Chủ công số 1 bóng chuyền Việt Nam ghi điểm ăn đứt dàn sao khủng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế

Thứ tư, 24/04/2024 16:18 PM (GMT+7)
A A+

Bóng chuyền Việt Nam - đặc biệt là bóng chuyền nữ liên tục để lại dấu ấn với những chiến tích ấn tượng ở cấp độ châu lục và quốc tế.

Nghe nội dung bài viết

FIVB Challenger Cup 2023 đánh dấu khoảnh khắc rất đáng nhớ của bóng chuyền nữ Việt Nam khi chúng ta có lần đầu tiên có mặt ở sân chơi cấp độ thế giới. Và ngay ở trận đấu đầu tiên trước đội tuyển Pháp vào ngày 27/7, dù đã phải nhận thất bại chung cuộc, song đội trưởng ĐTVN - Trần Thị Thanh Thúy đã để lại dấu ấn đậm nét, khiến tất cả mọi người phải nhắc đến tên mình.

Chức vô địch AVC Challenger Cup là lần đầu tiên bóng chuyền Việt Nam mang về tấm huy chương vàng châu lục ở cấp độ ĐTQG, đồng thời đã đưa đoàn quân HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đến với FIVB Challenger Cup - giải đấu mang tính chất vòng loại cho FIVB Nations League 2024.

Chủ công số 1 bóng chuyền Việt Nam rực sáng trước đối thủ hùng mạnh, ghi dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế 450525
Khoảnh khắc lịch sử của bóng chuyền nữ Việt Nam (Ảnh: FIVB)

Những thử thách trong lần đầu bước ra sân chơi lớn là điều không thể tránh khỏi. Ngay ở trận đấu đầu tiên - mang tính chất loại trực tiếp, bóng chuyền nữ Việt Nam đã phải "đụng" chủ nhà Pháp hiện đang xếp trong top 15 thế giới, sở hữu những hảo thủ như Amandha Sylves - khi ấy đang khoác áo Firenze tại giải VĐQG Ý; đội trưởng Helena Cazaute (đang chơi cho Vero Volley Milano - đội bóng top đầu giải VĐQG Ý) hay Lucille Gicquel - từng khoác áo những đội mạnh ở Ý và hiện đang thi đấu ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kì).

Với tinh thần cọ xát, học hỏi trong lần đầu tiên quốc ca Việt Nam được cất lên ở giải đấu thế giới, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhập cuộc khá tự tin, không hề e sợ đối thủ mạnh. Chúng ta liên tục dẫn trước đối thủ ở những điểm số đầu tiên, đồng thời chơi kiên cường ở những phút sau đó để có được thế cân bằng cho đến chặng cuối của set 1.

Tại đây, sự xuất sắc của Gicquel với những cú phát bóng rất khó chịu đã giúp đội chủ nhà vượt lên ở giai đoạn nhạy cảm, giành thắng lợi 25-20 trong set 1.

Chủ công số 1 bóng chuyền Việt Nam ghi điểm ăn đứt dàn sao khủng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế 450526
Trần Thị Thanh Thúy (chính giữa) thi đấu vô cùng ấn tượng trước dàn sao của đội tuyển Pháp (Ảnh: VFV)

Sức bền và thể lực vượt trội giúp Pháp chiếm được ưu thế trong 2 set đấu còn lại, mặc cho những nỗ lực của Trần Thị Thanh Thúy và các đồng đội. Đội tuyển đến từ "Xứ sở lục lăng" tận dụng những pha bắt bước 1 chưa tốt của các cô gái chúng ta để liên tục bứt lên mạnh mẽ ở giai đoạn cuối các set, giành phần thắng lần lượt 25-16 và 25-17 ở set 2 và set 3.

Chung cuộc, Việt Nam để thua Pháp 0-3 (20-25; 16-25; 17-25) và chấp nhận bị loại ở FIVB Challenger Cup 2023.

Dù phải nhận thất bại, song đoàn quân HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã có trận đấu vô cùng kiên cường và đáng khen. Đặc biệt với trường hợp của Trần Thị Thanh Thúy, đội trưởng đội tuyển Việt Nam ghi 21 điểm (20 điểm tấn công, 1 điểm chắn bóng) trong trận đấu này - nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trên sân.

Đó chính là lần đầu tiên Thanh Thúy nói riêng và bóng chuyền nữ Việt Nam nói chung tỏa sáng ở sân chơi thế giới, là tiền đề để chúng ta nhận được những sự quan tâm lớn hơn, có những bước phát triển mạnh mẽ hơn ở các giải đấu, sự kiện sau đó.

Việc "4T" trở thành cầu thủ đầu tiên của Việt Nam thi đấu ở trời Âu khi sắp chuyển sang khoác áo Kuzeyboru tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kì chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT