Quảng cáo

Sở hữu ô tô là thú chơi “xa xỉ” tại đất nước này

Thứ ba, 16/05/2023 19:30 PM (GMT+7)
A A+

Singapore - Giá của giấy phép sở hữu ô tô tại Singapore tăng vọt khiến nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu coi việc mua xe là “giấc mơ xa vời”.

Nghe nội dung bài viết

Việc mua xe với tầng lớp trung lưu là điều “xa xỉ”

Trong hai năm, Lee Jun Hao, 28 tuổi, một công chức bình thường ở Singapore, đã kiên nhẫn theo dõi giá của giấy phép mua ô tô. Anh thừa nhận rằng việc sở hữu một chiếc xe ở một thành phố có giao thông công cộng phát triển như Singapore là một điều “xa xỉ”, nhưng nó sẽ giúp anh ấy tiết kiệm thời gian đi lại và có thể đưa gia đình đi khắp nơi.

Nhưng giấc mơ sở hữu ô tô của Lee đã nhanh chóng tan biến khi giá của giấy phép vượt quá 100.000 đô la Singapore (tương đương 1,75 tỷ đồng) cho một chiếc ô tô nhỏ, thậm chí chưa tính đến chi phí mua xe.

“Tôi đã tìm kiếm một chiếc ô tô phù hợp, tuy nhiên lạm phát ngày càng cao và chi phí sinh hoạt đặc biệt là giá ô tô cũng ngày càng cao”, Lee nói.

so-huu-o-to-singapore-vneconomyautomotive
Giá để sở hữu ô tô quá đắt khiến nhiều người Singapore lựa chọn mua xe máy

Tại Singapore, khi một cá nhân hoặc đại lý muốn sở hữu một chiếc xe thì đều phải đấu giá để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu ô tô (COE), một hệ thống được giới thiệu vào năm 1990 để hạn chế số lượng xe lưu thông trên đường. 

Mỗi COE được phân loại dựa trên loại xe và có giá trị trong 10 năm.

Cơ quan Giao thông vận tải quy định việc cung cấp COE và đưa ra hạn ngạch hàng quý. Giấy phép hiện có giá cao hơn gấp ba lần so với giá vào tháng 3 năm 2020, khi khoảng 31.000 đô la Singapore (tương đương 543 triệu đồng) là đủ để mua COE cho ô tô cỡ nhỏ. 

Trong khi đó, tại một buổi đấu giá mới đây, COE cho một chiếc ô tô cỡ lớn đã được bán với giá 120.000 đô la Singapore (tương đương 2,1 tỷ đồng).

so-huu-o-to-singapore-vneconomyautomotive2

Theo Reuters, mặc dù nhiều người tin rằng giá ô tô cắt cổ là một điều được chấp nhận ở Singapore, nhưng việc tăng giá Giấy chứng nhận quyền sở hữu gần đây đã khiến tầng lớp trung lưu không thể sở hữu ô tô.

Dylan Tan, một người dùng ô tô tại Singapore, cho biết chiếc xe anh sở hữu trước đây là một chiếc Mercedes. Tuy nhiên, khi tìm kiếm một chiếc ô tô mới, anh ấy phát hiện ra rằng mình chỉ có thể mua một mẫu Toyota Corolla với cùng một số tiền như khi anh từng mua chiếc Mercedes.

Vào năm trước, Julius Baer, ​​một ngân hàng tư nhân của Thụy Sĩ, đã thực hiện một nghiên cứu so sánh 24 thành phố trên toàn cầu và chỉ ra Singapore là địa điểm có chi phí sở hữu ô tô đắt đỏ nhất.

Điều này phần nhiều đến từ việc chính phủ Singapore đã ủng hộ một xã hội không sử dụng phương tiện cá nhân, đồng thời thúc đẩy văn hóa giao thông công cộng và đi xe đạp thông qua các sáng kiến ​​và chính sách khác nhau.

Khó có giải pháp triệt để

Tại Quốc hội Singapore, một cuộc thảo luận sôi nổi liên quan đến giá COE đã diễn ra vào tuần trước, trong đó các nhà lập pháp đưa ra một loạt các câu hỏi và khuyến nghị về cách cải thiện cơ chế đấu giá hiện tại.

Theo báo cáo của tờ báo South China Morning Post, với sự gia tăng liên tục của chi phí, một số người Singapore đã quy trách nhiệm cho những người giàu có khi khiến giá COE tăng cao,, do đó làm trầm trọng thêm cuộc tranh luận đang diễn ra về bất bình đẳng trong xã hội. 

Thậm chí, một số cá nhân còn vận động việc hạn chế số lượng xe mỗi hộ được sở hữu, hoặc thực hiện quy định “mỗi hộ một xe”.

e468a0f9-746c-4077-8915-f472d7e6886c
Giao thông công cộng phát triển khiến người dân Singapore không coi mua ô tô là nhu cầu thiết yếu

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng chi phí của Giấy chứng nhận quyền lợi (COE) khó có thể giảm mạnh xuống dưới 100.000 đô la Singapore trong tương lai gần, chủ yếu là do nhu cầu gia tăng (vì dân số đang phát triển), sự mở rộng của các doanh nghiệp vận chuyển và hậu cần, và sự gia tăng số lượng du khách đến Singapore.

Theo Johnny Yeo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương nhân Vận tải Singapore, một tổ chức bao gồm hơn 370 thành viên, giá COE sẽ không thể biến động đáng kể trong tương lai gần, mặc dù cơ quan quản lý đã có biện pháp giảm nhu cầu bằng cách phân bổ lại 6.000 COE quá hạn 5 năm và chưa được gia hạn hay đăng ký.

"Thực tế, đó vẫn chỉ là vấn đề cung-cầu. Thay đổi một số chính sách sẽ đồng nghĩa với việc cải tổ thị trường trong vài tháng, nhưng tình hình sau đó sẽ không thay đổi. Giá COE sẽ duy trì với giá ít nhất khoảng 100.000 SGD", ông Yeo nói.

Angela Poh, giám đốc doanh thu của Motorist Singapore, một nền tảng mua bán ô tô trực tuyến, cho biết một số đại lý ô tô có hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng do chi phí cao của ô tô mới và giấy phép COE. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng “một đi không trở lại”. 

Nhưng không giống như nhà ở, điều mà nhiều người Singapore coi là vấn đề cơm áo gạo tiền, giá xe hơi khó có thể gây ra nhiều phản đối kịch liệt.

sở hữu xe ở singapore
Chính phủ Singapore không muốn người dân sử dụng nhiều phương tiện cá nhân

Felix Tan, nhà phân tích chính trị và giảng viên tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho hay quyền sở hữu ô tô không được coi là “điều thiết yếu” đối với nhiều người do hệ thống giao thông công cộng của thành phố cho phép người dân di chuyển dễ dàng.

Ông nói: “Quyền sở hữu xe hơi không phải là thứ mà người ta có thể nghĩ đến khi đầu tư trong dài hạn. Thực tế, quyền sở hữu nhà ở mới là động lực kinh tế chính của hầu hết mọi người”.

Đối với những người cần một phương tiện giao thông cá nhân, có những lựa chọn thay thế rẻ hơn. Zack Khoo, một nhân viên 38 tuổi, cho biết anh đang cân nhắc mua một chiếc xe máy.

Nếu ô tô tiếp tục đắt hơn, có lẽ tôi sẽ chỉ đi xe máy. Nhưng trong trường hợp tôi kết hôn và có một gia đình, tôi sẽ muốn có một chiếc ô tô”, Zack Khoo chia sẻ.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT