4 hiểu lầm phổ biến về thực phẩm bổ sung cho người tập Gym

28/07/2020 15:47:00 (GMT+7)

Bài viết này sẽ giúp bạn xóa tan những hiểu tiêu cực lầm thường được truyền miệng về cấc loại thực phẩm bổ sung tập gym.

Có rất nhiều câu chuyện được truyền miệng không được tốt về việc sử dụng thực phẩm bổ sung. Điều này vô tình gây ra hoang mang cho những người đã và đang có ý định sử dụng.

Thực tế, thực phẩm bổ sung tập gym thường được các công ty phát triển và được các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm trên toàn thế giới kiểm định và cấp phép mới có thể được lưu hành. Vì vậy độ an toàn của những thực phẩm được các cơ quan về an toàn thực phẩm đảm bảo.

Những hiểu lầm dưới đây phần lớn xuất phát từ việc sử dụng không đúng cách hoặc hiểu sai bản chất của thực phẩm chức năng bổ sung tập gym.

1. Thực phẩm bổ sung tập gym là thuốc

Thực phẩm bổ sung tập gym là thực phẩm chức năng không phải là thuốc

SAI. Hiện nay, có rất nhiều cách gọi khác nhau về thực phẩm bổ sung tập gym như thuốc tăng cân, thuốc tăng cơ, thuốc tăng cơ giảm mỡ. Tuy nhiên, những cách gọi này đều không phản ánh đúng bản chất của sản phẩm.

Theo quy định của cục An toàn thực phẩm - Bộ Y Tế, sữa tăng cân mass, sữa tăng cơ whey proteinBCAA được xếp vào nhóm thực phẩm chức năng. Điều này có nghĩa những thực phẩm này chỉ cung cấp dinh dưỡng bổ sung chứ không phải là thuốc có tác dụng chữa bệnh.

2. Chỉ cần sử dụng thực phẩm bổ sung tập gym là đủ

Khi tập gym, cần kết hợp cả thực phẩm bổ sung và thực phẩm tự nhiên

SAI: Thực phẩm bổ sung tập gym thường chứa dinh dưỡng như tinh bột, protein và khoáng chất dưới dạng tổng hợp rất dễ hấp thụ. Chính vì vậy, nhiều người cho răng chỉ cần sử dụng thực phẩm bổ sung là đủ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn chỉ nên sử dụng thực phẩm bổ sung như các bữa ăn phụ. Đối với các bữa ăn chính, bạn vẫn nên sử dụng nguồn thực phẩm tự nhiên.

Điều này là bởi thực phẩm chức năng chứa dinh dưỡng dưới dạng tinh khiết do đó sẽ thiếu đi rất nhiều cá vitamin, khoáng chất và các loại enzym tự nhiên cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm tự nhiên có thể cung cấp cho bạn lượng dinh dưỡng tương đương thực phẩm tổng hợp với giá mềm hơn rất nhiều nên đừng bỏ qua chúng.

3. Thực phẩm bổ sung khi bỏ dùng sẽ bị nhão cơ

Bạn sẽ không bị nhão cơ nếu sử dụng đúng loại thực phẩm bổ sung tập gym

SAI. Trên thực tế, việc nhão cơ là tình trạng các cơ bắp có tỉ lệ mỡ cao và không được luyện tập với cường độ phù hợp.

Nhão cơ có thể xảy ra là bởi trong giai đoạn tăng cơ bạn đã sử dụng thực phẩm bổ sung không đúng cách như sau:

- Bạn sử dụng nhầm sữa tăng cơ vốn có tỉ lệ tinh bột cao hoặc sử dụng whey protein chứa nhiều tinh bột.

- Bạn ăn quá nhiều tinh bột hằng ngày trong giai đoạn tăng cơ dẫn việc cơ bắp

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tính toán để sử dụng đúng lượng thực phẩm bổ sung hằng ngày. Song song với việc này, bạn cũng cần tính toán cường độ luyện tập phù hợp với cơ bắp.

Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây về cách tăng cơ mà không bị tích mỡ:

>> 5 mẹo để tăng cơ nhanh mà không gây tích lũy mỡ thừa

4. Thực phẩm bổ sung có hại cho gan

Chỉ khi lạm dụng quá mực thực phẩm bổ sung mới có thể nguy hại cho gan

SAI. Gan và các nội tạng khác chỉ ảnh hưởng khi bạn lạm dụng quá mức thực phẩm bổ sung tập gym như chỉ sử dụng whey protein mà không ăn thịt tươi và các loại rau củ.

Để tránh bị tình trạng này, bạn nên tính toán sử dụng lượng thực phẩm bổ sung tập gym phù hợp với cường độ và cách tập của mình.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, càng tập nặng và tập lâu bạn sẽ càng cần nhiều dinh dưỡng và ngược lại.

Nam QuỳnhNam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
tập gym sữa tăng cân sữa tăng cơ BCAA dinh dưỡng tập gym tập gym an toàn thực phẩm bổ sung tập gym

TÂM ĐIỂM CHUYÊN MỤC

Có thể bạn quan tâm


Liên kết hữu ích