Quảng cáo

Kích thước có liên hệ gì với độ “xanh” của một chiếc xe điện?

Thứ ba, 09/05/2023 14:28 PM (GMT+7)
A A+

Một chiếc SUV chạy điện sẽ gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn so với các mẫu xe nhỏ gọn nếu xét lượng ô nhiễm trong quá trình sản xuất.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, tập đoàn General Motors của Mỹ đã công bố quyết định chấm dứt sản xuất Chevrolet Bolt vào cuối năm nay. Chevrolet Bolt là mẫu xe điện cỡ nhỏ được giới thiệu vào năm 2016, với mức giá phải chăng chỉ dưới 30.000 USD.

Phương tiện này được ra mắt nhằm mục đích cạnh tranh Tesla với mức giá có thể nói là  cực hấp dẫn đối với một mẫu xe điện, thậm chí nó còn được nhận khoản hỗ trợ 7.500 đô la từ chính phủ Hoa Kỳ.

Kích thước có liên hệ gì với độ “xanh” của một chiếc xe điện? 277884
Chevrolet Bolt là mẫu xe điện nhỏ gọn được nhiều người tiêu dùng yêu thích tại Mỹ

Việc giảm xe điện cỡ nhỏ cho thấy các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang ưu tiên thúc đẩy các loại ô tô điện lớn hơn. 

General Motors đã đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện ở Mỹ vào năm 2025 và có kế hoạch tái sử dụng dây chuyền sản xuất Bolt có trụ sở tại Michigan để lắp ráp các mẫu xe điện mới, bao gồm cả xe bán tải Chevrolet Silverado và GMC Sierra. Những mẫu xe này đắt tiền và có khả năng tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các loại xe điện cỡ nhỏ.

Tuy nhiên, động thái này đã loại bỏ một trong những lựa chọn duy nhất có giá cả phải chăng cùng quy mô vừa phải khỏi thị trường vào thời điểm mà Nhà Trắng đặt mục tiêu một nửa doanh số bán ô tô sẽ là xe điện vào năm 2030, trong khi tỷ lệ hiện tại chỉ là 5%

Điều này sẽ không dễ thành hiện thực khi giá trung bình của một chiếc ô tô điện vẫn cao hơn 15.000 đô la so với một chiếc xe chạy xăng phổ thông.

Các chuyên gia cảnh báo rằng kích thước lớn của các mẫu xe điện mới cũng gây hại cho môi trường hơn so với các mẫu xe nhỏ vì chúng đòi hỏi một lượng lớn khoáng chất quý hiếm được khai thác như lithium và coban cho khối pin khổng lồ của chúng và đồng thời cũng sử dụng nhiều năng lượng hơn để di chuyển.

Kích thước có liên hệ gì với độ “xanh” của một chiếc xe điện? 277887
Bảng đánh giá các mẫu xe về mức độ "xanh" theo tiêu chuẩn của ACEEE

 Mặc dù xe điện được biết là thân thiện với môi trường trong quá trình sử dụng, nhưng báo cáo gần đây nhất của Hội đồng Hoa Kỳ về Nền kinh tế sử dụng năng lượng hiệu quả (ACEEE) chỉ ra rằng việc sản xuất xe điện cỡ lớn sẽ dẫn đến lượng khí thải cao hơn so với xe nhỏ gọn. 

Thậm chí lượng khí thải ấy còn vượt qua cả mức được tạo ra từ quá trình hoạt động của những mẫu xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ

Alissa Kendall, một chuyên gia về kỹ thuật môi trường tại Đại học California, cho biết: “Hiện nay, càng ngày các loại xe điện nhỏ, giá cả phải chăng càng ít hơn”. 

Bản thân cô ấy cũng đang “tuyệt vọng” tìm kiếm một chiếc xe điện có giá phù hợp để thay thế chiếc Ford C-Max 2012 của mình vì cô ấy không thể tìm thấy pin mới để thay thế cho nó.

Kích thước có liên hệ gì với độ “xanh” của một chiếc xe điện? 277891
Khách hàng tại thị trường Mỹ thường có xu hướng yêu thích những mẫu xe có kích thước lớn như SUV

Thị trường xe điện hiện nay gần như hoàn toàn bị chi phối bởi các loại xe cỡ lớn, sang trọng và đắt tiền. Điều đó không thực sự giúp ích cho những người có thu nhập thấp và cả những người đang phải chống chọi sự ô nhiễm và biến đổi khí hậu.”, Alissa nói thêm

Chevy Bolt là một trong những chiếc ô tô thân thiện với môi trường nhất hiện nay, theo “điểm số xanh” mà bảng xếp hạng của ACEEE đưa ra là 57, được dựa trên mức ô nhiễm từ quá trình sản xuất ô tô và lượng khí thải mà chúng tạo ra. 

Để so sánh, phiên bản chạy điện được quảng cáo rầm rộ của chiếc xe tải Ford F-150 chỉ có số điểm là 47.

Một ví dụ khác là chiếc Hummer bản thuần điện mới có một cục pin nặng bằng một chiếc ô tô nhỏ và chứa một nửa lượng lithium cần thiết để cung cấp năng lượng cho cả một chiếc xe buýt chở đầy người. 

Kích thước có liên hệ gì với độ “xanh” của một chiếc xe điện? 277885
GMC Hummer bản thuần điện gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn cả một số mẫu xe xăng

Trong khi đó, chiếc Rivian R1S với trọng lượng cực “khủng”, ngang một con voi châu Phi trưởng thành (hơn 3 tấn) được đánh giá là xe điện kém nhất về độ “xanh” trong số các mẫu xe chấm điểm bởi ACEEE, thua hầu hết các đối thủ xe xăng.

Peter Huether, chuyên viên nghiên cứu cấp cao tại ACEEE cho rằng khi số lượng xe điện cỡ lớn tăng lên, tác động tích cực của chúng đối với môi trường sẽ giảm đi. 

Hơn nữa, chúng còn có nhiều nhược điểm khác, bao gồm các mối nguy hiểm cho người đi bộ và người đi xe đạp. Kích thước của xe khiến người lái gặp khó khăn trong việc phát hiện các chướng ngại vật thấp và trong trường hợp xảy ra tai nạn, nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho những người ở gần.

Alissa Kendall nói rằng việc thấy những chiếc SUV và xe bán tải cỡ lớn gây ô nhiễm nhất được thay thế bằng các phiên bản chạy điện là điều tích cực đáng hoan nghênh nhưng chính phủ cần có các quy định và ưu đãi để khuyến khích các hãng xe sản xuất xe điện có kích thước nhỏ hơn. 

Theo một nghiên cứu, 78% tổng số xe được bán ở Mỹ sẽ là SUV, xe bán tải hoặc xe van vào năm 2025.

Theo The Guardian

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT