Quảng cáo

Toyota thử nghiệm nhiên liệu tổng hợp có thể giảm phát thải tới 75%

Thứ bảy, 15/04/2023 14:34 PM (GMT+7)
A A+

Toyota và tập đoàn dầu khí Exxon đang hợp tác phát triển loại nhiên liệu có thể cắt giảm 75% lượng khí thải từ xe chạy động cơ đốt trong.

Trong bối cảnh chính phủ Hoa Kỳ tìm cách thắt chặt các quy định về khí thải, Toyota và tập đoàn dầu khí ExxonMobil đang hợp tác tạo ra một loại nhiên liệu mới có khả năng giảm tới 75% lượng khí thải từ động cơ đốt trong.

Toyota vốn dĩ luôn chần chừ trong việc điện khí hóa dòng sản phẩm của mình. Hiện tại, tập đoàn đang phát triển hỗn hợp nhiên liệu tổng hợp (e-fuels) của riêng mình bằng cách sử dụng nguyên liệu thô và ethanol. 

Toyota thử nghiệm nhiên liệu tổng hợp có thể giảm phát thải tới 75% 269166
bZ4X - mẫu xe thuần điện đầu tiên của Toyota.

Mặc dù nhiên liệu vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng Phó Chủ tịch Chiến lược và Kế hoạch của ExxonMobil, Andrew Madden, đã phát biểu với trang Autonews rằng công ty đang đạt được tiến bộ đáng kể. 

Tuy nhiên, việc ứng dụng hỗn hợp nhiên liệu này sẽ cần có sự hỗ trợ từ các chính sách của chính phủ.

Madden cho biết: “Chúng tôi cho rằng việc có một loại nhiên liệu mới thân thiện với môi trường mà có thể sử dụng cho dải sản phẩm ô tô hiện tại là biện pháp tối ưu để dừng việc phát thải carbon trong hoạt động giao thông vận tải”.

Toyota cho biết nghiên cứu của họ chứng minh rằng nhiên liệu này có thể được sử dụng cho các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong hiện có và cũ hơn. 

Hãng cũng chỉ ra rằng lượng phát thải carbon cao khi sản xuất xe điện và sự không chắc chắn về nguồn điện cung cấp năng lượng cho chúng đã chứng tỏ xe điện không hoàn toàn là phương tiện “xanh”. 

Toyota thử nghiệm nhiên liệu tổng hợp có thể giảm phát thải tới 75% 269167
Toyota và Exxon hợp tác nhằm tạo ra loại nhiên liệu tổng hợp thân thiện với môi trường.

Do đó, hãng xe Nhật Bản lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp của họ cũng nên được coi là một cách để giảm lượng khí thải carbon.

Thực tế, cuộc đấu tranh cho xe chạy động cơ đốt trong đã giành thắng lợi tại châu Âu. 

Sau áp lực từ ngành công nghiệp ô tô Đức, Liên minh châu Âu đã thỏa hiệp trong chính sách cấm bán phương tiện đốt trong sau năm 2035, đặt ra một giải pháp đó là phát triển nhiên liệu tổng hợp không phát thải.

Tuy nhiên, nhiên liệu tổng hợp cũng bị đặt nhiều nghi vấn về tác động của chúng tới môi trường.

Ví dụ như Ethanol, một thành phần của e-fuels đã bị chỉ trích vì có lượng khí thải carbon cao hơn cả nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi Exxon tuyên bố đã tìm ra những cách sạch hơn để sản xuất dạng nhiên liệu này, một số chuyên gia cho rằng năng lượng được sử dụng để sản xuất nhiên liệu tổng hợp sẽ được sử dụng tốt hơn nếu cung cấp năng lượng trực tiếp cho xe điện. 

Toyota thử nghiệm nhiên liệu tổng hợp có thể giảm phát thải tới 75% 269168
Việc EU nới lỏng lệnh cấm xe chạy động cơ đốt trong tạo điều kiện để nhiên liệu tổng hợp được sử dụng phổ biến.

Tuy nhiên, Exxon và Toyota khẳng định rằng nếu tính đến lượng khí thải trong cả vòng đời thì nhiên liệu tổng hợp có thể mang lại nhiều lợi ích với vấn đề giảm lượng khí thải trong giao thông vận tải. 

Hai tập đoàn cũng lập luận rằng việc loại bỏ các phương tiện đốt trong hiện tại khỏi việc dùng nhiên liệu hóa thạch sẽ là một bước quan trọng trong tiến trình dừng phát thải carbon.

Tom Stricker, Phó chủ tịch phát triển bền vững của Toyota cho biết: “Cho dù tốc độ chuyển đổi điện khí hóa có nhanh đến mức nào thì vẫn sẽ có hàng trăm triệu phương tiện chạy động cơ đốt trong lưu thông trên đường trong một thời gian khá dài. Vì vậy, nhiên liệu tổng hợp có hàm lượng carbon thấp hơn là tương đối quan trọng trong việc nhanh chóng đạt được mức giảm khí nhà kính.”

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT