Cách tính điểm ở UFC: Takedowns không quan trọng như mọi người vẫn nghĩ

Thứ sáu, 29/06/2018 16:12 PM (GMT+7)
A A+

- Năm 2017, UFC thành lập Cơ quan đánh giá thành tích (UFC Performance Institute - UFC PI) đảm nhận các công tác cải thiện dinh dưỡng, thể chất và phòng tránh chấn thương cho các võ sĩ của giải đấu. Không dừng lại ở đó, cơ quan này còn đưa ra 1 kết quả nghiên cứu khá bất ngờ.

Trong đó, 80 trang phân tích được công bố mở đầu bằng chương "Chiến thắng tại UFC" chỉ ra rằng : takedowns (vật) không phải yếu tố hàng đầu quyết định chiến thắng, thay vào đó là các chỉ số striking.

UFC, takedowns không quan trọng, chiến thắng tại UFC, strikings, takedown,

Trên tất cả các yếu tố, "tổng số đòn đánh trúng đích" là yếu tố quyết định hàng đầu, sau đó là "tỉ lệ đòn đánh hiệu quả", "số lần ra đòn" "số đòn đánh trúng đích hiệu quả" mới là các yếu tố hàng đầu quyết định kết quả trận đấu. Cần chú ý rằng, không trực tiếp liên quan tới takedown, nhưng "thời gian kiểm soát khi đánh nằm" cũng nằm trong top 5 các chỉ số được ưu tiên. Như vậy, takedowns không hẳn có tầm quan trọng quá lớn.

Đại diện của UFC, cựu vô địch hạng bán nặng Forrest Griffin tỏ ra khá bất ngờ về kết quả phân tích này.

"Tôi nghĩ, từ kinh nghiệm của mình thì việc kiểm soát toàn diện đối thủ chính là điểm quan trọng nhất trong trận đấu. Nhưng, theo như các tiêu chuẩn đánh giá, số đòn trúng đích dẫn đầu tất cả các yếu tố, sau đó là số đòn hiệu quả. Tuy nhiên, không thể dựa vào đó mà kết luận rằng takedown không quan trọng, dù sao đó cũng chỉ là 167 trên hàng ngàn phân tích UFC PI có thể thực hiện, và takedown chỉ đứng thứ 19 trong các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả trận đấu. Đáng ngạc nhiên đấy chứ? "

UFC, takedowns không quan trọng, chiến thắng tại UFC, strikings, takedown,

Thứ tự các chỉ số ưu tiên giúp võ sĩ chiến thắng bao gồm :

1. Tổng số đòn đánh trúng đích (Total strikes landed).
2. Tỉ lệ đòn đánh hiệu quả (Significant strikes success percentage)
3. Số lần ra đòn (Total strikes attempted)
4. Thời gian kiểm soát khi đánh nằm (Time in ground control)
5. Số đòn đánh hiệu quả (Significant strikes landed)

UFC, takedowns không quan trọng, chiến thắng tại UFC, strikings, takedown,

Theo các phân tích, 72% trong tổng số 5 chỉ số ưu tiên thuộc về striking, thông số này quyết định chiến thắng ở tất cả các hạng cân trừ Featherweight và Flyweight, ở 2 hạng cân này thời gian kiểm soát khi đánh nằm ở vị trí cao nhất.

Như vậy, không như nhiều khán giả vẫn nghĩ, takedown không chiếm vị trí ưu tiên trong thang đánh giá của các ban giám khảo. Thực tế không khí các sự kiện  cũng có kết quả tương tự, khán giả thích thú với những pha đôi công, đổi đòn máu me của các võ sĩ hơn là những màn tì đè vật nhau liên tục trên sàn.

UFC, takedowns không quan trọng, chiến thắng tại UFC, strikings, takedown,

UFC, takedowns không quan trọng, chiến thắng tại UFC, strikings, takedown,

Tuy nhiên, theo Forrest Griffin, đây mới chỉ là 167 trên tổng số hàng nghìn phân tích mà UFC PI có thể thực hiện, trên thực tế, takedowns cũng là 1 trong những vũ khí chính của các võ sĩ khi đặt lên bàn cân đánh giá trước mỗi trận đấu.

Một số thông số trên sàn đấu cũng được đưa ra như : thời gian trung bình 1 trận, số đòn đánh kết thúc trận đấu, số đòn khóa siết kết thúc trận đấu ...

1. 67,4% các trận Heavyweight kết thúc bằng đòn đấm.

2. Hạng Bantamweight nữ có tỉ lệ kết thúc bằng đòn chỏ (15,8%), đòn đá (7,9%) và lên gối (7,9%) cao nhất các hạng cân.

3. 11,6% các trận Featherweight kết thúc bằng guilotine choke, nhiều nhất trong các hạng cân.

4. Thời gian trung bình 1 trận ngắn nhất của là của Heavyweight (8 phút 2 giây) và dài nhất là hạng Strawweight nữ (12 phút 35 giây), con số này tăng dần từ năm 2002.

UFC, takedowns không quan trọng, chiến thắng tại UFC, strikings, takedown,

Ngoài ra - chấn thương - vấn đề đau đầu nhất của các võ sĩ và ảnh hưởng trực tiếp tới giải đấu, cũng được UFC PI đặt lên bàn phân tích và chỉ ra rằng 75% chấn thương đến từ các đòn đánh strike, nhưng các kĩ thuật takedowns grappling lại gây ra những chấn thương tồi tệ nhất. Chính vì vậy, UFC muốn các võ sĩ phối hợp hơn để tăng hiệu quả tập luyện cũng như giảm nguy cơ chấn thương ở mức tối thiểu nhất.

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
UFC takedowns không quan trọng chiến thắng tại UFC strikings takedown
Xem thêm
TIN NỔI BẬT