Quảng cáo

Mạng lưới xe buýt tự lái đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt?

Thứ ba, 16/05/2023 21:20 PM (GMT+7)
A A+

Anh - Mạng lưới xe buýt tự lái đầu tiên trên thế giới mới đây đã chính thức được triển khai tại Scotland.

Nghe nội dung bài viết

Đây sẽ là dịch vụ xe buýt công cộng không người lái đầu tiên trên thế giới. Nhà điều hành dịch vụ xe buýt Stagecoach cho biết mạng lưới xe buýt này gồm 5 xe một tầng sẽ chuyên chở 10.000 lượt hành khách mỗi tuần theo tuyến đường dài 22,5 km.

Theo Peter Stevens, giám đốc chính sách của Stagecoach, công nghệ tự lái được cài đặt trong những chiếc xe này đã trải qua quá trình thử nghiệm trước đó. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những chiếc xe buýt không người lái này được tích hợp vào hệ thống giao thông công cộng trong khu vực.

1205-xe-buyt-tu-lai-20230516084741 (1)

Theo tuyên bố của ông, dịch vụ xe buýt này sẽ cung cấp mức độ an toàn cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và trải nghiệm hành khách vượt trội.

Với việc bắt đầu dịch vụ xe buýt tự hành, Stagecoach sẽ tích lũy thêm dữ liệu, sau đó tăng tần suất của các chuyến.

Khi bắt đầu hoạt động, những chiếc xe buýt tự hành này sẽ di chuyển với vận tốc khoảng 80 km/h. Theo luật của Anh, mỗi xe buýt đều phải có một tài xế đi kèm luôn ngồi sau vô lăng để giám sát, vì việc sử dụng các phương tiện tự lái hoàn toàn bị cấm.

skynews-scotland-bus_6152130
Mẫu xe buýt tự lái có thể di chuyển với vận tốc khoảng 80 km/h

Tuy nhiên, người điều khiển không được can thiệp vào cơ chế vận hành khi ô tô ở chế độ tự lái. Ngoài ra, một người soát vé cũng sẽ có mặt trên xe để giải quyết các vấn đề liên quan đến vé và hành khách.

Hệ thống điều khiển được sử dụng trong những chiếc xe buýt tự lái là một dạng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), được trang bị các thiết bị lắp đặt quanh xe nhằm mục đích phát hiện các phương tiện giao thông khác và ngăn ngừa va chạm. 

Ngoài ra, radar và camera quang học sẽ quét hình ảnh đường phố để xác định vị trí chính xác và xác định tuyến đường an toàn nhất.

skynews-scotland-bus_6152132
Bộ trưởng Bộ Giao thông Scotland trải nghiệm loại phương tiện công cộng mới

Nhờ những công nghệ hiện đại đó, mẫu xe buýt tự hành mang tên Alexander Dennis Enviro200AV có thể thực hiện các thao tác giao thông phức tạp như xử lý bùng binh, vòng xuyến, đèn giao thông và len lỏi giữa các làn đường cao tốc.

Giám đốc điều hành Stagecoach UK Carla Stockton-Jones cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được giới thiệu đội xe buýt tự trị đầu tiên của Vương quốc Anh ở phía đông Scotland”.

"Chúng tôi tự hào đi đầu trong đổi mới giao thông với dự án này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với giao thông công cộng.", ông chia sẻ thêm.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm