM (GMT+7)
A A+

Cảm xúc khi ăn rất quan trọng, có liên quan đến số lượng thực phẩm bạn ăn làm ảnh hưởng đến chế độ ăn lành mạnh.

Khi bị căng thẳng, chúng ta thường tiếp cận với thức ăn một cách thoải mái để quên đi nỗi buồn.

Tại thời điểm này, chúng ta chủ yếu chọn những thực phẩm không lành mạnh và có xu hướng ăn quá nhiều, do đó, có thể sẽ phá hoại nỗ lực giảm cân.

Bạn có thể đã cố gắng kiềm chế bản thân khỏi những món đồ ăn không tốt cho sức khỏe trong nhiều tháng chỉ để giảm cân, nhưng có những lúc không thể kiểm soát cơn thèm ăn của bạn.

Ăn uống theo cảm xúc giúp kìm nén cảm xúc tiêu cực. Và khi chúng ta bị căng thẳng, sẽ tìm đến đồ ăn, điều này đồng nghĩa với việc giảm cân bị ảnh hưởng.

Cách để ngăn cản việc ăn uống theo cảm xúc:

- Ghi chép các thực phẩm bạn sẽ tiêu thụ hàng ngày và viết kèm lượng calo để giúp bạn lưu ý khi ăn nhằm tránh ăn quá mức. Bạn sẽ có ý thức và đưa ra lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

- Thiền: Một trong những nguyên nhân chính của việc ăn uống theo cảm xúc là căng thẳng. Vì vậy, bước đầu tiên nên là kiểm soát sự căng thẳng. Bạn có thể thiền, yoga và thở sâu để hạn chế stress.

- Kiểm tra cơn đói: Hãy cố gắng kiểm soát bản thân khỏi các loại thực phẩm không lành mạnh nếu bạn chỉ đang lầm tưởng cơn khát là cơn đói.

- Hoạt động thể chất: Phân tâm là cách tốt nhất để hạn chế việc ăn uống theo cảm xúc. Hãy nghe nhạc, đi dạo, đọc sách hay làm bất cứ điều gì bạn thích để giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng cũng như không bị tập trung quá vào ăn uống.

- Không nên quá khắt khe với bản thân. Nếu thèm đồ ngọt, hãy ăn 2-3 thìa kem, nhưng đừng nên quá nhiệt tình.

Kết luận:

Nếu bạn không thể kiểm soát thói quen ăn uống theo cảm xúc, sau khi đã thử một vài mẹo trên, hãy đến gặp bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của rối loạn ăn uống.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ăn uống theo cảm xúc chế độ ăn lành mạnh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT