Quảng cáo

Đập tan 6 hiểu lầm phổ biến về chạy bộ để giảm cân nhanh chóng

Thứ ba, 07/07/2020 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Những hiểu lầm dưới đây được truyền miệng khá rộng rãi và có thể khiến bạn bỏ qua những lợi ích mà chạy bộ mang lại.

6 hiểu lầm dưới đây là những câu chuyện được truyền miệng về chạy bộ. Tuy nhiên phần lớn đều là những các hiểu không chính xác về chạy bộ dẫn đến việc nhiều người bỏ qua môn thể thao đơn giản và dễ luyện tập này.

Chạy bộ có thể giúp bạn giảm cân rất dễ dàng cùng như tăng cường thể lực nhanh chóng mà lại ít tốn kém thời gian và tiền bạc.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đập tan tất cả những hiểu lầm đó và tiếp cận chạy bộ theo góc nhìn chính xác của khoa học.

1. Chạy bộ bị đau đầu gối?

Đây chính là câu chuyện hiểu lầm lớn nhất về chạy bộ. Những câu chuyện về việc chạy bộ gây hại cho khớp gối, chạy bộ hỏng gối và rất nhiều các gọi đáng sợ khác thường rất phổ biến khi ai đó tìm lời khuyên để bắt đầu chạy bộ.

Tuy nhiên đứng dưới góc độ khoa học, nếu chạy có hại cho cơ thể đặc biệt là khớp gối thì trong quá trình tiến hóa, con người đã được loại bỏ khả năng này.

Trên thực tế, chạy bộ gần như là một bản năng của loài người. Trong các loài sinh vật trên thế giới, loài người có khả năng chạy bền bỉ thứ 2 chỉ sau loài ngựa. Cuộc sống càng hiện đại, chúng ta càng quên đi khả năng này của mình.

Nhiều người cho rằng khi tiếp đất, sẽ có rất nhiều phản lực đập vào đầu gối. Tuy nhiên phần lớn tình trạng này là do bạn tiếp đất quá mạnh và gây ra những tiếng động lớn. Một số trường hợp không khởi động kĩ đã lao vào chạy ngay lập tức cũng có thể dẫn đến chấn thương khi chạy bộ.

Chạy bộ đúng cách thường là những bước chạy nhẹ nhàng và không gây ra những tiếng động lớn, chân của bạn sẽ tiếp đất nhiều lần nhưng với tần số cao và lướt trên mặt đất giống như hình ảnh lia một viên đá trên mặt nước.

Để việc chạy bộ không gây hại cho khớp gối, bạn nên bắt đầu chạy bộ một cách nhẹ nhàng với bước chân ngắn và tần số bước cao. Đừng cố sải dài chân hay dậm mạnh.

2. Chạy bộ sẽ khiến bạn trở nên gầy gò?


Hiểu lầm này đến từ việc quan sát những vận động viên chạy bộ đường dài đỉnh cao đến từ hai quốc gia có những vận động viên chạy bộ giỏi nhất thế giới Kenya và Ethiopia.

Trên thực tế, những vận động viên giỏi nhất thường luyện tập với chế độ khắt khe và tối ưu hóa cơ thể đến mức tối đa.

Những người bình thường sẽ khó có thể đạt được đến mức độ tối ưu như những vận động viên đỉnh cao. Việc luyện tập chạy bộ như một môn thể thao giải trí thường sẽ giúp bạn duy trì một vóc dáng hoàn hảo hơn.

3. Giày chạy bộ càng đắt thì càng tốt?


Quan niệm tiền nào của nấy thường không đúng trong trường hợp này. Có rất nhiều những đôi giày phù hợp với bạn cùng mức giá phải chăng.

Những đôi giày đắt hơn thường có những công nghệ tối tân và mới nhất. Một số là những thiết kế thời trang với số lượng hạn chế.

Thậm chí đôi khi chúng là những phiên bản với nhiều tính năng chuyên biệt mà bạn chưa chắc đã cần đến như giày chạy đua với trọng lượng siêu nhẹ để giúp bạn tiết kiệm sức.

Nếu bạn không phải là một người thực sự cần đến những tính năng đó, hãy tập trung vào những gì mà bạn cần với một đôi giày chạy như độ êm, độ vừa vặn với bàn chân và cảm giác chạy.

Bạn cũng nên lựa chọn những cửa hàng có chính sách đổi trả dễ dàng để có thể thay đổi khi giày không phù hợp.

4. Chạy bộ với bụng trống rỗng sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn?

Chạy bộ với bụng rỗng như khi vừa ngủ dậy thực sự có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ, bạn phải thực sự chạy ở ngưỡng thoải mái để cơ bắp sử dụng mỡ làm năng lượng chính.

Nếu bạn chạy với tốc độ cao, cơ thể sẽ lấy đường từ gan và cơ để sử dụng và bạn sẽ giảm ít mỡ hơn.

Điều này cũng không đồng nghĩa với việc bạn sẽ phớt lờ quy tắc calo đầu vào phải thấp hơn calo đầu ra. Ngay cả khi chạy với một chiếc bụng đói, bạn cũng cần phải đảm bảo việc cắt giảm calo để có thể giảm cân hiệu quả.

5. Khi bạn bị cảm hãy đi chạy ra mồ hôi để thấy khá hơn?

Một số trường hợp khi bị cảm thường chạy để toát mồ hôi và thường cảm thấy khá hơn sau đó. Điều này thường dẫn đến một hiểu lầm rằng việc toát mồ hôi khi chạy có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng giống nhau về khả năng này. Chạy bộ và hệ miễn dịch có một sự liên quan khá thú vị. Việc chạy bộ thường xuyên có thể giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch. Tuy nhiên việc chạy quá nhiều lại khiến hệ miễn dịch suy giảm do cơ thể mệt mỏi.

Chính vì vậy, không có gì đảm bảo việc đi chạy sẽ khiến bạn thấy tốt hơn khi bị cảm. Điều bạn nên làm khi bị cảm là đến gặp bác sĩ.

6. Chạy bộ làm to chân?

Phụ nữ thường bị ảnh hưởng bởi hiểu lầm này khá nhiều bởi ai cũng muốn sở hữu một cặp chân thon gọn. Trên thực tế chạy bộ chỉ to chân khi bạn là một vận động viên chạy nước rút. Tuy nhiên các vận động viên nước rút lại không chạy giống theo cách mà chúng ta vẫn suy nghĩ về chạy.

Đối với chạy nước rút, các vận động viên thường tập tạ để cơ bắp trở nên to và khỏe với khả năng bùng nổ nhanh trong thời gian ngắn, điều này làm nên những múi cơ khủng ở chân.

Với các vận động viên chạy thông thường, việc chạy bộ còn có thể giúp chân nhỏ hơn bởi mỡ thường tích lũy rất nhiều ở đùi. Việc chạy bộ sẽ giúp cơ đùi trở nên săn chắc và giảm mỡ ở đùi.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chạy bộ chạy bộ hại gối chạy bộ giảm cân chạy bộ giảm mỡ chấn thương chạy bộ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT