Quảng cáo

Toyota bị hãng xe sắp bán tại Việt Nam “vượt mặt” trong phân khúc SUV cỡ trung

Thứ hai, 08/05/2023 14:39 PM (GMT+7)
A A+

Châu Âu - Skoda Kodiaq vượt mặt Toyota RAV4, nhảy vọt lên vị trí số một về doanh số trong phân khúc SUV cỡ trung tại thị trường châu Âu quý I/2023.

Nghe nội dung bài viết

Theo phân tích thị trường do Dataforce thực hiện, phân khúc SUV hạng trung ở châu Âu hiện đang là sự kết hợp nhiều loại hệ thống truyền động, với sự gia tăng đáng chú ý của các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. 

Hơn nữa, những số liệu thống kê này chỉ ra rằng các biến thể thuần điện dự kiến ​​sẽ chiếm lĩnh thị trường trong tương lai với mức 40% thị phần. Tuy nhiên, trong quý đầu tiên của năm, doanh số bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel tăng lên, trong khi doanh số bán xe hybrid và plug-in hybrid (xe hybrid cắm điện) lại giảm. 

Toyota bị hãng xe sắp bán tại Việt Nam “vượt mặt” trong phân khúc SUV cỡ trung 277373
Toyota RAV4 là mẫu SUV cỡ trung bán chạy nhất châu Âu năm 2022

Trong suốt ba tháng qua, phân khúc SUV hạng trung đã có sự gia tăng doanh số đáng chú ý, tăng 15% lên tổng số 148.628 chiếc được bán ra. Ăn khách nhất trong phân khúc này là Skoda Kodiaq, mẫu xe sắp được đưa về phân phối tại Việt Nam, đạt doanh số 21.408 chiếc.

Theo dữ liệu do Dataforce cung cấp, thị phần của phân khúc này ở châu Âu tương đối hạn chế, ở mức 4,6%.  Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia đánh giá, thực tế con số này mang lại nhiều ý nghĩa nhất định vì các thương hiệu thường ưu tiên những mẫu xe lớn hơn cho thị trường toàn cầu trước khi tạo ra phiên bản cỡ trung tại khu vực châu Âu.

Vào năm 2022, Toyota nổi lên như một đối thủ hàng đầu trong phân khúc với doanh số cao nhất. 

Toyota bị hãng xe sắp bán tại Việt Nam “vượt mặt” trong phân khúc SUV cỡ trung 277374
Skoda Kodiaq

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là số liệu này của RAV4, cả biến thể hybrid và plug-in hybrid, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể 43% trong quý đầu tiên năm 2023. 

Số xe bán ra được ghi nhận là 13.429, xếp ở vị trí thứ ba sau Kodiaq và Volkswagen ID4 thuần điện. 

Theo đại diện Toyota, nguồn cung xe hạn chế là nguyên nhân của sự suy giảm này. Công ty hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể về nhu cầu mua sắm trên toàn thế giới mà họ không thể đáp ứng được. 

Chẳng hạn, những khách hàng tiềm năng đang tìm mua RAV4 tại Vương quốc Anh nhận được thông báo qua trang web chính thức của Toyota rằng mẫu xe hiện tại không còn do hết hàng.

Xu hướng suy giảm về doanh số có khả năng bị đảo ngược khi các đối thủ cạnh tranh khác tham gia thị trường với các giải pháp thay thế của riêng họ. 

Ví dụ, Nissan X-Trail kết thúc quý đầu tiên của năm với vị trí thứ 10 về doanh số bán hàng,  đạt 5.740 chiếc, trong đó có 5.072 chiếc thuộc biến thể e-Power hybrid. 

Hè tới đây, Renault sẽ bắt đầu bán mẫu Espace hybrid, biến thể ba hàng ghế của Austral SUV. Espace sở hữu nền tảng CMF-C/D của Liên minh Renault-Nissan, nền tảng này cũng được sử dụng trên Nissan X-Trail. 

Toyota bị hãng xe sắp bán tại Việt Nam “vượt mặt” trong phân khúc SUV cỡ trung 277382
Nội thất của Skoda Kodiaq

Đáng chú ý, hiện tại, Mazda đã nổi lên như một công ty dẫn đầu về doanh số bán xe plug-in hybrid trong ngành, nhờ sản phẩm mới nhất của họ, CX-60. 

Vượt qua RAV4, CX-60 đã đạt doanh số cao nhất từ trước tới nay với 5.492 chiếc được bán ra, chiếm gần 50% trong tổng số 11.334 chiếc plug-in hybrid được bán ra trong quý I/2023. 

Trong một sự kiện gần đây giới thiệu các kế hoạch điện khí hóa của Skoda, Giám đốc điều hành Klaus Zellmer, nhắc tới mong đợi về phạm vi tiềm năng 100 km cho phương tiện hybrid cắm điện, từ đó mang đến nhiều cơ hội để cắt giảm lượng khí thải CO2. 

Trong cùng phân khúc SUV cỡ trung, Skoda cũng bán mẫu Enyaq iV, một chiếc xe thuần điện.

Tuy nhiên, bất chấp việc nó và Kodiaq đều là xe cỡ trung, có rất ít sự thay đổi hay cân nhắc giữa hai mẫu xe khi khách hàng quyết định mua.

Martin Jahn, trưởng nhóm bán hàng và tiếp thị tại Skoda, nói rằng người tiêu dùng Kodiaq không đưa ra lựa chọn giữa Kodiaq và Enyaq iV. Thay vào đó, họ quyết định mua động cơ điện hay động cơ đốt trong mà không so sánh quá nhiều. 

Toyota bị hãng xe sắp bán tại Việt Nam “vượt mặt” trong phân khúc SUV cỡ trung 277385
Enyaq iV - mẫu xe được xem là phiên bản chạy điện của Skoda Kodiaq

Jahn tiết lộ rằng khoảng 40% doanh số Kodiaq đến từ các biến thể RS hiệu suất cao. 

Skoda gần đây cũng đã giới thiệu phiên bản giá rẻ hơn của Enyaq iV có pin giảm 55 kilowatt giờ tại các thị trường như Đức, nhằm giảm chi phí ban đầu xuống dưới 40.000 euro (tương đương 1,035 tỷ đồng). 

Jahn cho biết quyết định này được thực hiện để đáp lại động thái giảm giá xe của Tesla. 

Trước khi giới thiệu biến thể 50 kWh, Enyaq iV có giá 48.900 euro (tương đương 1,263 tỷ đồng) tại Đức cho phiên bản tầm xa 80 kWh, trong khi giá khởi điểm cho Model Y tiêu chuẩn chỉ là 44.890 euro (tương đương 1,160 tỷ đồng). 

Trong ba tháng bán hàng đầu tiên, Tesla đã bán được 71.827 chiếc Model Y, vượt qua tất cả các mẫu SUV hạng trung khác.

Việc giảm giá của Tesla đúng vào thời điểm doanh số bán xe SUV cỡ trung chạy điện suy giảm, cho thấy hãng xe của tỷ phú Elon Musk đang cố thu hút thêm khách hàng. 

Ford Mustang Mach-E đã bị sụt giảm doanh số 40% trong quý đầu tiên, khiến nó bị loại khỏi 10 mẫu xe phân khúc SUV hạng trung hàng đầu. 

Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của Hyundai Ioniq 5 đã giảm 17% và Kia EV6, sản phẩm có liên quan chặt chẽ, cũng bị giảm 12% trong doanh số bán hàng. Ngược lại, Volkswagen đã có doanh số bán ID4 tăng 55% trong khoảng thời gian nói trên, qua đó đảm bảo vị trí á quân với tổng số 17.027 chiếc được bán ra. 

Toyota bị hãng xe sắp bán tại Việt Nam “vượt mặt” trong phân khúc SUV cỡ trung 277386
Skoda Kodiaq từng lộ diện tại thị trường Việt Nam.

Vào tháng 10 năm 2022, Skoda đã ký kết thỏa thuận hợp tác chính thức với TC Motor để phân phối xe tại thị trường Việt Nam. Theo các điều khoản đã thỏa thuận, bốn mẫu xe châu Âu là Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia đã được lên kế hoạch nhập khẩu trong năm nay.

Trong đó, Skoda Kodiaq là mẫu xe từng lộ diện tại Việt Nam hồi đầu tháng 4, xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong nhóm SUV/Crossover hạng D như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Toyota Fortuner, Ford Everest... 

Tại châu Âu, Skoda Kodiaq được giới thiệu với hai biến thể riêng biệt: 5 chỗ và 7 chỗ. Các mẫu xe này cung cấp  ba tùy chọn động cơ, bao gồm động cơ xăng 1.4L, động cơ xăng 2.0L hoặc động cơ diesel 2.0L. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn loại động cơ nào mà xe bán chính hãng sẽ được trang bị.

Sau khi khánh thành cơ sở lắp ráp ô tô tại Quảng Ninh, các mẫu xe Skoda Kushaq và Slavia sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước vào năm 2024. Ngoài ra, Skoda dự định mở rộng dòng sản phẩm của mình bằng cách giới thiệu hai mẫu xe điện là Enyaq iV và Enyaq Coupe iV vào năm 2025.

 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT