Quảng cáo

VFF: U19 Việt Nam là nòng cốt cho SEA Games 31 trên sân nhà

Thứ ba, 23/10/2018 15:30 PM (GMT+7)
A A+

2 trận thua liên tiếp đã khiến ĐT U19 Việt Nam không còn cơ hội đi tiếp tại VCK U19 châu Á 2018, nhưng đó chắn chắn không phải là dấu chấm hết đối với những cầu thủ trẻ. Họ cần được tôi luyện ở những sân chơi tầm cỡ châu lục để phát triển sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp và trở thành lực lượng kế cận cho ĐTQG.

 

Thường xuyên thi đấu tại VCK đấu trường châu Á sẽ giúp các cầu thủ trẻ nhanh trưởng thành hơn.

Trong giai đoạn chuẩn bị trước giải đấu, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đã nhiều lần chia sẻ với truyền thông về mục tiêu của ĐT U19 Việt Nam khi tham gia đấu trường châu Á. Ông luôn nhấn mạnh đến nhiệm vụ của các đội tuyển trẻ là đào tạo, trui rèn bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu quốc tế cho các cầu thủ để hướng tới đích đến cuối cùng là ĐTQG, bởi chỉ có cấp ĐTQG mới là sự đánh giá đúng đắn nhất về thực lực của một nền bóng đá. Đây cũng là quan điểm xuyên suốt của VFF trong những năm gần đây khi tăng cường đầu tư cho các đội tuyển trẻ có rất nhiều chuyến tập huấn nước ngoài, tham gia nhiều giải đấu giao hữu chất lượng trong quá trình chuẩn bị cho các giải đấu chính thức.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Các cầu thủ ĐT U19 Việt Nam tham dự VCK U19 châu Á 2018 cũng chính là lực lượng chủ chốt để hướng tới SEA Games 2021, do Việt Nam đăng cai tổ chức, nên rất cần được tôi luyện qua những trận đấu, những giải đấu chính thức cấp khu vực và châu lục. Đó cũng chính là lý do VFF luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đội tuyển trong quá trình chuẩn bị, làm sao để có thể thường xuyên góp mặt tại VCK đấu trường châu Á. Mục đích chính là giúp các cầu thủ được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm khi được thi đấu với các đội tuyển hàng đầu châu lục chứ không đặt nặng vấn đề về thành tích. Càng được thường xuyên thi đấu ở các VCK châu Á, các cầu thủ sẽ càng trưởng thành và chắn chắn sẽ có sự chuyển biến về trình độ, về năng lực chơi bóng ở đẳng cấp cao hơn”.

Kinh nghiệm thi đấu quốc tế và tâm lý thi đấu trước các đối thủ mạnh hơn là điều rất cần thiết cho sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ.

Ông Lê Hoài Anh cũng chia sẻ thêm: “Năm 2016, ĐT U19 Việt Nam đã lập nên kỳ tích lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự FIFA U20 World Cup. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta đã đạt đến trình độ có thể thắng ở các giải đấu tiếp theo để tham gia vào đấu trường thế giới. Với bóng đá Việt Nam, đó vẫn còn là cuộc hành trình dài đòi hỏi chúng ta phải không ngừng phấn đấu và đầu tư cho các đội tuyển trẻ. Năm 2014, ĐT U19 Việt Nam sở hữu lứa cầu thủ xuất sắc và được người hâm mộ đặt rất nhiều kỳ vọng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải, Tiến Dũng…cũng phải thất bại nặng nề khi thi đấu tại VCK U19 châu Á. Tuy nhiên, sau đó họ tiếp tục được tạo điều kiện tập huấn, tham gia vào đội tuyển ở cấp cao hơn thi đấu tại VCK 23 châu Á- Qatar 2016, từng bước trưởng thành và đến VCK U23 châu Á 2018 đã lập kỳ tích lọt vào tới trận chung kết. Hiện nay, đa phần các cầu thủ thuộc lứa U19 năm 2014 đã trở thành những nhân tố quan trọng trong đội hình ĐTQG, đang tập huấn tại Hàn Quốc để chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018”.

Với bóng đá trẻ, thành tích thi đấu không quan trọng bằng sự tích lũy. Sau mỗi thất bại, các cầu thủ sẽ trưởng thành hơn.

Về kết quả thi đấu của ĐT U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2018, Tổng thư ký Lê Hoài Anh đánh giá việc không vượt qua được vòng bảng là điều rất đáng tiếc bởi các cầu thủ sẽ mất cơ hội được tiếp tục thi đấu với các đối thủ mạnh hơn. “VFF đầu tư rất lớn cho công tác chuẩn bị của đội với hy vọng đội sẽ có sức cạnh tranh tốt để ít nhất cũng có thể lọt vào vòng đấu loại trực tiếp của giải, ở đó các cầu thủ sẽ có thêm cơ hội thử thách giới hạn của bản thân, để có sự tiến bộ và trưởng thành nhanh hơn. Ở VCK U19 châu Á năm nay, tuy đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng chúng ta đã không có sự may mắn khi một số cầu thủ bị sốt ngay trước lượt trận đầu tiên, gây ảnh hưởng đến sức mạnh cho đội. Đây cũng là bài học quý giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm xử lý và tìm cách vượt qua những khó khăn phát sinh trong quá trình thi đấu”, ông Lê Hoài Anh nói.

VFF, U19 Việt Nam, VCK U19 châu Á

Đối với HLV Hoàng Anh Tuấn, trên cương vị nhà cầm quân đương nhiên ông không thể hài lòng về kết quả thi đấu của ĐT U19 Việt Nam. Tuy nhiên, ông không đổ lỗi cho các học trò mà luôn khích lệ động viên họ cố gắng hơn trong từng trận đấu. “Tôi hy vọng chúng ta đừng đổ lỗi, chỉ trích các cầu thủ trẻ. Sau mỗi thất bại luôn là bài học lớn để rút kinh nghiệm, làm việc chăm chỉ hơn, vất vả hơn, để thay đổi và để phát triển. Với bóng đá trẻ chúng ta cần sự kiên nhẫn, cần thời gian. Các cầu thủ U19 mới chỉ ở giai đoạn đầu chuyển sang sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. Được tôi luyện qua các giải đấu quốc tế sẽ bộc lộ những hạn chế, giúp giúp họ hiểu rằng cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa nếu muốn là gì to tát trong tương lai. Chúng ta tiến bộ nhiều nhưng so với tầm châu lục vẫn còn là một khoảng cách lớn”.

Ngày 25/10 tới, ĐT U19 Việt Nam sẽ thi đấu trận cuối cùng tại vòng bảng gặp U19 Hàn Quốc. HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết, mặc dù đã hết cơ hội đi tiếp nhưng toàn đội sẽ tiếp tục thi đấu với tất cả những gì mình có. “Hàn Quốc ở đẳng cấp cao hơn nên trận đấu này sẽ cơ hội rất tốt để các cầu thủ học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho tương lai”, HLV Hoàng Anh Tuấn nói.

Theo VFF
Author Thethao247.vn Theo VFF / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
VFF U19 Việt Nam VCK U19 châu Á
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo