Quảng cáo

KHÓ TIN: Trộm có thể mở khóa ô tô bằng đèn pha trong vọn vẹn...2 phút

Thứ hai, 17/04/2023 14:52 PM (GMT+7)
A A+

Những tên trộm ô tô giờ đây có thể trộm xe một cách dễ dàng bằng cách bơm mã độc thông qua bất cứ dây dữ liệu nào của phương tiện, thậm chí là cả dây đèn pha.

Thực tế, có một nghịch lý là công nghệ bảo mật và chống trộm càng hiện đại thì các phương pháp trộm cắp ô tô cũng càng được cải tiến. Tội phạm công nghệ cao có nhiều cách để chiếm hoặc làm giả quyền điều khiển, từ đó thực hiện hành vi trộm xe.

Phương pháp mới nhất được phát hiện sử dụng đến một thiết bị có hình dạng giống như loa Bluetooth, chúng sẽ kết nối với hệ thống của xe thông qua dây đèn pha. 

Tiến sĩ Ken Tindell, giám đốc kỹ thuật của Phòng thí nghiệm ô tô Canis có trụ sở tại Vương quốc Anh, người nghiên cứu về thiết bị điện tử cho các nhà sản xuất ô tô như Volvo, đã đưa ra lời giải thích trên trang web của mình về cách những vụ trộm diễn ra.

Trộm có thể mở khóa ô tô chỉ bằng đèn pha 269935

Ông đưa ra kết luận dựa trên một vụ trộm tương tự đối với chiếc Toyota RAV4 của một người bạn của ông.

Tindell đã điều tra vấn đề và phát hiện ra rằng hình thức trộm xe mới nhất liên quan đến việc cắm một thiết bị vào xe để phá vỡ hệ thống an ninh.

Theo Tindell giải thích, chìa khóa xe hiện đại thường sẽ đủ an toàn để ngăn chặn những tên trộm xe hơi. 

Tuy nhiên, gần đây, nhiều vụ trộm xe theo dạng chuyển tiếp đã được thực hiện (sử dụng thiết bị để mở rộng phạm vi hoạt động hiệu quả của chìa khóa, từ đó cho phép mở khóa xe). 

Yếu tố chủ yếu trong phương pháp trộm xe này là can thiệp vào một hệ thống có tên CAN (mạng điều khiển khu vực). Nó có tác dụng kết nối các ECU (thiết bị điều khiển điện tử) trên xe hơi.

Trộm có thể mở khóa ô tô chỉ bằng đèn pha 269948
Hình ảnh thiết bị phá khóa được ngụy trang thành loa bluetooth.

Nhược điểm của cách trộm này là nó cần được nối cứng vào xe. Và điểm tiếp xúc trực tiếp dễ tiếp cận nhất là đèn pha.

Bằng cách dùng một thiết bị trông giống như loa Bluetooth (để không gây nghi ngờ), kẻ trộm có thể kết nối vào dây đèn pha để qua đó thâm nhập hệ thống trên xe. 

Sau đó, thiết bị có thể dễ dàng đánh lừa chiếc xe tin rằng nó nên mở khóa và khởi động. Những tên tội phạm có thể mở cửa, khởi động xe và lái đi mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Nếu thực hiện trót lọt, thời gian để lấy cắp một chiếc xe có thể chỉ không quá hai phút.

Theo Tindell, các hãng xe có thể vô hiệu cách tấn công trên bằng cách yêu cầu mọi thiết bị truy cập tới máy tính bên trong ô tô cung cấp danh tính. Các cải tiến có thể được cài đặt bằng một bản cập nhật phần mềm qua mạng.

Video ghi lại cảnh một chiếc xe bị trộm trong chưa đầy 2 phút.

Trong bối cảnh thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi hơn, bảo mật an ninh ô tô trong tương lai sẽ là lĩnh vực cần được nghiên cứu cũng như đầu tư không ít để bảo vệ người dùng, tránh các rủi ro nghiêm trọng về tổn hại tài sản và đánh cắp thông tin cá nhân.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT