Quảng cáo

Hãng xe điện Trung Quốc lập kỷ lục về doanh số ngay tại quê nhà của Toyota

Thứ sáu, 14/04/2023 14:50 PM (GMT+7)
A A+

Hãng xe đến từ Trung Quốc đã gặt hái thành công lớn khi chinh phục một thị trường “khó nhằn” như Nhật Bản.

Trên thực tế, Nhật Bản là một thị trường mở không có thuế nhập khẩu đối với ô tô nước ngoài.

Cụ thể, có những loại phương tiện được khấu trừ thuế như những chiếc kei minicar (xe cỡ nhỏ), chiếm hơn 60% thị trường ô tô mới của Nhật Bản. 

Phân khúc này cạnh tranh đến mức không công ty ô tô nước ngoài nào bận tâm vì họ không có nhu cầu đối với những sản phẩm như vậy ở nơi khác ngoài Nhật Bản. 

66ad35bb697c4697a733b91220c05042_1200
Doanh số hãng Trung Quốc BYD lập kỷ lục tại quê nhà của Toyota, đánh bại Hyundai  269008
Vì cấu trúc nơi đỗ xe theo dạng nhiều tầng nên việc sạc xe điện qua đêm tại Nhật rất khó để triển khai. (Ảnh: Wapcar)

Một vấn đề khác của xứ sở hoa anh đào đó là thiếu chỗ đậu xe dành riêng cho khu dân cư và phụ thuộc nhiều vào các cấu trúc đỗ xe nhiều tầng theo dạng xếp chồng lên nhau. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều tài xế không thể sạc xe điện qua đêm.

Đây là lý do chính tại sao mặc dù Nhật Bản là quốc gia đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện với những mẫu xe như Nissan Leaf và Mitsubishi i-MiEV, nhưng các phương tiện chạy điện lại không được ưa chuộng, đặc biệt là ở các khu vực đô thị.

Từ vấn đề đó, BYD đã thay đổi cách tiếp cận thị trường Nhật Bản bằng việc bỏ qua ô tô cá nhân và chuyển sang bán xe buýt điện.

Phương tiện đầu tiên của BYD tại Nhật Bản không phải là mẫu SUV hạng C Atto 3, mà là xe buýt nội thành cho thành phố Kyoto vào năm 2015, bởi vì đó là nơi nhiều nguyên thủ quốc gia ký Nghị định thư Kyoto, nỗ lực lớn đầu tiên của các chính phủ trên thế giới nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu .

Doanh số hãng Trung Quốc BYD lập kỷ lục tại quê nhà của Toyota, đánh bại Hyundai  269017
Xe minivan của BYD được dùng làm xe taxi tại Kyoto. (Ảnh: Wapcar)

Vào năm 2021, hãng đã bán được một đội xe minivan BYD M3e cho các công ty taxi ở Kyoto.

Sau khi tạo dựng được danh tiếng tốt về độ tin cậy – một lý do mua hàng cực kỳ quan trọng đối với người mua ở Nhật Bản, BYD đã chuyển sự chú ý của mình sang những người mua ô tô cá nhân.

BYD mới bắt đầu bán xe cá nhân vào tháng 1 năm nay, với mẫu xe gầm cao đô thị mang tên Atto 3. Ngoài ra, hai mẫu xe mới cũng sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Hiện tại, thị trường xe điện tại xứ sở mặt trời mọc vẫn chưa quá phát triển vì những thách thức với việc sạc xe điện trong bãi đỗ xe đã đề cập trước đó sẽ không biến mất. 

Doanh số hãng Trung Quốc BYD lập kỷ lục tại quê nhà của Toyota, đánh bại Hyundai  269018

Tuy nhiên, đối với một nhóm nhỏ người Nhật có thể thích nghi với ô tô điện, BYD đang nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích.

Chỉ trong vòng 3 tháng, BYD đã vượt qua Hyundai để trở thành thương hiệu xe thuần điện phổ biến nhất. 

Hyundai Nhật Bản chỉ bán hai mẫu xe là Ioniq 5 thuần điện và Nexo chạy bằng pin nhiên liệu hydro. 

Tính đến tháng 3 năm 2023, BYD đã giao 252 xe, trong đó có 208 xe du lịch, phần lớn là Atto 3. Trong khi đó, Hyundai đã bán được 162 xe.

Tháng 3 cũng là tháng có doanh số tốt nhất của BYD Nhật Bản kể từ khi bắt đầu bán Atto 3. Công ty đã bán được 159 xe, tăng so với 56 chiếc của tháng trước.

Doanh số hãng Trung Quốc BYD lập kỷ lục tại quê nhà của Toyota, đánh bại Hyundai  269019
Doanh số hãng Trung Quốc BYD lập kỷ lục tại quê nhà của Toyota, đánh bại Hyundai  269020
Mẫu xe điện của Hyundai tại Nhật Bản

Tất nhiên, BYD Atto 3 rẻ hơn rất nhiều so với Hyundai Ioniq 5. BYD SUV có giá từ 4,4 triệu Yên (779 triệu đồng) trong khi SUV của Hyundai có giá từ 5,2 triệu Yên (920 triệu đồng).

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT