Quảng cáo

Solskjaer khởi đầu như mơ tại MU: Đúng người, đúng thời điểm

Thứ tư, 23/01/2019 21:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sau thất bại muối mặt 1-3 trước Liverpool hôm 16 tháng 12, không một CĐV nào của MU dám mơ tới cuộc đua top 4. Thế nhưng lúc này, đúng tròn 1 tháng kể từ ngày Solskjaer tiếp quản ghế nóng bị bỏ lại bởi Jose Mourinho, câu chuyện đã khác đi rất nhiều.

VIDEO: Bàn thắng đẳng cấp của Rashford

Từ kẻ đóng thế ở sân Old Trafford

Hôm thứ Bảy vừa qua, ngày 19 tháng Một, Man Utd đón tiếp Brighton trên sân nhà Old Trafford với mục tiêu nối dài chuỗi trận toàn thắng lên con số 7. Trước một đối thủ bị đánh giá thấp hơn nhiều, Quỷ đỏ đã không khiến các CĐV nhà thất vọng với thắng lợi 2-1, qua đó thu hẹp khoảng cách với top 4 xuống chỉ còn 3 điểm.

Thất bại trước Liverpool khiến MU bị top 4 bỏ xa 11 điểmHLV Solskjaer, Alex Ferguson, MU, Quỷ đỏ, Old Trafford, Ngoại hạng Anh, Man Utd

Sau thất bại muối mặt 1-3 trước Liverpool hôm 16 tháng 12, không một CĐV Quỷ đỏ nào dám mơ tới cuộc đua top 4. Thế nhưng lúc này, đúng tròn 1 tháng kể từ ngày Solskjaer tiếp quản ghế nóng bị bỏ lại bởi Jose Mourinho, người hâm mộ MU thậm chí còn đang mong muốn nhiều hơn.

Trước khi trở thành HLV tạm quyền của MU, sự nghiệp huấn luyện của Solskjaer không có nhiều điều đáng nói. Chiến lược gia người Na-Uy từng làm HLV đội trẻ MU một thời gian sau khi giải nghệ, ông cũng từng có một vài thành tích khi nắm giữ chức vị HLV trưởng ở Molde, một đội bóng thuộc giải VĐQG ở quê nhà. Tuy nhiên, từng ấy là chưa đủ để giúp Solsjaer nhận được sự tin tưởng khi quay lại đảm nhiệm ghế nóng ở Old Trafford, và trên thực thế, “sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ” cũng chỉ được chọn làm HLV tạm quyền cho tới hết mùa bóng năm nay.

Cho tới người phù hợp nhất

Toàn thắng cả 7 trận đầu tiên trên cương vị HLV trưởng là điều chưa từng một ai làm được tại sân Old Trafford, kể cả HLV huyền thoại Alex Ferguson. Vì vậy, nếu để chỉ ra nguyên nhân chính giúp MU có sự chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian qua, câu trả lời chỉ có thể là sự xuất hiện của Ole Gunnar Solskjaer.

HLV Solskjaer, Alex Ferguson, MU, Quỷ đỏ, Old Trafford, Ngoại hạng Anh, Man Utd

Một tháng kể từ ngày Solskjaer lên nắm quyền tại Old Trafford, rơi đúng vào giai đoạn Boxing Day và đầu năm mới, giai đoạn được coi là đặc sản chỉ có riêng ở bóng đá Anh. Đây là quãng thời gian luôn khiến cho các ông lớn ở xứ sương mù cảm thấy khó khăn vì lịch thi đấu dày đặc và dễ mất điểm, thì mùa này, không đội bóng nào chơi tốt như MU.

Người ta đã thấy một MU hừng hực khí thế, luôn tấn công với nhịp độ chóng mặt và tràn đầy tự tin, rồi kết liễu đối thủ bởi những pha dứt điểm sắc lẹm. Không phải Gegenpressing của Jurgen Klopp, chẳng phải Sarri-ball của Maurizio Sarri hay Tiki-taka biến ảo mang thương hiệu của Pep, điều mà HLV Solskjaer thổi vào MU là sự nhiệt huyết, tính tự do, một lối chơi mang đậm bản sắc Quỷ đỏ, và như thế là đủ để United thực hiện một màn chuyển mình ngoạn mục.

Và con tim đã vui trở lại

“Rashford đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của cậu ấy”, đó hẳn nhiên không phải lời khen xã giao của Ole dành cho cậu học trò. Khác hẳn với thời Jose Mourinho, sự tin tưởng là điều HLV Solskjaer đặt trọn nơi tiền đạo mang áo số 10, và Rashford cũng không khiến ông thầy người Na-Uy thất vọng.

Được đặt ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, anh ghi 5 bàn trong 7 trận đấu vừa qua, trong đó có pha sút phạt đẳng cấp vào lưới Cardiff, cú sút chéo góc hạ gục Hugo Lloris hay siêu phẩm góc hẹp nhấn chìm Brighton, tất cả đều là những bàn thắng để đời.

Chỉ mất 7 trận đầu tiên dưới thời Solskjaer, Rashford có cho mình 5 pha lập công. Trong khi đó, hơn một nửa mùa giải đã qua dưới sự chỉ đạo của Mourinho, ngôi sao 21 tuổi chỉ ghi vỏn vẹn 3 bàn. Quá đủ để nhận thấy sự khác biệt, và sự khác biệt ấy mang cảm hứng Solskjaer, người từng là tiền đạo cự phách tại sân Old Trafford.

HLV Solskjaer, Alex Ferguson, MU, Quỷ đỏ, Old Trafford, Ngoại hạng Anh, Man Utd

Pogba cũng là cái tên đã hoàn toàn lột xác dưới thời Solskjaer. HLV người Na-Uy đến và giải phóng anh khỏi nhiệm vụ phòng ngự, và như con hổ dữ được giải thoát sau chuỗi ngày bị giam cầm, Pogba gầm vang với 5 bàn thắng cùng 4 kiến tạo chỉ sau 6 trận ở Premier League.

Nhiều người đã cảm thấy chua xót khi chứng kiến Pogba ngồi lặng trên ghế dự bị trong khi ở dưới sân, các đồng đội của anh bị đối thủ hành hạ đến khổ sở. Có những người trách móc anh vì hành động có phần xấc xược với HLV Mourinho trên sân tập, hay dòng trạng thái đầy ẩn ý sau khi chiến lược gia người Bồ nhận tin dữ từ ban lãnh đạo MU. Nhưng sau tất cả, trái tim họ lại tràn đầy ấm áp khi thấy Pogba nở nụ cười rạng rỡ trên thảm cỏ Old Trafford. Lúc ấy, họ mới hiểu ra, Pogba thật sự thuộc về MU, thuộc về lối đá tấn công thần tốc mà đội bóng đang trình diễn.

Bên cạnh Rashford và Pogba, những cái tên khác trên hàng công như Martial, Lingard hay kể cả Lukaku đều đang hồi sinh mạnh mẽ. Những người làm nhiệm vụ phòng thủ cũng thi đấu đầy tự tin, có thể kể đến Dalot, Herrera và đặc biệt là Lindelof. Tất cả họ, đều là những cầu thủ đẳng cấp, thi đấu cho một đội bóng đẳng cấp, và Solskjaer chính là chất xúc tác để họ được nâng tầm.

Đúng người, đúng thời điểm

Dòng máu Quỷ đỏ vẫn luôn chảy trong huyết quản của HLV SolskjaerHLV Solskjaer, Alex Ferguson, MU, Quỷ đỏ, Old Trafford, Ngoại hạng Anh, Man Utd

Đã 6 năm kể từ ngày Sir Alex rời bỏ ghế nóng tại sân Old Trafford, MU vẫn loay hoay trên con đường tìm lại bản sắc của mình.

David Moyes, Van Gaal hay Mourinho có phải những huấn luyện viên tệ? Không hề. Solskjaer có chắc là một chiến lược gia lão luyện? Cũng chưa chắc. Nhưng sự khác biệt giữa họ, điều mấu chốt mang đến sự chuyển mình mạnh mẽ của MU trong giai đoạn vừa qua, đó là linh hồn Quỷ đỏ được thổi vào cả một đội bóng rệu rã, và thứ linh hồn đó thì chỉ có ở Solskjaer mà thôi.

Author Thethao247.vn Anh Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HLV Solskjaer Alex Ferguson MU Quỷ đỏ Old Trafford Ngoại hạng Anh Man Utd Ole Gunnar Solskjaer
Xem thêm
TIN NỔI BẬT