Quảng cáo

Chuyển D về N trước khi phanh: Kỹ sư Lê Văn Tạch nêu quan điểm trái chiều

Thứ hai, 28/09/2020 10:27 AM (GMT+7)
A A+

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, nếu chuyển cần số về vị trí N trước khi đạp phanh để dừng xe thì người ngồi trên xe sẽ dễ chịu hơn và hộp số cũng đỡ hại hơn.

Vài ngày gần đây, giới đam mê xe “4 bánh” trong nước đang xôn xao về câu chuyện có nên chuyển số từ D sang N trước khi phanh trên xe số tự động. Ngay cả những kỹ sư đầu ngành cũng đã có những quan điểm trái chiều về vấn đề này.

Cần số xe ô tô

Trên trang facebook cá nhân, kỹ sư Lê Văn Tạch - nguyên cán bộ kỹ thuật của Toyota Việt Nam chia sẻ: “Xe ô tô sử dụng hộp số tự động thường có đặc điểm là khi để cần số ở vị trí D và máy đang nổ nhưng không đạp chân ga thì động cơ vẫn truyền công suất sang hộp số khá lớn, đủ để xe có thể di chuyển với tốc độ khoảng 20km/h trên đường bằng.

Như vậy, nếu chuyển cần số về vị trí N trước khi đạp phanh để dừng xe thì lực phanh sẽ nhỏ hơn, hệ thống phanh sẽ đỡ hại hơn, quãng đường phanh sẽ ngắn hơn, xe đỡ bị chúi đầu hơn, người ngồi trên xe sẽ dễ chịu hơn và hộp số cũng đỡ hại hơn...”

Kỹ sư Lê Văn Tạch chia sẻ trên Facebook cá nhân

Ngay sau khi kỹ sư Tạch đưa ra quan điểm cá nhân, đã có khá nhiều người không đồng tình và đưa ra những ý kiến trái chiều.

Một ý kiến cho rằng, khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí, nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Tương tự, một thành viên trên diễn đàn OFFB nêu quan điểm, còn một yếu tố là vận tốc mà không đề cập. Nếu vận tốc nhỏ thì về N không ảnh hưởng gì, phanh một cách nhẹ nhàng cũng đủ dừng xe.

Một bình luận trên diễn đàn

Nhưng nếu ở vận tốc cao mà về N trước khi phanh thì không đảm bảo an toàn, vì lực quán tính rất cao, nhất là khi chở nhiều người. Khi đó phải phanh rất mạnh và lâu mới đủ dừng xe vì hộp số không tham gia ghìm xe lại.

Theo một tài xế có kinh nghiệm lâu năm, ô tô số tự động có vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti) thường ở mức từ 700 vòng/phút trở lên. Khi xe đang chạy với vòng tua động cơ cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng, về nguyên tắc để tránh ảnh hưởng đến hộp số, lái xe không nên chuyển số giữa N, P, D, R.

Thao tác này chỉ thực hiện khi xe đã dừng hẳn, trừ những ô tô số tự động có trang bị chế độ chuyển số tay M hay +/-, lái xe có thể linh hoạt chuyển giữa chế độ M và D khi cần tăng tốc hay vượt xe đi phía trước.

Kỹ sư Lê Văn Tạch chỉ ra nhược điểm của Toyota Corolla Cross Hybrid

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lê Văn Tạch kỹ sư Lê Văn Tạch chuyển D về N chuyển cần số trước khi phanh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT