Quảng cáo

Phương pháp giảm cân của kình ngư giành HCV Olympic

Thứ ba, 21/07/2020 10:56 AM (GMT+7)
A A+

Adam Peaty - VĐV đã giành huy chương vàng Olympic chia sẻ cách ăn của anh nhằm giảm cân, giữ cơ bắp có thể có ích với cả những người bình thường.

Adam Peaty là kình ngư đầu tiên bơi ếch 50m dưới 26 giây và 100m chưa đến 57 giây. Chính những sự chú ý nhỏ từ trong thực đơn đã đưa chiếc huy chương vàng Olympic đến tay anh.

Mỗi gram trên cơ thể đều rất quan trọng khi bạn là một vận động viên đỉnh cao như Adam Peaty. Chế độ ăn của VĐV phá kỷ lục bơi lội được tính toán để giữ được khối lượng cơ bắp đủ để có được sự bùng nổ khi thi đấu nhưng cũng không được quá nặng nề gây cản nước.

Anh thường luyện tập và tăng cân đến 96 kg trong quá trình luyện tập sau đó giảm còn 92 kg trong vòng 3-4 tuần trước khi thi đấu. Điều này được Adam Peaty cho biết sẽ mang đến sức mạnh lớn cho anh vì cơ thể vốn đã được chuẩn bị tải cho 96kg nay lại được nhẹ đi 4kg.

Chương trình ăn dưới đây là một ví dụ điển hình về thực đơn mà một vận động viên Olympic bơi lội như tuân theo. Đối với người bình thường, chúng ta cũng có thể áp dụng theo phương pháp của Adam Peaty để duy trì cân nặng hoặc giảm mỡ, tăng cơ.

Cà phê buổi sáng

- Giá trị dinh dưỡng: 0.1g protein, 1.7g tinh bột, 0.2g fat và 9 calories.

Adam Peaty là một người theo phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Anh thường nhịn trong vòng 15 giờ sau khi ăn lần cuối cùng trước 9 giờ tối.

Điều này có nghĩa là vào buổi sáng trước khi luyện tập 2 tiếng ở bể, anh vẫn trong thời gian nhịn. Mặc dù vậy, kình ngư người Anh vẫn khởi động ngày mới với 1 tách cà phê (1 cốc espresso).

Trên thực tế, khi nhịn ăn, mục tiêu là để cơ thể đốt mỡ là năng lượng, việc uống thêm cà phê không những không ảnh hưởng mà cà phê còn có tác dụng đốt thêm mỡ thừa.

"Tôi đã từng có thời gian ăn những bữa lớn trước khi tập luyện và cảm thấy khó chịu. Lý do là bởi khi ăn no sẽ có nhiều máu chảy về dạ dày để tham gia tiêu hóa, trong khi nếu bạn không có quá nhiều thức ăn trong bụng, thì máu có thể chảy đến cơ bắp của bạn" - Adam Peaty chia sẻ.

Bữa ăn đầu tiên - 12 giờ trưa

- Giá trị dinh dưỡng: 36,6g protein, 69g carbs, 1g chất béo và 417 calo.

Sau 15 tiếng nhịn và bơi 2 tiếng ở bể vào buổi sáng, Adam Peaty bước vào bữa ăn đầu tiên trong ngày nhằm phục hồi lại cơ bắp. Bữa ăn bao gồm hai miếng cá trắng, hai củ khoai lang nướng, đậu xanh, trái cây và salad.

Sau bữa trưa, Peaty sẽ tiếp tục với bài tập chiều là các bài bơi hoặc luyện tập tại phòng gym hoặc cả hai.

Bưa ăn thứ hai - 2 giờ 30 chiều

- Giá trị dinh dưỡng: 57,3g protein, 183,1g carbs, 7,5g chất béo và 966 calo.

Sau bài tập chiều, kình ngư người Anh tiếp tục ăn để bổ sung dinh dưỡng và phục hồi cơ bắp. Bữa ăn bao gồm 150g cháo, hai phần trái cây, whey protein lắc và bánh mì nguyên cám nướng.

Bữa ăn thứ ba - 5 giờ 30 chiều

- Giá trị dinh dưỡng: 52g protein, 4,5g carbs, 1g chất béo và 234 calo.

Đối với các vận động viên đỉnh cao, giữ cho cơ thể ở mức năng lượng cao và đặc biệt là protein rất cần thiết. Để làm được điều này, Peaty sử dụng thêm thực phẩm hỗ trợ của hãng Sis dưới dạng thanh năng lượng và bột whey protein pha nước.

Bữa ăn thứ tư - 7 giờ tối

- Giá trị dinh dưỡng: 30g protein, 89g carbs, 38g chất béo và 780 calo.

Sau một ngày dài luyện tập, kình ngư thường lựa chọn một bữa ăn ngon và thoải mái anh thường ăn sushi tổng hợp.

Bữa ăn cuối cùng - 8 giờ 30 tối

- Giá trị dinh dưỡng: 38g protein, 29,5g carbs, 2,9g chất béo và 296 calo.

Nhằm giữ cho cơ thể luôn đầy protein giúp tăng tốc độ phục hồi Adam Peaty ăn nhẹ một bữa cuối cùng trước khi bước vào giai đoạn nhịn kéo dài 15 tiếng. Bữa ăn này tiếp tục là whey protein lắc cùng một vài lát bánh mì nguyên cám.

Kết luận

Về cơ bản thực đơn của kình ngư nắm giữ HCV Olympic đi theo xu hướng giàu protein ít tinh bột điều này sẽ giúp anh không bị tăng quá nhiều cơ bắp, hạn chế tối đa tăng mỡ và có đủ năng lượng cho luyện tập ở cường độ cao với 40.000m bơi mỗi tuần.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Adam Peaty nhịn ăn giảm cân
Xem thêm
TIN NỔI BẬT