Quảng cáo

Sự thật của sự thật: Sir Alex không chọn David Moyes

Thứ tư, 08/01/2014 09:27 AM (GMT+7)
A A+

Alex Ferguson đã chọn David Moyes làm người kế vị và đây là sự lựa chọn sai lầm của nhà cầm quân vĩ đại người Scotland? Theo thông tin gây sốc của nhà báo Stuart Mathieson trên Manchester Evening News, sự thực là chính gia đình nhà Glazer đã lựa chọn Moyes và Fergie phản đối gay gắt sự lựa chọn này của giới chủ mỹ nhưng bất thành...

Nội dung chính

 

Ferguson đã chọn Mourinho

 

Khi Alex Ferguson quyết định nghỉ hưu để nhận một vị trí trong BLĐ M.U, chiến lược gia người Scotland trình lên nhà Glazer hàng loạt những tên tuổi có thể thay thế mình, bao gồm Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, Jurgen Klopp và Pep Guardiola. Nhưng trên tất thảy, Ferguson “chấm” Mourinho và muốn nhường lại chiếc ghế ở M.U cho người đồng nghiệp trẻ BĐN.

 

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình ở Chelsea, Mourinho và Ferguson luôn có những cuộc khẩu chiến dữ dội trước mỗi trận đại chiến Chelsea - M.U. Song mỗi trận đấu, hai nhà cầm quân khắc khẩu này vẫn ngồi lại với nhau thưởng thức rượu vang bất kể kết quả ra sao. Mourinho từng lên tiếng thừa nhận, mỗi lần dẫn quân tới Old Trafford, ông thường đem theo một chai vang tặng Ferguson.

 

Ngày 05/03/2013, Ferguson gặp lại Mourinho tại Old Trafford khi M.U đụng độ Real Madrid trong khuôn khổ trận lượt về vòng 1/8 Champions League. Theo nguồn tin từ báo chí Anh, đúng như lời hứa trước đó, Sir Alex mời Mourinho vào căn phòng làm việc của ông ở Old Trafford để thưởng rượu vang đặc biệt, dù M.U bị đội bóng của nhà cầm quân BĐN đả bại 2-1.

 

Trong tiệc rượu hôm đó, Ferguson chính thức hứa hẹn sẽ nhường lại vị trí HLV cho Mourinho. Tháng 05/2013, khi Alex Ferguson tuyên bố giải nghệ vào cuối mùa, Jose Mourinho cũng có những động thái chứng tỏ chẳng còn tha thiết với đội bóng Hoàng gia.

 

Bởi trên thực tế, trận thắng 2-1 của Real trước M.U tại Old Trafford tại Champions League, Fergie đã đạt được thỏa thuận... miệng với Mourinho về chiếc ghế huấn luyện của M.U. Nhưng rốt cuộc, M.U lại chọn cái tên David Moyes trong sự ngỡ ngàng của chính những CĐV “Quỷ đỏ”.

 

Về phần mình, Mourinho tức giận nguyền rủa Ferguson là kẻ bội ước. Trong bài báo có tựa đề “Sẵn sàng thua cuộc” trên El Pais, nhà báo Diego Torres tiết lộ: “Mourinho đã sốc nặng vì ông ta đã chắc chắn Ferguson sẽ nhường vị trí HLV ở M.U cho mình. Ông ta trách Ferguson và cho rằng, David Moyes sẽ chẳng làm được trò trống gì ở M.U”.

 

Khi người Mỹ tuyển dụng lao động

 

Dẫu tôn trọng Alex Ferguson nhưng như các ông chủ người Mỹ vẫn phản đối gay gắt lựa chọn của Fergie. Bởi xét về danh tiếng, kinh nghiệm và thành tích cầm quân, Moyes đều thua xa Mourinho. Và cho đến thời điểm này, khi mùa giải đã đi qua được một nửa chặng đường thì mọi chuyện đã trở nên quá rõ ràng, đó là Moyes không thể so sánh với Mourinho.

 

 Sir alex chon Mourinho, Mourinho den man utd, david moyes, sir alex k chon đai moyes, moyes den man utd Alex Ferguson

 

Vậy tại sao đề xuất Jose Mourinho của Ferguson lại gia đình nhà Glazer bác bỏ? Theo tiêu chí “tuyển dụng lao động” của những ông chủ Mỹ, Moyes là sự lựa chọn phù hợp lý với tình hình kinh doanh của M.U cũng như chiến lược phát triển bền vững.

 

Ừ thì Jose Mourinho giỏi. Nhưng có điều, từ Chelsea, Inter cho tới Real Madrid, Jose Mourinho đã đốt tổng cộng 750 triệu euro tiền chuyển mà chỉ giành nổi 1 chiếc Cúp Champions League. Riêng trong 3 mùa bóng tại Real Madrid trước khi trở lại Chelsea hồi mùa hè năm ngoái, Mourinho cũng tiêu tốn của đội bóng Hoàng gia hơn 300 triệu euro tiền chuyển nhượng, đấy là còn chưa kể tới khoản lương 14,8 triệu euro/năm.

 

Hơn 300 triệu euro chỉ để đổi lấy 1 giải VĐQG và 2 chiếc Cúp quốc nội, với nhà Glazer, Real đã đầu tư qua đắt cho “canh bạc” Jose Mourinho. Khi đến với bất cứ đội bóng nào, Jose Mourinho cũng yêu cầu mua sắm “hàng hiệu” để nâng cấp đội hình. Phong cách “shopping” của Mourinho chỉ hợp với những ông chủ hào phóng như Roman Abramovich ở Chelsea hay Chủ tịch Flo Perez tại Real, nó không hợp với tiêu chí của người Mỹ.

 

Trả giá vì ham rẻ

 

Jose Mourinho năm nào cũng gặt hái danh hiệu. Nhưng ông chủ Malcolm Glazer cho rằng, nếu như Everton cũng được đầu tư khoản tiền lên tới 750 triệu euro thì David Moyes cũng dư sức biến đội bóng áo xanh thành Liverpool trở thành thế lực thực ở Premier League. Còn ở đấu trường châu Âu, với số tiền ấy, chắc chắn Moyes sẽ mang về phòng truyền thống ở Goodison Park nhiều hơn một chiếc Cúp Champions League.

 

Nhà Glazer chọn Moyes thay vì Mourinho để tiết kiệm chi tiêu. Mặt khác, cũng liên quan tới lý do tài chính, các ông chủ Mỹ đánh giá cao khả năng nhào nặn tài năng trẻ của nhà cầm quân đồng hương với Ferguson.

 

Trong gần 15 năm cầm quân ở Goodison Park, dù không được đầu tư nhiều nhưng Moyes vẫn tạo ra hàng loạt danh thủ tài năng, từ Wayne Rooney, Jack Rodwell... và mới nhất là Ross Barkley, ngôi sao trẻ mà M.U đang thèm khát.

 

Nhưng Moyes lại thay đổi hoàn toàn M.U theo hướng tiêu cực. Thất bại từ phương pháp tập luyện, chính sách nhân sự cho tới mua sắm khiến M.U đang trải qua mùa giải thảm hại nhất trong kỷ nguyên của đội bóng này tại Premier League. Thảm bại trên sân cỏ do Moyes tạo ra còn làm cho giá trị của M.U rớt giá thê thảm.

 

Cụ thể, chỉ trong vỏn vẹn 1 tháng qua, cổ phiếu M.U trên TTCK giảm 12% khiến đội bóng mứt đứt 220 triệu bảng. Một số fan lạc quan của M.U cho rằng, BLĐ M.U nên kiên nhẫn và cho Moyes thêm thời gian, bởi chẳng phải Sir Alex cũng phải cần tới 4 năm mới mang lại danh hiệu đầu tiên cho “Quỷ đỏ”?

 

Tuy vậy, khi Ferguson đến với M.U vào năm 1986, đội bóng này đã trải qua 26 năm trắng tay ở giải VĐQG và không bằng Everton vào thời điểm này. Nhưng Moyes thì ngược lại, ông đang biến một đội bóng vĩ đại do Sir Alex tạo dựng trong suốt gần 3 thập kỷ qua thành đội bóng mà kẻ nào cũng có thể đánh bại...

 

 

Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Sir alex chon Mourinho Mourinho den man utd david moyes sir alex k chon đai moyes moyes den man utd
Xem thêm
TIN NỔI BẬT