Quảng cáo

Ngồi hàng ghế sau trên xe sedan liệu có thực sự an toàn?

Thứ ba, 16/05/2023 11:30 AM (GMT+7)
A A+

Mỹ - Các tiêu chuẩn thử nghiệm mới cho thấy rằng khi va chạm xảy ra, người ngồi hàng sau, đặc biệt là trên các mẫu sedan hay xe cỡ nhỏ có nguy cơ chấn thương cao hơn.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) đã xác định 5 mẫu xe con không đạt được xếp hạng "tốt" trong các đánh giá thử nghiệm va chạm của họ. 

Những mẫu xe này là Honda Civic sedan, Toyota Corolla sedan, Kia Forte (tên gọi khác của Kia K3 ở một số thị trường), Nissan Sentra và Subaru Crosstrek.

iihs-21-1684162060904_result

IIHS đã thực hiện một số sửa đổi đối với quy trình thử nghiệm va chạm của họ kể từ năm 2023, một trong số đó bao gồm tiêu chuẩn khắt khe hơn cho thử nghiệm va chạm góc nhỏ (overlap). Kết quả của thử nghiệm mới này là hành khách ngồi ở phía sau xe có nguy cơ bị tổn hại cao hơn.

Theo dữ liệu từ năm trước, những người ngồi ở phía sau xe có thể có nhiều khả năng bị thương nặng hoặc tử vong hơn so với những người ngồi ở phía trước. Điều này là do khả năng bảo vệ vượt trội dành cho những người ngồi ở ghế trước. 

Các phát hiện chỉ ra rằng Honda Civic và Toyota Corolla thể hiện hiệu suất tương đương trong tất cả các đánh giá, với hầu hết các hạng mục đều đạt được xếp hạng "Tốt". 

ket-qua-thu-nghiem-va-cham-796
Kết quả thử nghiệm cho thấy các mẫu xe đều không đạt trong việc bảo vệ hành khách phía sau

Tuy nhiên, có một ngoại lệ không xe nào đạt được xếp hạng "Tốt", đó là khả năng giảm thiểu tác hại khi va chạm cho hành khách ngồi phía sau.

Với cả hai mẫu xe đến từ Nhật Bản, những người ngồi ở ghế sau đã trải qua một hiện tượng được gọi là "nội thương" (submarining) theo định nghĩa của IIHS. 

Điều này xảy ra khi dây an toàn, vốn được thắt quanh eo, dịch chuyển lên phía trên bụng, dẫn đến khả năng gây hại bên trong tăng cao. Các mẫu xe còn lại trong số 5 mẫu xe cũng vậy, thậm chí chúng còn nghiêm trọng hơn.

Kia Forte (Kia K3) nhận được đánh giá "Kém" về hiệu suất an toàn tổng thể, chủ yếu là do khả năng bảo vệ đầu và cổ của người ngồi ở hàng ghế sau không đủ, cũng như hiệu suất bảo vệ vùng ngực chỉ ở mức trung bình.

Nissan Sentra cũng gặp vấn đề tương tự, cùng với đó mẫu xe này còn có nguy cơ gây chấn thương đầu và cổ với người ngồi trước khi xảy ra va chạm.

Thử nghiệm mới của IIHS (Video: IIHS)

Trong khi đó, Subaru Crosstrek đã được đánh giá và xác định có xếp hạng "Trung bình" về khả năng bảo vệ đầu và cổ cho những người ngồi ở hàng ghế sau, đồng thời có xếp hạng "Kém" về khả năng bảo vệ vùng ngực.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trái ngược với sự đa dạng biện pháp bảo vệ ở hàng ghế trước của những chiếc sedan phổ thông thì hàng ghế sau kém an toàn hơn nhiều. Do đó, IIHS ủng hộ việc các nhà sản xuất ô tô lắp đặt túi khí không chỉ ở hàng ghế trước mà còn ở hàng ghế sau nhằm tăng cường an toàn cho hành khách.

Ngoài ra, một biện pháp khác mà các hãng xe có thể xem xét đó là trang bị thêm các phụ kiện như bộ căng dây hay bộ giảm xung lực cho hàng ghế sau.

Mặc dù vậy, IIHS khẳng định rằng ghế sau vẫn là vị trí an toàn nhất cho trẻ sơ sinh vì túi khí phía trước có thể gây nguy cơ chấn thương cho trẻ.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo