Quảng cáo

Tại quốc gia này, tài xế có thể bị phạt nặng gấp đôi nếu đỗ những mẫu xe kém ‘xanh’

Thứ tư, 21/06/2023 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Anh - Một số khu vực tại Anh đã bắt đầu áp dụng quy định mới về phí đỗ xe với mức thu cao hơn nếu tài xế lái những phương tiện có mức phát thải lớn ra môi trường.

Nghe nội dung bài viết

Theo chuyên trang Carscoops, những người sở hữu những chiếc xe ngốn xăng, gây ô nhiễm cao ở Anh đang phải chuẩn bị tinh thần để đón nhận mức phạt đánh thẳng vào hầu bao của họ. Hội đồng Lambeth ở London là khu vực mới nhất tại quốc gia này áp dụng mức phí đỗ xe tỷ lệ thuận với lượng khí thải của ô tô. Theo nhiều chuyên gia, ý tưởng này có thể sẽ sớm được triển khai trên phạm vi toàn quốc.

xe-gay-nhiem-moi-truong-bi-phat-gap-doi-tai-anh

Thay vì một khoản phí cố định cho mỗi giờ đỗ xe, các tài xế ở Lambeth hiện phải đối mặt với 26 khoản phí khác nhau, tùy theo lượng CO2 mà phương tiện tạo ra và liệu nó chạy bằng dạng nhiên liệu nào: dầu diesel, xăng hay điện?

Lấy ví dụ, một người lái xe ô tô thực sự thân thiện với môi trường có thể chỉ phải trả 6,30 bảng Anh (tương đương 190.000 đồng) để đỗ xe trong một giờ gần ga Waterloo, trong khi bất kỳ ai đỗ những xe thiếu bảo vệ môi trường sẽ phải trả mức phí gấp đôi, lên tới 13,23 bảng Anh (tương đương 398.000 đồng).

Như đã được dự đoán từ trước, cơ cấu tính phí mới đã gây nhiều tranh cãi trong khu vực. Những người lái xe ô tô điện ủng hộ ý tưởng này vì nó giúp họ có lợi về mặt tài chính, và cũng vì họ tin rằng nó sẽ cắt giảm số lượng ô tô kém “xanh” ở Lambeth.

xe-gay-nhiem-moi-truong-bi-phat-gap-doi-tai-anh (2)
Phí đỗ xe có thể được tính trực tiếp thông qua ứng dụng di động

Biến đổi khí hậu đang đến gần và hậu quả của nó sẽ rất nghiêm trọng,” Gill Acham, 59 tuổi, giáo viên trường dạy lái xe Nissan Leaf, chia sẻ với tờ báo The Observer. “Chúng ta phải thay đổi cách thức di chuyển của mình.”

Tuy nhiên, nhiều người khác mà tờ báo đã phỏng vấn lại nghĩ rằng kế hoạch này sẽ chủ yếu phạt những người lái xe bình thường vốn dĩ không đủ khả năng tài chính để nâng cấp lên một chiếc xe “xanh” hơn. Đồng thời, họ cũng phản đối vì cơ sở hạ tầng giao thông công cộng không nhận được sự nâng cấp.

xe-gay-nhiem-moi-truong-bi-phat-gap-doi-tai-anh (4)
Quy định mới vê phí đỗ xe gây ra nhiều tranh cãi

Lambeth hiện là một trong tám hội đồng ở London thu phí đỗ xe theo lượng khí thải CO2 của ô tô. Các khu vực khác cách xa London, bao gồm Bath và North Somerset ở phía tây nam nước Anh, cũng được cho là đang quan tâm đến việc triển khai các kế hoạch tương tự, được thực hiện nhờ ứng dụng công nghệ đỗ xe hiện đại. 

Theo đó, các công ty như Ringo và PayByPhone vận hành các ứng dụng này có thể tham chiếu chéo chi tiết thông tin đăng ký ô tô với mức phát thải CO2 để từ đó điều chỉnh phí đỗ xe cho phù hợp.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT