Quảng cáo

Mercedes khẳng định Trung Quốc là thị trường “không thể tách rời”

Thứ sáu, 05/05/2023 19:00 PM (GMT+7)
A A+

CEO Mercedes cảnh báo việc cắt đứt quan hệ với Trung Quốc có thể khiến toàn ngành công nghiệp ô tô nước này gặp rủi ro.

Nghe nội dung bài viết

Sau khi trở về từ chuyến công tác tới Trung Quốc, ông Ola Kaellenius, Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz, đã tham gia một cuộc phỏng vấn với tờ báo uy tín của Đức Bild am Sonntag.

Thời gian gần đây, sự lo ngại đang ngày càng tăng ở Đức và Liên minh châu Âu về sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc - một đồng minh thương mại nổi bật và là nguồn cung cấp tài nguyên thiết yếu cho quá trình chuyển đổi nền công nghiệp theo hướng bền vững.

Mercedes khẳng định Trung Quốc là thị trường “không thể tách rời” 276229
Gian hàng của Mercedes tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thượng Hải 2023

Thực tế, đây luôn là thị trường hàng đầu và quan trọng nhất đối với Mercedes.

Vào năm ngoái, Trung Quốc chiếm 37% tổng doanh số và 18% doanh thu bán xe hơi của thương hiệu Đức. Vị CEO còn dự đoán sức tăng trưởng còn lớn hơn nữa trong năm nay, đồng thời lưu ý rằng ở một số lĩnh vực các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có lợi thế hơn Đức.

Tuy nhiên, CEO Mercedes-Benz không đồng ý với ý kiến ​​cho rằng các thương hiệu Trung Quốc đang đánh bại các hãng xe Đức. 

Ông cho rằng việc sản xuất ô tô điện và ô tô đô thị nhỏ gọn có giá cả phải chăng (dưới 40.000 euro) là một cơ hội kinh doanh tốt nhưng Mercedes-Benz không có kế hoạch tập trung vào cạnh tranh giá cả, ngay cả ở một thị trường lớn như Trung Quốc.

Mercedes khẳng định Trung Quốc là thị trường “không thể tách rời” 276235

Theo ông Kaellenius, sẽ rất khó để có thể tách khỏi Trung Quốc kể cả khi nước này có các hoạt động quân sự hay gây tranh chấp, mặc dù trước đó Mercedes-Benz và nhiều thương hiệu khác như Volkswagen, Toyota đã rời khỏi Nga sau khi xung đột của nước này với Ukraine leo thang.

“Các chủ thể chính trong nền kinh tế thế giới là châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, gắn bó chặt chẽ với nhau nên việc hoàn toàn từ bỏ thị trường Trung Quốc là vô nghĩa”, ông nói.

Bên cạnh đó, châu Âu còn phụ thuộc tới 98% nguyên tố đất hiếm của Trung Quốc, được sử dụng trong sản xuất năng lượng gió, lưu trữ hydro và pin. Châu Âu cũng nhận được 97% lượng lithium cho pin từ quốc gia châu Á này.

Trung Quốc hiện giữ vị trí nổi bật trong việc xử lý các nguyên tố đất hiếm, chiếm khoảng 60% quy trình tinh chế lithium toàn cầu.

Mercedes khẳng định Trung Quốc là thị trường “không thể tách rời” 276236
Nhà máy của Mercedes tại Trung Quốc

Có thể thấy rằng, sức ảnh hưởng của đất nước tỷ dân đối với ngành công nghiệp ô tô là cực kỳ khổng lồ.

Kaellenius khẳng định rằng ngành công nghiệp Đức phải tăng cường khả năng phục hồi và tự chủ, đặc biệt là việc sản xuất pin lithium.

Tháng trước, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, đã bày tỏ quan điểm rằng Trung Quốc và Liên minh Châu Âu có mối liên hệ bền chặt, tuy nhiên, cần phải giảm thiểu rủi ro và điều chỉnh các mối quan hệ kinh tế để đạt được sự cân bằng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT