Quảng cáo

Nhật thực toàn phần ngày 8/4: NASA cảnh báo về hiện tượng hiếm gặp, động vật xuất hiện dấu hiệu lạ

Author Thethao247.vn Hào Trần - 10:11 08/04/2024 GMT+7
Nhiều nơi trên thế giới sẽ quan sát hiện tượng nhật thực toàn phần ngày 8/4 và động vật cũng sẽ cảm nhận được tác động từ nó.
Nghe nội dung bài viết

Hàng triệu người Mỹ sẽ quan sát hiện tượng thiên văn này và rất nhiều loài động vật cũng sẽ cảm nhận được tác động từ nó.

Chuyên gia NASA nói về nhật thực toàn phần ngày 8/4

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The U.S Sun, nhà vật lý thiên văn học của NASA David Cheney, người từng ở Công viên Quốc gia Great Basin Nevada để thảo luận về nhật thực vòng năm ngoái, đã tiết lộ rằng động vật sẽ có hành vi bất thường khi mặt trời mờ dần.

Ông nói: "Động vật có hành vi khác thường. Chúng có thể cảm thấy lúng túng và nghĩ rằng đã đến buổi tối".

Cheney giải thích thêm rằng có thể quan sát thấy hành vi kỳ lạ của động vật trong các sở thú khi nhật thực xảy ra. "Tất cả động vật đều bối rối do nhật thực" , ông nói.

nhat-thuc-toan-phan-ngay-84-nasa-canh-bao-ve-hien-tuong-hiem-gap-dong-vat-xuat-hien-dau-hieu-la-3-1712545672.jpg
Động vật được cho là có thay đổi khi nhật thực xảy ra

Bầu trời tối dầndân giữa ban ngày khiến một số động vật nghĩ rằng sắp có bão đến và chúng sẽ tìm chỗ trú ẩn hoặc thể hiện dấu hiệu hoang mang.

Bạn cũng có thể nghe thấy những con dế đột nhiên hót vào buổi tối. Bóng tối khiến một số động vật làm tổ hoặc nằm xuống do ảo tưởng rằng đêm đã đến.

Chuyên gia NASA đưa ra lời khuyên khi quan sát hiện tượng nhật thực

Cheney cũng đưa ra một số lời khuyên về cách tốt nhất để quan sát hiện tượng nhật thực xảy ra vào ngày 8/3. 

Chuyên gia NASA cho biết: “Hãy sử dụng kính nhật thực và ra ngoài quan sát. Bạn không cần phải xem nó mọi lúc vì nó diễn biến không quá nhanh. Tôi nghĩ mọi người nghĩ nó chỉ diễn ra trong vài phút nhưng thực ra là hơn vài giờ.”

Cheney gợi ý rằngrăng trẻ em hoặc những người khó tập trung nên có việc khác để làm trong khi chờ đợi nhật thực toàn phần. Nếu không thể xem nhật thực, người dân có thể xem phát trực tuyến.

nhat-thuc-toan-phan-ngay-84-nasa-canh-bao-ve-hien-tuong-hiem-gap-dong-vat-xuat-hien-dau-hieu-la-2-1712545672.jpg
Người dân có thể xem phát trực tuyến về nhật thực

Việt Nam có thể xem được nhật thực ngày 8/4 không?

Hiện tượng nhật ngày 8/4 được nhận định hiếm gặp trong năm, thu hút sự mong đợi của đông đảo người yêu thiên văn trên khắp thế giới. Tại Bắc Mỹ, hàng triệu người có cơ hội may mắn được tận mắt chứng kiến sự kiện thiên văn độc đáo này. Trong khi đó ở Việt Nam, chúng ta không thể trực tiếp quan sát hiện tượng. Tuy vậy, nhiều người vẫn tìm cách theo dõi gián tiếp thông qua các ứng dụng, website phát sóng trực tiếp hy vọng có thể cảm nhận phần nào sự huyền bí của vũ trụ.

Xem nhật thực ngày 8/4 ở đâu?

Nhật thực xảy ra khi mặt trăng đi ngang giữa mặt trời và trái đất. Nó tạo ra bóng tối trên trái đất, che khuất ánh sáng mặt trời một phần hoặc hoàn toàn ở một số khu vực, dẫn đến nhật thực cục bộ hoặc toàn phần.

NASA sẽ thực hiện chương trình phát sóng nhật thực năm 2024 vào ngày 8 tháng 4.

Tại Mỹ và Canada sẽ được hưởng nhật thực toàn phần hiếm hoi lần đầu tiên kể từ năm 2017. Hiện tượng sẽ xuất hiện lần lượt tại Mexico, Texas, Oklahoma, Arkansas... trước khi đi vào Canada qua Ontario, Quebec, New Brunswick... và kết thúc ở vùng đất Newfoundland của Canada.

Tại Anh và Bắc Ireland, hiện tượng nhật thực chỉ xuất hiện một phần khi mặt trời lặn. Mức độ nhật thực có sự khác biệt tùy vào vị trí địa lý. Xứ Wales, Scotland, Tây Bắc nước Anh và Tây Nam sẽ có tầm nhìn tốt nhất. Toàn bộ Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland cũng sẽ nhìn thấy nhật thực cục bộ lúc khoảng 7h55 tối GMT.

Cách quan sát nhật thực ngày 8/4

Người xem luôn phải thận trọng khi quan sát nhật thực. Các chuyên gia khuyến cáo không bao giờ được nhìn trực tiếp mặt trời mà không có bảo vệ mắt thích hợp, bao gồm:

- Kính nhật thực

- Bộ lọc mặt trời

- Kính viễn vọng mặt trời

Người dân ở Bắc Mỹ cần mang kính nhật thực hoặc sử dụng bộ lọc mặt trời để quan sát an toàn sự kiện này, kể cả khi qua ống nhòm hoặc kính lúp.

Chỉ nên tháo bỏ bộ lọc  trong giai đoạn toàn thực nếu muốn chụp ảnh vành nhật thực. Tuy nhiên, cần theo dõi thời gian để biết lúc mặt trời sắp xuất hiện trở lại, nếu không có thể làm hỏng mắt và máy ảnh.

nhat-thuc-toan-phan-ngay-84-nasa-canh-bao-ve-hien-tuong-hiem-gap-dong-vat-xuat-hien-dau-hieu-la-1-1712545672.jpg
Người xem luôn phải thận trọng khi quan sát nhật thực

Theo The Sun

Hào Trần
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
08.04.2024
TIN NỔI BẬT