Quảng cáo

Nghe chuyên gia kể những chuyện chưa biết về động cơ xe VinFast

Thứ tư, 05/12/2018 18:18 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Những ngày gần đây, có rất nhiều nghi hoặc về chất lượng của động cơ xe VinFast, bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi nghi hoặc đó cho độc giả.

Xe VinFast Lux SA 2.0 và Lux A 2.0 sử dụng động cơ của BMW, nhưng BMW lại không bán phần mềm điều khiển và hệ thống Valvetronic cho VinFast, vậy bộ tăng áp của động cơ xe VinFast có hoạt động hay không?

Câu trả lời là có,

VinFast sử dụng động cơ N20 của BMW, động cơ này vẫn được đi kèm bộ tăng áp (turbocharger). Dĩ nhiên là bộ tăng áp này sẽ hoạt động nhờ Map (phần mềm điều khiển động cơ) được VF phát triển riêng thông qua một đối tác rất nổi tiếng trong lĩnh vực hiệu chỉnh hệ truyền động (AVL). Chứ không có chuyện gắn bộ tăng áp vào động cơ xong rồi để không cho nặng xe cả.

vinfast, lux, sa

Ngoài ra, động cơ N20 trên xe VinFast vẫn giữ nguyên công nghệ tăng áp cuộn đôi (twin scroll Turbo) giống y chang của xe BMW. Cần lưu ý thêm, "tăng áp cuộn đôi" không phải là tăng áp kép (Twin Turbo), Twin scroll Turbo và Twin Turbo là 2 công nghệ khác biệt với nhau.

Twin Turbo là 2 bộ tăng áp riêng biệt gắn trong động cơ. Còn Twin Scroll Turbo thực ra chỉ là một bộ tăng áp, nhưng đường ống dẫn khí xả kéo bộ tăng áp được chia ra làm 2 đường, thay vì chỉ một đường như chúng ta thường thấy. Về lý thuyết, thiết kế đặc biệt này sẽ giúp đảm bảo lưu lượng khí xả kéo bộ tăng áp được đều hơn và từ đó cũng giảm được một chút độ trễ, vốn là nhược điểm của động cơ tăng áp.

Túm lại, động cơ N20 của xe VF chỉ có một bộ tăng áp. Nhưng bộ tăng áp này là loại twin scroll với 2 đường ống khí xả kéo bộ tăng áp liên tục.

Truyền thông trong nước gọi quá trình "độ" phần mềm động cơ xe VinFast của AVL là "tinh chỉnh". Liệu đây có phải là hành động thổi phồng câu chữ?

Câu trả lời là không,

Từ "độ" là dành cho các hãng độ thứ 3, chuyên nâng cấp các xe chính hãng. Ví dụ như: Brabus, Dinan,...

vinfast, lux, sa

Còn các hãng xe phát triển phần mềm điều khiển riêng cho từng mẫu xe thì gọi là "tinh chỉnh". Đây là một cách gọi tôn trọng các hãng xe, vì không ai nói một hãng xe đi "độ" phần mềm điều khiển động cơ cho các xe nguyên bản mình bán ra cả.

Chu kỳ Atkinson của động cơ N20 xe VinFast chỉ áp dụng trên các động cơ cũ những năm 90?

Câu trả lời là sai,

Chu kỳ Atkinson của động cơ hiện giờ các xe lai hybrid (sử dụng xăng + điện), ví dụ như: Toyota Prius, Chevrolet Volt, Hyundai Ioniq, Lexus ES 300h, Honda Accord Hybrid,... Lý do là vì chu kỳ Atkinson cho hiệu quả tiết kiệm tốt hơn so với chu kỳ Otto thông dụng.

Bằng chứng là động cơ xăng với chu kỳ Atkinson đạt hiệu suất nhiệt (Thermal Efficiency) cao hơn nhiều so với động cơ xăng xài chu kỳ Otto. Thermal Efficiency của chu kỳ Atkinson hiện giờ đạt mức cao nhất là hơn 40%. Còn Thermal Efficiency của chu kỳ Otto là khoảng 30%.

Hiệu suất nhiệt cho chúng ta biết hiệu quả chuyển đổi năng lượng trong nhiên liệu thành năng lượng hữu ích dùng để kéo chiếc xe. Nói nôm na dễ hiểu thì năng lượng do nhiên liệu bị đốt cháy trong buồng đốt chuyển thành 2 dạng. Thứ nhất là động năng để kéo xe, đây là dạng năng lượng hữu ích. Thứ 2 là chuyển thành nhiệt năng tạo nhiệt, đây là dạng năng lượng lãng phí.

Nhược điểm của chu kỳ Atkinson là công suất ở dải tua thấp cho ra không tốt bằng chu kỳ Otto. Nói cho dễ hiểu là nước đề của chu kỳ Atkinson không bốc bằng chu kỳ Otto. Đó là lý do vì sao chu kỳ Atkinson thường ứng dụng cho động cơ xăng của hệ truyền động hybrid. Vì ở tua thấp, động cơ điện với mô men xoắn đạt cực đại ngay từ lúc xe lăn bánh sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng chu kỳ Atkinson có được nước đề tốt hơn.

Cá biệt, có một số xe ứng dụng cả 2 chu kỳ Otto và Atkinson trong động cơ xăng. Không đâu xa, đó là chiếc Toyota Camry 2.0E đời 2015 về sau.

Việc VinFast chọn chu kỳ hoạt động Atkinson cho động cơ xăng N20 của 2 mẫu xe LUX cho thấy 2 chiếc xe này sẽ được tối ưu cho việc tiết kiệm nhiên liệu hơn tiêu chí sức mạnh (performance) mà BMW theo đuổi. Có lẽ đây là lý do công suất đầu ra (output power) của động cơ N20 trên 2 mẫu xe LUX mà VF công bố thấp hơn một chút so với động cơ N20 của xe BMW.

VinFast tháo hệ thống Nâng van biến thiên Valvetronic của động cơ N20 trên xe VinFast?

Không chắc chắn,

Bởi Valvetronic là tên thương mại BMW đăng ký cho hệ thống Nâng van biến thiên (Variable Valve Lift) của mình. Cũng giống như Honda gọi cái Nâng van biến thiên là VTEC (có cả điều khiển thời điểm van biến thiên), Toyota gọi là VVTL-i, Porsche gọi là VarioCam Plus. Thế nên VF không thể xài lại tên thương mại của một công nghệ đến từ hãng khác, ở đây là Valvetronic.

vinfast, lux, sa

Việc VF có ứng dụng công nghệ Nâng van biến thiên (Variable Valve Lift) hay không thì mình vẫn chưa có thông tin. Tuy nhiên, chắc chắn động cơ N20 của xe VF sẽ có hệ thống điều khiển thời điểm đóng mở van biến thiên (Variable Valve Timing). Bởi vì đây là thứ rất cần thiết cho chu kỳ Atkinson của động cơ hoạt động hiệu quả.

Động cơ N20 lắp trên xe VinFast nó chỉ xếp hạng 8/10 trong các động cơ xe ở thị trường Mỹ năm 2011, liệu đây có phải là động cơ tốt?

Đây vẫn là một loại động cơ tốt,

Động cơ N20 của BMW không có đạt giải gì vào năm 2011 vì năm đó BMW mới giới thiệu ra thị trường. Qua năm 2012 và 2013 thì động cơ N20 này liên tục nằm trong top 10 động cơ của năm (Engine of the Year) do trang Wards Auto đánh giá. Trong khi động cơ B48 thay thế N20 vào năm 2014 vẫn chưa một lần nằm trong top 10 động cơ hằng năm của Wards Auto.

vinfast, lux, sa

Còn về hộp số và độ an toàn của xe VinFast, chúng ta hãy đợi thời gian cho câu trả lời.

Author Thethao247.vn Bình An / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
VinFast Ra mắt xe VinFast Giá xe VinFast VinFast Lux A 2.0 Lux SA 2.0 xe máy điện vinfast bảng giá xe vinfast giá lăn bánh xe vinfast giá lăn bánh vinfast fadil giá lăn bánh vinfast lux sa 2.0 giá lăn bánh lux a 2.0
Xem thêm
TIN NỔI BẬT