Quảng cáo

10 sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe

Thứ sáu, 14/04/2023 20:26 PM (GMT+7)
A A+

Tuy rằng ô tô điện đang ngày càng phổ biến nhưng những ai có ý định mua chúng cần được nghe về những sự thật này.

Tổ chức nghiên cứu thị trường đến từ Mỹ Consumer Reports đã tiến hành một cuộc khảo sát với hơn 8.000 người Mỹ. Nội dung của khảo sát là nêu ý kiến của họ về ô tô điện.

Theo cuộc thăm dò này, 36% số người được hỏi cho biết họ dự định hoặc "nghiêm túc cân nhắc" mua một chiếc ô tô điện. 

Mặc dù gặp không ít sự phản đối nhưng xe điện đang ngày càng được yêu thích. Tuy nhiên, trên thị trường mỗi năm có thêm nhiều hãng sản xuất ô tô và người tiêu dùng tham gia, khiến việc tìm kiếm chiếc xe phù hợp chưa bao giờ là điều dễ dàng. 

Hơn nữa, nhiều người tiêu dùng quyết định mua ô tô điện mà không biết về những bất lợi của việc sở hữu loại xe này.

Chính vì thế, trang HotCars đã tổng hợp 10 sự thật về ô tô điện mà có thể bạn chưa biết:

1. Ô tô điện không “xanh” như bạn nghĩ

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269119

Vào năm 2019, trong một bài báo có tiêu đề “Xe điện được cho là xanh, nhưng sự thật thì không hẳn như vậy”, kênh CBC đã giải thích rằng “ô tô điện không tạo ra khí thải, nhưng các bộ phận của nó vẫn liên quan tới phát thải carbon”.

Người tiêu dùng cần lưu ý rằng sản xuất điện có thể tạo ra ô nhiễm. 

Hơn nữa, một nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts đã chỉ ra rằng việc sản xuất pin cho xe điện thậm chí còn tạo ra nhiều khí thải hơn so với việc chế tạo một phương tiện truyền thống.

2. Pin xe điện hỏng là chất thải nguy hại

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269120

Khi pin trên một chiếc Tesla Model 3 hoặc Nissan Leaf sắp hết, người dùng có thể thấy rằng những loại pin này không phân hủy sinh học và chúng thực sự có hại cho môi trường.

Tờ báo The Orange County Register (California, Mỹ) cho biết: “Hầu hết các loại pin sẽ phải được tháo dỡ và tái chế — hoặc xử lý như chất thải nguy hại.”

Các phương tiện truyền thông cũng đề cập đến số liệu thống kê của CalEPA, cho thấy rằng bất chấp những nỗ lực tích cực của California để thúc đẩy phát triển xe điện, bang này không có bất kỳ cơ sở tái chế pin ô tô điện nào.

3. Hệ thống trạm sạc cho xe điện

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269121

Thực tế, cho đến nay, hầu hết các nhà phân tích đều đồng tình rằng cơ sở hạ tầng sạc có sẵn không thể theo kịp nhu cầu với xe điện. 

Theo một nghiên cứu năm 2022 của tổ chức J.D. Power, người tiêu dùng Mỹ ít hài lòng hơn với trạm sạc Cấp độ 2 vào năm 2022 so với năm 2021.

Đồng thời, mức độ hài lòng với bộ sạc nhanh DC (dòng điện một chiều) danh mục cũng giữ nguyên chứ không gia tăng.

4. Lốp ô tô điện mòn nhanh hơn

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269122

Đây là một thực tế ít được biết đến, đó là lốp của xe điện mòn nhanh hơn so với xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống.

Hệ thống truyền động điện hiệu quả cao mang lại khả năng tăng tốc giống như xe thể thao. Điều đó có nghĩa là xe điện gây áp lực lên lốp xe nhiều hơn so với các phương tiện truyền thống,” Canary Media cho biết.

Một lý do nữa khiến lốp xe điện nhanh hỏng hơn đó là vì khối lượng xe điện lớn hơn khá nhiều so với xe động cơ đốt trong.

5. Không có đủ thợ máy và kỹ thuật viên lành nghề để bảo dưỡng xe điện

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269123

Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại về lực lượng lao động cần thiết để sửa chữa xe điện, trong bối cảnh số lượng xe điện tăng lên do các nhà sản xuất ô tô tiến xa hơn với chiến lược điện khí hóa của họ. 

Ví dụ, vào tháng 1 năm 2023, Viện Công nghiệp Ô tô Vương quốc Anh (IMI) đã đề cập rằng chỉ 16% kỹ thuật viên ở Anh có kỹ năng phù hợp để bảo dưỡng và xử lý các vấn đề với xe điện

Chắc chắn, Vương quốc Anh không phải là thị trường duy nhất gặp phải vấn đề này.

6. Thời gian sạc lâu

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269124

Hầu hết mọi người đều biết rằng sạc xe điện tốn nhiều thời gian hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong. 

Trang thông tin xe hơi Kelley Blue Book (KBB) lập ra một khảo sát để ước tính thời gian sạc dựa trên bộ sạc Cấp độ 2, tập trung vào một số kiểu xe 2022 và 2023 

Cuối cùng, kết luận được đưa ra là phải mất tới 8 giờ để sạc một chiếc Polestar 2023 và Tesla Model 3 2022. 

Trong khi đó, chủ xe cũng mất tới 12 giờ để sạc Tesla Model S 2022 và 10 giờ để sạc một chiếc Chevrolet Bolt EV 2023. Trong trường hợp khẩn cấp khi bạn cần di chuyển ngay lập tức, thời gian sạc lâu có thể trở thành một thảm họa.

7. Giá xe điện đã qua sử dụng vẫn còn cao

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269125

Nếu bạn tìm kiếm những chiếc ô tô điện đã qua sử dụng, bạn có thể thấy rằng giá của chúng đã bắt đầu giảm. 

Tuy nhiên, đừng mong đợi một mức giảm giá ấn tượng vì xe điện vẫn còn quá đắt đối với người tiêu dùng thông thường. 

Đài phát thanh NPR giải thích rằng giá “không có khả năng giảm sớm”. 

Để so sánh, theo Kelly Blue Book, giá giao dịch xe mới tại Mỹ trung bình là 48.763 đô la (giá quy đổi khoảng 1,1 tỷ đồng) trong quý đầu tiên của năm 2023.

8. Nhiệt độ cao ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269126

Mùa hè đang đến rất nhanh, và nhiều người sẽ muốn tìm mua một chiếc ô tô điện. 

Tuy nhiên, trước khi bạn dành toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình cho một chiếc xe điện, bạn nên tìm hiểu xem nó có thể xử lý nhiệt độ cao tốt như thế nào. 

Nhiệt độ thực sự nóng có tác động mạnh mẽ đến phạm vi hoạt động của xe.

Theo một nghiên cứu của công ty chuyên cung cấp dịch vụ giao thông AAA, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 35 độ C hoặc cao hơn và hành khách vẫn bật điều hòa, quãng đường di chuyển của ô tô điện sẽ giảm tới 17%.

9. Sạc xe điện sẽ lâu hơn vào mùa đông

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269127

Nếu người dùng coi thời gian sạc lâu là một trong những nhược điểm lớn của việc sở hữu một chiếc xe điện, thì họ có thể trở nên khó chịu hơn trong mùa đông khi thời tiết lạnh giá sẽ kéo dài thời gian sạc hơn nữa.

Trang thông tin Kelley Blue Book cho biết: “Sạc pin qua đêm trong thời tiết lạnh giá có thể mất gấp đôi thời gian so với thông thường để sạc đầy”.

Trong khi đó, Yutaka Motoaki, một nhà nghiên cứu ô tô điện thuộc nhóm nghiên cứu Phương tiện tiên tiến của Phòng Thí nghiệm Quốc gia Idaho (Mỹ), nói thêm rằng: “Các nhà nghiên cứu về pin xe điện đã biết về sự suy giảm hiệu quả sạc dưới nhiệt độ lạnh trong một thời gian dài, tuy nhiên chưa có giải pháp tối ưu nào để khắc phục.

10. Xe điện giảm phạm vi hoạt động khi nhiệt độ thấp

Những sự thật về ô tô điện mà ít người muốn nghe 269128

Nghiên cứu của công ty dịch vụ giao thông AAA cho thấy rằng không chỉ thời tiết nóng mà thời tiết mùa đông cũng ảnh hưởng đến phạm vi lái xe của ô tô điện.

Nghiên cứu mới từ AAA tiết lộ rằng khi nhiệt độ giảm xuống âm 6 độ C và hệ thống HVAC (sưởi, thông gió và điều hòa không khí) được sử dụng để sưởi ấm bên trong xe, phạm vi lái xe trung bình giảm 41%”.

Điều này có nghĩa là cứ mỗi 160 km lái xe trong điều kiện đường hỗn hợp ở nhiệt độ âm 6 độ C, phạm vi hoạt động của xe sẽ giảm xuống còn 95 km,” thông cáo báo chí của AAA cho biết.

Theo HotCars

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT