Cao thủ cờ tướng Việt Nam vô địch ngay trên đất Trung Quốc, BTC phải kiểm tra gian lận vì không tin vào mắt mình

Thứ sáu, 29/12/2023 19:44 PM (GMT+7)
A A+

Vô địch một giải cờ tướng ngay tại thánh địa của môn thể thao trí tuệ này là ước mơ của rất nhiều kì thủ trong nước và quốc tế.

Nghe nội dung bài viết

Dù có nhiều ý kiến cho rằng cờ tướng có nguồn gốc từ một loại cờ ở Ấn Độ, song Trung Quốc mới là quốc gia phát triển, biến cờ tướng trở nên phổ biến rộng rãi hơn, đặc biệt ở các nước châu Á hoặc các nước có đông người Hoa sinh sống.

Các giải đấu diễn ra tại Trung Quốc, danh giá nhất trong số đó là Giáp Cấp Liên Tái - đều quy tụ những kì thủ hàng đầu của kì bàn nước này cũng như thế giới. Việc có thể tiến sâu và xa hơn là giành chức vô địch Giáp Cấp Liên Tái là mơ ước với bất cứ kì thủ nào, ngay cả đại diện chủ nhà.

Dẫu vậy, kì thủ số 1 cờ tướng Việt Nam ở thời điểm hiện tại - Lại Lý Huynh đã làm điều không tưởng khi nâng cao chức vô địch giải đấu này trong sự ngỡ ngàng của nhiều người hồi đầu tháng 12 vừa rồi.

Nhận lời mời từ "Ngoại Tinh Lai Khách" Wang Tian Yi - Vương Thiên Nhất, Lý Huynh trở thành thành viên của đội Hàng Châu cùng với Nhất, Shen Peng - Thân Bằng và Huang Zhu Feng - Hoàng Trúc Phong.

Cao thủ cờ tướng Việt Nam vô địch ngay trên đất Trung Quốc, BTC phải kiểm tra gian lận vì không tin vào mắt mình 381605
Lại Lý Huynh trong 1 trận đấu tại Giáp Cấp Liên Tái 2023 (Ảnh: Thăng Long Kì Đạo)

Giáp Cấp Liên Tái 2023 được chia làm 2 giai đoạn: Thường quy tái (15/5-22/5) và Hậu quy tái (5-10/12). Ở giai đoạn 1, dù đã phải nhận thất bại ngay trong trận đấu đầu tiên trước Li Shao Geng - Lý Thiếu Canh, song ở những vòng đấu sau đó, Lý Huynh đã chơi tốt hơn, thu về được những kết quả thuận lợi, góp phần giúp Hàng Châu lọt vào vòng loại trực tiếp - Hậu quy tái diễn ra vào cuối năm.

Ở giai đoạn 1 này, một cao cờ khác của chúng ta - Nguyễn Thành Bảo cũng tham gia trong màu áo đội Chiết Giang, song đội tuyển này đã không thể giành quyền vào vòng trong.

Thời điểm diễn ra Hậu quy tái, Lại Lý Huynh vừa kết thúc hành trình tại giải Cờ tướng vô địch thế giới tại Houston, Mĩ với 1 chức vô địch nội dung cờ nhanh và danh hiệu á quân cờ tiêu chuẩn. Dù đây là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của "Nam Phương công tử", song thất bại ở chung kết cờ tiêu chuẩn trước Meng Chen - Mạnh Thần đến từ Trung Quốc thực sự là điều vô cùng đáng tiếc.

Tưởng như điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của kì thủ quê Vĩnh Long trước thềm giải đấu lớn tai Trung Quốc, song Lý Huynh đã thể hiện phong độ vô cùng tuyệt vời trong các trận đấu này.

Đặc biệt, ở trong trận bán kết lượt đi Giáp Cấp Liên Tái 2023, tưởng như đã chắc chắn phải nhận thất bại trước Hong Zhi - Hồng Trí, song một tuyệt phẩm cờ tàn đã giúp Lý Huynh hoàn toàn lật ngược thế cờ, giành thắng lợi trong sự bất ngờ của rất nhiều người.

Quá kinh hãi trước chiến thắng "như từ dưới đất chui lên", kì thủ của chúng ta đã nhận được sự chăm sóc đặc biệt. Ban tổ chức giải đấu đã phải tiến hành soi tai, kiểm tra xem Huynh có gắn chip gian lận hay không. 

Cao thủ cờ tướng Việt Nam vô địch ngay trên đất Trung Quốc, BTC phải kiểm tra gian lận vì không tin vào mắt mình 381607
Lại Lý Huynh nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ ban tổ chức giải (Ảnh: Cờ Tướng News)

Kết quả, Lại Lý Huynh hoàn toàn trong sạch, hạ gục kì thủ chủ nhà bằng chính kì lực ngày càng lên cao của mình.

Chiến thắng này giúp Hàng Châu có lợi thế lớn và đã giành vé vào trận chung kết, nơi đội tuyển này sẽ phải chạm trán với Tứ Xuyên.

Hai lần phải chạm mặt thần đồng Xu Wen Zhang - Hứa Văn Chương, "Nam Phương công tử" đều không thu về kết quả như mong muốn, song sự xuất sắc của chiến thần Vương Thiên Nhất đã đưa Hàng Châu lên ngôi vô địch.

Cao thủ cờ tướng Việt Nam vô địch ngay trên đất Trung Quốc, BTC phải kiểm tra gian lận vì không tin vào mắt mình 381612
Lại Lý Huynh (thứ 2 từ phải vào) cùng các đồng đội ở Hàng Châu trong lễ bế mạc Giáp Cấp Liên Tái 2023 (Ảnh: Thăng Long Kì Đạo)

Sau trận chung kết, "Ngoại Tinh Lai Khách" đã nhận định về Lại Lý Huynh rằng, dù không có được kết quả như ý muốn trước Hứa Văn Chương, Lý Huynh có đóng góp rất lớn cho chức vô địch của đội, đồng thời khẳng định sẽ giữ mối quan hệ bạn bè tốt đẹp với kì thủ của chúng ta.

Á quân thế giới cờ tiêu chuẩn, quán quân thế giới cờ nhanh, giành 2 tấm huy chương cho thể thao Việt Nam tại ASIAD 19, là kì thủ nước ngoài đầu tiên vô địch Giáp Cấp Liên Tái, được thêm một lần làm đồng đội và học hỏi kì thủ hàng đầu Trung Quốc và thế giới như Vương Thiên Nhất, 2023 quả là một năm quá đỗi thành công với cá nhân Lại Lý Huynh.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT