Quảng cáo

Toyota và các hãng xe đồng hương đang “đuối sức” trong cuộc đua xe điện

Thứ tư, 17/05/2023 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không được các chuyên gia đánh giá cao về triển vọng trong lĩnh vực phát triển ô tô điện.

Nghe nội dung bài viết

Viện Phát triển Quản lý Quốc tế Thụy Sĩ (IMD), gần đây đã sửa đổi lại bảng xếp hạng đánh giá về năng lực đối mặt với rủi ro kinh doanh sắp tới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. 

Theo đánh giá của họ, Toyota đã bị tụt hạng do sự “hụt hơi” rõ rệt trong cuộc cạnh tranh xe điện với các đối thủ Mỹ và Trung Quốc.

Bảng xếp hạng năm nay của IMD đã xếp Toyota ở vị trí thứ 10, giảm so với vị trí thứ hai của năm trước. Điều này đặt nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới phía sau các hãng ô tô điện nổi tiếng như Tesla, BYD, Xpeng, Li Auto và Volkswagen AG.

toyota
Xe Toyota xếp hàng ở một trung tâm phân phối tại Mỹ

Theo đánh giá do IMD thực hiện, bảng xếp hạng hàng năm xem xét "sự sẵn sàng cho tương lai" của các nhà sản xuất ô tô bằng cách tính đến các tiêu chí nhất định bao gồm đổi mới, đa dạng hóa kinh doanh và sức khỏe tài chính.

Howard Yu, Giám đốc Trung tâm IMD, khẳng định rằng Toyota sẽ tiếp tục thể hiện "sự vượt trội" về nhiều mặt đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vào năm 2023. Tuy nhiên, ở quá trình chuyển dịch sang xe điện, tập đoàn này sẽ tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

Với việc xe điện ngày càng được chấp nhận như một giải pháp khả thi để giảm thiểu lượng khí thải carbon, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất xe điện cũng ngày càng gay gắt, phản ánh trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp pin và chip năng lượng.

Xpeng-1212
Một mẫu xe điện đến từ thương hiệu Trung Quốc Xpeng

Theo IMD, công ty xe điện lớn nhất của Mỹ Tesla vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng so với năm ngoái. Bên cạnh đó, các đối thủ Trung Quốc đã thể hiện sự tăng trưởng đồng loạt về doanh số bán xe điện.

Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD Co. đã nhảy lên vị trí thứ hai từ vị trí thứ năm, thay thế Toyota, nhờ khả năng tự sản xuất pin năng lượng và chip.

Các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc cũng gia tăng đáng kể về thứ hạng. Cụ thể, XPeng tăng từ vị trí thứ mười hai lên vị trí thứ sáu, trong khi Li Auto Inc. tăng từ vị trí thứ mười bốn lên vị trí thứ bảy. Một nhà sản xuất ô tô danh tiếng đến từ Đức là Volkswagen vẫn duy trì vị trí thứ ba, không thay đổi so với năm 2022.

Thực tế, Toyota nổi tiếng là hãng xe tiên phong trong việc phát triển chiếc xe hybrid thương mại đầu tiên trên thế giới, Prius, vận hành bằng cả điện và xăng. 

Trong thời gian gần đây, Toyota đã chuyển sự chú ý sang xe chạy hoàn toàn bằng điện, thay vì chỉ tập trung vào xe sử dụng động cơ đốt trong hoặc xe hybrid như trước đây.

Toyota và các hãng xe đồng hương đang “đuối sức” trong cuộc đua xe điện 281226
Toyota vẫn "sống khỏe" nhờ bán xe xăng và xe hybrid

Ngoài Toyota, các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản, những công ty có tầm vóc quan trọng trên thị trường ô tô toàn cầu, cũng chưa đảm bảo được vị trí trong top 10 bảng xếp hạng theo đánh giá của IDM. Honda đứng ở vị trí thứ 14, trong khi Nissan đứng ở vị trí thứ 20 còn Suzuki ở vị trí thứ 21.

Mặc dù không được được đánh giá cao trong lĩnh vực xe điện, Toyota vẫn duy trì vị thế gã khổng lồ trong ngành ô tô với việc lập kỷ lục mới về sản lượng sản xuất và bán hàng trong năm tài chính 2022.

Nguyên nhân chính đến từ việc nhu cầu mua sắm và sử dụng ô tô tăng cao ở nhiều khu vực khác nhau, đặc biệt là ở châu Á, cùng với đó là sự mở rộng khả năng sản xuất của công ty trong suốt cả năm.

Cụ thể, trong năm tài chính 2022, số lượng ô tô Toyota sản xuất trên phạm vi toàn cầu đã vượt mốc 9,13 triệu chiếc, thể hiện mức tăng trưởng đáng chú ý 6,5% so với năm tài chính 2021. Trong khi đó, doanh số bán hàng của hãng đạt hơn 9,6 triệu xe, tăng 1% so với năm trước.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT