Cựu trung vệ ĐT Việt Nam: 'Cầu thủ quan trọng nhất của HAGL là bầu Đức'

10/04/2021 22:00 (GMT+7)

Cựu trung vệ ĐT Việt Nam và CLB HAGL, Nguyễn Mạnh Dũng đã có những chia sẻ với chúng tôi về đội bóng cũ sau những màn trình diễn thăng hoa thời gian vừa qua.

Highlights SHB Đà Nẵng 0-2 HAGL (Vòng 8 V-League 2021) (Nguồn: Next Media)

3 điểm giành được trước SHB Đà Nẵng là trận thắng thứ 4 liên tiếp của HAGL. Anh có bất ngờ trước sự lột xác quá nhanh của đội bóng cũ?

Chỉ trong một thời gian ngắn, Kiatisak đã khiến bộ mặt của HAGL thay đổi tương đối rõ nét. Nhưng trong bóng đá, chuyện lúc thắng thua với một đội bóng là rất bình thường. Để lý giải, chúng ta nhìn nhận theo 4 yếu tố.

Đầu tiên ta lấy CLB Hà Nội làm ví dụ minh họa. Trước khi mùa giải năm nay bắt đầu, ít người dám đánh giá thấp Hà Nội cả về khía cạnh tài chính lẫn chuyên môn. Nhưng tại sao họ lại bất ổn nhanh đến như vậy?

Thứ hai phải kể đến yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa. Lần trở lại này của Kiatisak mang đậm dấu ấn của bầu Đức khi ông quay trở lại với bóng đá. Sự hiện diện của Kiatisak khiến bầu Đức không thể làm ngơ như những năm trước, ông ấy phải quay trở lại đầu tư một cách nghiêm túc. Trong sự đầu tư đó còn có những vấn đề ngoài sân cỏ và ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của đội.

Yếu tố thứ ba là mặt con người. Mùa này, HAGL quy tụ lực lượng tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây, Công Phượng được gọi về, những ngoại binh cũng được tuyển chọn rất kỹ càng. Bên cạnh đó, lứa cầu thủ tài năng ngày nào giờ cũng vào độ chín nhất của đời cầu thủ nên có sự ổn định và kinh nghiệm hơn. Những điều đó giúp cho tập thể HAGL chơi ngày một tốt hơn.

Yếu tố cuối cùng cần phải nhắc tới là trong bóng đá có một nguyên tắc không thay đổi được. Khi đối phương yếu đi, tự nhiên đội bóng của mình mạnh lên chứ chưa chắc do mình đã hay. 

169575215_358606782160479_8051839400724260895_n

HAGL duy trì chuỗi phong độ tốt từ đầu mùa, anh có cho rằng Kiatisak đã tạo nên một HAGL ổn định hay đây chỉ là sự thăng hoa nhất thời?

Con đường phía trước còn dài, giống như leo lên cầu thang vậy, có nhiều bậc lắm. Con đường ban đầu có thể đẹp, nhưng sẽ có lúc ta gặp những chỗ khó đi. Sự ổn định hay không thì tốt nhất cứ để mùa giải kết thúc. Mà kể cả khi ấy, thành tích dù thế nào thì cũng chưa đánh giá được gì cả, tại vì Kiatisak muốn cho khán giả và NHM Việt Nam cảm nhận được sự ổn định. Phải ở mùa giải tiếp theo nữa, HAGL vẫn duy trì được như lúc này thì mới khẳng định họ đã quay trở lại, trở thành một thế lực và có sự ổn định. Phong độ là nhất thời, đẳng cấp phải được chứng minh qua thời gian. 

Kiatisak đã mang tới những điều gì?

Con người của HAGL cơ bản đã tốt rồi, và quan trọng hơn là sự trở lại của bầu Đức. Sự xuất hiện của Kiatsak mang lại thêm cú hích về hình ảnh. Hình ảnh ở đây là sự chú ý của NHM và truyền thông nhiều hơn, chứ trước đây bầu Đức từng trao cơ hội cho Kiatisak nhưng chưa nhận lại thành quả tương xứng.

Nhưng thời điểm này khi trở lại, bầu Đức muốn tạo ra hai cơn địa chấn. Một là ông ấy không muốn mời người khác vì thấy tiếc công đầu tư, điều đó khiến ông ấy muốn mời người ruột của mình về. Hai điều đó cộng hưởng lại thành ra hiệu ứng Kiatisak-HAGL, cộng thêm yếu tố trước như đã phân tích là đối phương yếu đi và bất ổn nên mình tự mạnh lên. Thật ra, Kiatisak chưa thực sự làm xoay chuyển để biến HAGL thành thế lực.

Về phía khán giả thì họ cảm nhận theo con tim của mình, tình yêu với HAGL và sự quý mến các cầu thủ. Vì lẽ đó mà khi chứng kiến HAGL cứ thắng như chẻ tre, họ chưa thấy được khuyết điểm và chuyên môn sâu xa.

Theo dõi các trận đầu vừa qua, tôi thấy được sự quyết tâm trong từng bước chạy của các cầu thủ, khao khát chiến thắng đến cháy bỏng. Nhưng yếu tố chuyên môn trong các bàn thắng của HAGL chưa thực sự rõ nét.

Họ đã chơi tốt hơn trước, nhưng những chiến thắng của họ phân nửa đến từ sự may mắn, nửa còn lại là tinh thần, sự thăng hoa và phong độ nhất thời. Họ phải duy trì sự ổn định đó để đạt đến đẳng cấp của HAGL ngày trước.

Cựu trung vệ ĐT Việt Nam: 'Cầu thủ quan trọng nhất của HAGL là bầu Đức' 35135

Theo anh, cầu thủ nào tạo ảnh hưởng nhất ở HAGL hiện nay?

Theo quan điểm của tôi, "cầu thủ" đóng vai trò quan trọng nhất chính là bầu Đức. Ông ấy là người kéo Kiatisak về, mang các cầu thủ khác tới rồi đầu tư nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn, động viên cầu thủ nhiều hơn. Một đội bóng ngoài 11 cầu thủ trên sân thì còn có cầu thủ thứ 12 là khán giả. Cầu thủ thứ 13 là người chủ tịch.

Còn xét riêng về 11 cầu thủ trên sân thì tất cả đều tiến bộ, nhưng để đánh giá cầu thủ quan trọng nhất thì không nên nhắc tới ai cả. Bóng đá là môn thể thao tập thể mà, tất cả đều có vai trò của riêng mình. 11 vị trí chia làm ba tuyến là tiền đạo, tiền vệ và hậu vệ. Ba tuyến đó phải vận hành, hoàn thành nhiệm vụ cá nhân mình thật tốt. Sau đó, tổng thể toàn bộ đội hình phải trở thành một khối thật tốt mới cho ra kết quả tốt.

Ví như Văn Toàn có tốc độ rất nhanh, nhạy trong vấn đề ghi bàn trong vòng cấm. Nhưng nếu không có hàng tiền vệ làm bóng cho thì cậu ấy không thể có những bàn thắng như thời gian qua được. Ngược lại, tiền vệ mà không có tiền đạo tốt thì trái bóng cũng không có điểm đến như ý. Hàng hậu vệ cũng vậy, nhờ hàng thủ tốt mà đội thu hồi bóng, triển khai cho tuyến trên. Ngược lại, hậu vệ mà không có thủ môn tốt thì vừa đá vừa canh cánh trong lòng.

Anh có thể nhận xét về HAGL của hiện tại và HAGL khi anh cùng chung màu áo với Kiatisak?

HAGL lúc đó gồm phần đa là tuyển thủ Việt Nam và Thái Lan ghép lại một đội. Đó như một đội tuyển Đông Nam Á vậy.

Tập thể ngày ấy dạn dày về kinh nghiệm, tuổi tác, độ từng trải trận mạc, đặc biệt là độ tinh quái. Thời đó, HAGL hội tụ đầy đủ tinh hoa của bóng đá Việt Nam và Thái Lan. Các cầu thủ bây giờ cũng là tinh hoa của bóng đá Việt Nam nhưng kinh nghiệm trận mạc và độ tinh quái thì cần mài giũa, bổ sung thêm.

Các đội bóng được đánh giá là mạnh như Đà Nẵng, Viettel, TP HCM đều gục ngã dưới chân HAGL. Như trước đó, anh chia sẻ bóng đá có lúc này lúc khác, nhưng khi nhiều đội bóng mạnh cùng thất bại như thế chứng tỏ HAGL là trở ngại lớn. Anh nghĩ đội bóng nào hiện nay sẽ cản bước chân đội bóng phố Núi? 

Như đã nói bóng đá có nhiều biến số khó lường, chúng ta không thể biết trước HAGL có thành tích tốt như hiện nay, Hà Nội lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn như bây giờ. Để đánh giá một đội bóng chúng ta phải theo dõi xuyên suốt cả mùa giải thông qua từng trận đấu, giành chiến thắng từng trận một, vượt qua từng đối thủ một để đánh giá đội nào mạnh. 

Trên con đường đến vinh quang còn nhiều chông gai lắm. Trong một trận đấu cụ thể và gặp một đội bóng mạnh nhưng đội bóng đó lại thiếu may mắn thì thất bại là điều rất bình thường. Bóng đá thế giới đã được chứng kiến nhiều trường hợp tương tự rồi. Vì vậy, không thể nói trước được điều gì. 

Vậy cơ hội vô địch của HAGL là bao nhiêu?

HAGL có 50% cơ hội vô địch. Trên con đường còn lại, đối thủ mạnh yếu khác nhau nhưng mọi sự bất ngờ vẫn ở phía trước. HAGL muốn vô địch phải thận trọng, kiên trì và không được chủ quan. Bước từng nấc thang một, vượt qua từng đối thủ một thì mới lên ngôi được, không thì cũng chỉ nằm top 3 là cùng.

167043440_750580075569848_2303702672410987333_n
Trung vệ ĐT Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng (hàng trên, ngoài cùng bên phải)

Chuỗi trận thắng giúp đoàn quân Kiatisak thăng hoa nhưng cũng có thể khiến họ không giữ được đôi chân trên mặt đất, anh có lời khuyên nào không?

Một chuỗi chiến thắng như này sẽ tạo ra chuỗi thăng hoa nhiều hơn. Nhưng ta cần đặt vấn đề khác, cá nhân cầu thủ HAGL có tâm lý đủ lớn hay chưa để hưởng sự thăng hoa này. Tại sao? Bởi nếu sự thăng hoa này ở cầu thủ trưởng thành thì họ cảm thấy bình thường và duy trì điều đó. Dù có thất bại thì người ta vẫn duy trì và tiếp nhận kết quả đó một cách bình thản. 

Với các cầu thủ HAGL lúc này thì đã thực sự đủ độ lỳ hay chưa nếu không may vấp phải viên sỏi nhỏ là hòa hay thua ở nhưng trận đấu tiếp theo. Sự thăng hoa này cần đc duy trì và kiểm soát chỉ bằng sự nỗ lực không ngưng của các bạn ấy mà thôi.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!!!

Tuấn Anh có mặt tại Hà Nội để khám chấn thương

Văn Hải
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 10.04.2021