Quảng cáo

Phân khúc SUV hạng A tháng 4/2023: Doanh số suy giảm, Kia Sonet vẫn giữ ngôi vương

Thứ hai, 15/05/2023 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Kia Sonet là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV hạng A trong tháng 4 cho dù doanh số sụt giảm tới gần một nửa.

Nghe nội dung bài viết

Bước sang tháng 4, thị trường ô tô Việt Nam cho thấy sự suy giảm đáng kể về doanh số bán hàng. Theo đó, doanh số chỉ đạt 22.409 xe, thấp hơn 25% so với tháng 3 và kém 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ cũng không thể nằm ngoài xu hướng của thị trường, khi mà doanh số các mẫu xe đều khá ảm đạm.

IMG2899jpg-1633773314
Kia Sonet duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam dù doanh số giảm mạnh

Ngay khi VinFast VF 5 Plus chính thức được giao đến tay khách hàng tại Việt Nam, cuộc đua song mã tồn tại khá lâu trên thị trường SUV hạng A đã bị phá vỡ. Hiện tại, cuộc cạnh tranh doanh số đang diễn ra với ba đối thủ là VinFast VF 5 Plus, Toyota Raize và Kia Sonet.

TT

Mẫu xe

Doanh số tháng 3 (xe)

Doanh số tháng 4 (xe)

Chênh lệch (%)

1

Kia Sonet

1012

604

-40,3

2

Toyota Raize

646

509

-21,2

3

VinFast VF 5 Plus

-

36

-

Kia Sonet bán được 604 xe trong tháng 4, giảm 40,3% so với tháng trước. Dù vậy, mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ vẫn tiếp tục giữ vững ngôi vị là mẫu xe Kia bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu về doanh số trong phân khúc.

Yếu tố chính dẫn đến sự thống trị của Kia Sonet có thể là do doanh số bán hàng của Toyota Raize giảm mạnh 21,2%. Mẫu SUV nhập khẩu từ Indonesia chỉ bán được 509 chiếc trong tháng 4, qua đó làm gia tăng chênh lệch doanh số giữa hai mẫu xe vốn đang ở mức 422 chiếc kể từ đầu năm nghiêng về Kia Sonet.

868443329360
Toyota Raize chưa tìm thấy sự bứt phá về doanh số trong tháng 4

Đáng nói, sự sụt giảm doanh số của Kia Sonet vẫn diễn ra dù nhà phân phối THACO liên tục triển khai các chương trình ưu đãi cho mẫu SUV hạng A này. 

Kia Sonet được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 524 - 624 triệu đồng.

Hiện tại, khách mua phiên bản Kia Sonet Premium cao cấp nhất đang được ưu đãi 50 triệu đồng, trong khi 3 phiên bản còn lại của Kia Sonet cũng được ưu đãi với giá trị dao động từ 40-45 triệu đồng. Điều này giúp giá xe giảm xuống mức thấp nhất chỉ xấp xỉ 500 triệu đồng.

Trong khi đó, Toyota Raize cũng đang được hưởng ưu đãi trị giá 20 triệu đồng. Nhân viên tư vấn bán hàng cho biết lượng xe về đã ổn định hơn, không còn khan hiếm như thời gian trước, có đủ màu sắc cho khách hàng lựa chọn.

Đáng chú ý, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ trong tháng 4 chào đón sự gia nhập của mẫu ô tô điện “made in Vietnam” VinFast VF 5 Plus, góp phần phá vỡ cuộc đua song mã của Sonet và Raize. 

Do mới chỉ bắt đầu giao đến tay khách hàng trong nửa cuối tháng 4 nên doanh số của VF 5 Plus là tương đối ít, chỉ 36 xe.

Hiện tại, VinFast VF 5 Plus đang được bán lẻ tại Việt Nam với mức giá 458 triệu đồng chưa bao gồm ắc quy. Về điểm này, mẫu xe điện do VinFast sản xuất có lợi thế hơn so với Kia Sonet (giá từ 524-624 triệu đồng) và Toyota Raize (giá từ 552-560 triệu đồng). .

Phân khúc SUV hạng A tháng 4/2023: Doanh số suy giảm, Kia Sonet vẫn giữ ngôi vương 280323
VinFast VF 5 Plus được kỳ vọng sẽ mang đến sự cạnh tranh trong một phân khúc vốn đã khá nhàm chán

Khi khách hàng mua kèm pin, VinFast VF 5 Plus sẽ có mức giá 538 triệu đồng, chỉ cao hơn một chút so với giá niêm yết của Kia Sonet phiên bản số sàn. 

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin về việc các chính sách ưu đãi của VinFast đối với VF5 Plus có được áp dụng như các mẫu xe trước hay không. Nếu như động thái này được thực hiện, nhiều khả năng doanh số của mẫu SUV chạy điện cỡ nhỏ này sẽ tăng mạnh và đặt ra thách thức đáng kể đối với vị thế thống trị của Kia Sonet.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng sự ra mắt của VinFast VF 5 Plus sẽ thu hút thêm sự quan tâm đến thị trường SUV đô thị cỡ nhỏ vốn không mấy nổi bật trước đó khi chỉ có hai mẫu xe đua doanh số trong một thời gian khá lâu, với việc Kia Sonet thường xuyên dẫn trước. 

Bên cạnh đó, rất có khả năng sẽ có thêm một đối thủ mới gia nhập phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam vào cuối năm nay. Theo nhiều nguồn tin, Honda WR-V sẵn sàng trở thành mẫu xe tiếp theo gia nhập nhóm ô tô nhiều tiềm năng này.

Hi vọng với sự xuất hiện của những “làn gió mới”, thị trường SUV cỡ nhỏ nói riêng và thị trường xe Việt Nam nói chung sẽ có sự khởi sắc với những “cuộc đua” hấp dẫn.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo