Quảng cáo

Hyundai bật mí tương lai: Tập trung vào khung gầm mới, sẽ có thêm bán tải điện

Thứ tư, 21/06/2023 16:00 PM (GMT+7)
A A+

Trong sự kiện mới được tổ chức gần đây, đại diện thương hiệu Hyundai đã chia sẻ nhiều thông tin về định hướng phát triển cũng như quá trình điện khí hóa của thương hiệu này.

Nghe nội dung bài viết

Ở sự kiện CEO Investor Day, hãng Hyundai đã công bố nhiều điểm mới về kế hoạch điện hóa dòng sản phẩm của mình, cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng nhà sản xuất ô tô này đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành “nhà cung cấp giải pháp di động thông minh” bằng cách đầu tư số tiền lên tới 84,9 tỷ đô la trong vòng 10 năm tới. 

Trong số đó, 27,8 tỷ đô la sẽ được rót vào quá trình điện khí hóa và điều này dự kiến sẽ giúp nhà sản xuất ô tô bán được 2 triệu xe điện/năm vào năm 2030.

Chiến lược này được gọi là “Hyundai Motor Way”, hướng sự tập trung vào xe điện vì công ty muốn thiết lập “sự dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện”. Một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của kế hoạch này đó là nền tảng khung gầm dành cho xe điện thế hệ thứ hai của họ, được gọi là Kiến trúc mô-đun tích hợp (IMA). Nó sẽ thay thế Nền tảng mô-đun xe điện toàn cầu (E-GMP) hiện tại và đồng thời cũng được áp dụng trên 13 mẫu xe điện chuyên dụng mới từ các thương hiệu ô tô Hyundai, Kia và Genesis cho đến năm 2030.

Hyundai bật mí tương lai: Tập trung vào khung gầm mới, sẽ có thêm bán tải điện 294647
Hyundai công bố kế hoạch phát triển xe điện trị giá hàng chục tỷ đô la

Hyundai cho biết nền tảng IMA là một “tiến bộ đáng kể” so với E-GMP và sẽ cho phép “giảm chi phí tối đa thông qua sản xuất quy mô lớn”. Thương hiệu ô tô Hàn Quốc giải thích: “Hơn 80 mô-đun chung có thể được sử dụng cho các phân khúc khác nhau, bất kể loại xe, mang đến khả năng kết hợp linh hoạt. Bước đột phá này mang lại sự linh hoạt và hiệu quả cao hơn trong quá trình phát triển, mở đường cho việc tiết kiệm chi phí đáng kể

Nền tảng IMA sẽ rất linh hoạt và cho phép nhà sản xuất ô tô mở rộng ra ngoài dòng SUV cỡ trung hiện tại. Đặc biệt, công ty cho biết nền tảng này “bao gồm gần như tất cả các loại xe, từ SUV cỡ nhỏ và cỡ lớn đến xe bán tải, cùng với các mẫu xe cao cấp của thương hiệu Genesis.

Nhờ những cải tiến nói trên, Hyundai đang nhắm mục tiêu gia tăng lợi nhuận lên 10% cho xe điện vào năm 2030, một phần nhờ vào việc giảm chi phí và tăng tỷ suất lợi nhuận.

Công nghệ pin mới với nhiều cải tiến

Mặc dù nền tảng là yếu tố đáng quan tâm, nhưng pin cũng quan trọng không kém đối với xe điện. Về mặt này, Hyundai có kế hoạch cung cấp một loạt “giải pháp” bao gồm pin NCM (Nickel Mangan Cobalt) và LFP (Lithium Iron Phosphate) thế hệ tiếp theo với những cải tiến đáng kể. Những công nghệ này sẽ được áp dụng cho các mẫu xe dựa trên nền tảng IMA. 

Nói về pin LFP, công ty đặt mục tiêu lần đầu tiên giới thiệu bộ pin có mật độ năng lượng cao và có thể hoạt động bình thường ở nhiệt độ thấp vào khoảng năm 2025.

Hyundai bật mí tương lai: Tập trung vào khung gầm mới, sẽ có thêm bán tải điện 294648
Hyundai nhiều khả năng sẽ hợp tác phát triển pin thể rắn giống Toyota

Hyundai cũng đề cập ngắn gọn về “công nghệ tiên tiến cho phép sạc và xả pin khi đang lái xe, sử dụng một nguồn dự phòng độc lập.” Nhà sản xuất ô tô cũng chia sẻ về một hệ thống quản lý pin dựa trên AI, có trách nhiệm theo dõi bộ pin và xác định bất kỳ vấn đề an toàn tiềm ẩn nào.

Về kế hoạch lâu dài, công ty đang làm việc với các đối tác pin thể rắn và pin kim loại lithium. Lĩnh vực này được dự đoán sẽ là tương lai ngành xe điện, đặc biệt là khi Toyota gần đây đã hé lộ một loại pin thể rắn với phạm vi hoạt động lên tới 1.500 km.

Xây dựng nhà máy chuyên sản xuất xe điện và tăng cường nội địa hóa

Hyundai lưu ý rằng nhu cầu đối với xe xăng vẫn cao, vì vậy họ đang chế tạo xe điện trên “dây chuyền hỗn hợp”. Tuy nhiên, trong tương lai, nhà sản xuất ô tô này cho rằng tỷ lệ sản xuất xe điện trên toàn cầu sẽ tăng từ 8% trong năm nay lên 34% vào năm 2030.

Đó sẽ là một sự thay đổi mạnh mẽ và Hyundai có kế hoạch giải quyết vấn đề này bằng chuyển đổi công năng dây chuyền trong các nhà máy sẵn có đồng thời thành lập thêm nhà máy chuyên lắp ráp ô tô điện. Tiêu biểu, nhà máy xe điện chuyên dụng đầu tiên của Hyundai đang được xây dựng ở Georgia và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2024. Sau khi cơ sở này hoạt động, nó sẽ có công suất lên tới 300.000 xe mỗi năm.

Hyundai bật mí tương lai: Tập trung vào khung gầm mới, sẽ có thêm bán tải điện 294649

Hyundai cũng đang làm việc để thành lập một nhà máy xe điện tại Hàn Quốc và đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Nhà máy này sẽ sản xuất xe cho cả thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô này đang kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đặc biệt, ở Hoa Kỳ, công ty đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 0,7% lên 75%, trong khi châu Âu được kỳ vọng sẽ có mức phát triển thấp hơn (từ 7% lên 54%).

Cắt giảm sản lượng tại Trung Quốc

Ngoài công bố ý định ưu tiên phát triển ô tô điện, Hyundai tiết lộ sẽ ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Trung Quốc vào cuối năm nay. Trên thực tế, hãng cũng đã bán một nhà máy vào năm 2021 và đóng cửa một nhà máy khác trong năm 2022.

Hyundai bật mí tương lai: Tập trung vào khung gầm mới, sẽ có thêm bán tải điện 294650
Những mẫu xe cao cấp đến từ Genesis sẽ là trọng tâm phát triển của Hyundai tại Trung Quốc

Hyundai đã công bố quyết định bán nhà máy và giảm số lượng dòng sản phẩm xuống còn 8 mẫu tại thị trường Trung Quốc. Công ty dự định tập trung vào sản xuất SUV và các thương hiệu xe hơi hiệu suất cao, cụ thể là dòng xe hiệu suất cao N và Genesis, như một phương tiện để nâng cao hình ảnh thương hiệu và lợi nhuận tại thị trường tỷ dân. 

Dù tuyên bố đầu tư số tiền lớn vào xe điện, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc gần đây vẫn cam kết gắn bó với việc phát triển các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Hyundai thậm chí đã xác nhận rằng họ sẽ công bố kế hoạch "Tầm nhìn và chiến lược kinh doanh xe chạy bằng hydro" của mình tại triển lãm CES 2024, dự kiến ​​diễn ra vào đầu năm sau.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT