Quảng cáo

Tài xế sẽ bớt vượt đèn đỏ với công nghệ mới này của Porsche

Thứ hai, 08/05/2023 17:15 PM (GMT+7)
A A+

Công nghệ mới của Porsche giúp xe nhận diện chính xác tín hiệu đèn giao thông.

Nghe nội dung bài viết

Vượt đèn đỏ là một hiện tượng khá phổ biến có thể dẫn đến va chạm nghiêm trọng, vì vậy Porsche đã đưa ra một hệ thống chiếu sáng trong xe có tác dụng phản chiếu sự thay đổi của đèn giao thông, nhờ đó giúp người lái nhận biết và phản ứng tốt nhất khi chúng chuyển màu. 

Mặc dù không thể hoàn toàn ngăn chặn tai nạn, nhưng công nghệ này có thể giảm khả năng mắc lỗi của người lái xe. Chẳng hạn như trong những trường hợp sự mất tập trung hoặc hoàn cảnh đường sá khiến người lái xe không nhìn thấy hoặc phản ứng đủ nhanh với đèn giao thông. 

1133650
Bản mô tả thiết kế công nghệ mới của Porsche

Bên cạnh việc ngăn chặn khả năng vượt đèn đỏ, điều này cũng có thể làm giảm khả năng phanh khẩn cấp nguy hiểm khi phát hiện đèn thay đổi quá muộn, gây ra va chạm từ phía sau.

Trong thiết kế của Porsche, hệ thống này sử dụng camera, nguồn sáng và phương tiện điều khiển ánh sáng bên trong xe. 

Những đèn này có thể được định vị trên đỉnh của cụm đồng hồ cũng như ở các khu vực khác của nội thất, phát sáng màu đỏ, cam hoặc xanh lục để mô phỏng đèn giao thông đang chuyển màu.

Porsche cho biết rằng thiết bị cảm biến nhận dạng màu đèn giao thông có thể không thể tái tạo bóng râm chính xác trong nội thất xe nhưng phải đủ giống để tài xế dễ dàng nhận ra là xanh lá cây, cam hay đỏ.

Kích thước của dải ánh sáng sẽ đủ để phân biệt từ góc nhìn rộng, bất kể người lái xe có đang tập trung trực tiếp vào nguồn sáng hay không. 

Điều này sẽ cho phép người lái xe nhận được thông tin liên quan đến màu sắc của tín hiệu giao thông ngay cả khi bị phân tâm. Với chiều cao thấp của một chiếc ô tô chẳng hạn như 911, tầm nhìn của đèn đỏ cũng có thể bị ảnh hưởng trong một số trường hợp nhất định. 

1133656

Dải ánh sáng cũng có thể được uốn cong để thích nghi với các bảng điều khiển có phong cách khác nhau. Ví dụ, Porsche Taycan có bảng điều khiển rộng hơn so với hộp số 718 nhỏ gọn hơn.

Phân tâm khi lái xe là một vấn đề quan trọng trong thời đại mà màn hình cảm ứng đang “lên ngôi”, vì vậy công nghệ mới của Porsche là vô cùng cần thiết. 

Khi đèn giao thông thay đổi, sự khác biệt giữa tốc độ người lái xe phản ứng nhanh hơn một giây so với bình thường cũng có thể là yếu tố cứu sống họ.

Theo thống kê của Trung tâm Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Hoa Kỳ, việc vượt đèn đỏ đã làm 928 người thiệt mạng và khoảng 116.000 người bị thương trong năm 2020.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát qua điện thoại vào năm 2020 của Tổ chức An toàn giao thông AAA cho thấy rằng mặc dù đại đa số tài xế thừa nhận rằng vượt đèn đỏ là nguy hiểm, nhưng 26% trong số họ cho biết đã vượt đèn đỏ trong 1 tháng qua.

1133657
Công nghệ mới của Porsche dựa trên hệ thống cảnh báo ánh sáng

Phát minh của Porsche, mặc dù vẫn đang ở giai đoạn cấp bằng sáng chế nhưng đã đưa các công nghệ nhận thức hiện tại tiến thêm một bước. 

Thực tế, tính năng nhận dạng biển báo giao thông và camera quan sát xung quanh đã tồn tại, trong khi đó BMW 7 Series mới cũng sử dụng dải đèn nội thất được gọi là Thanh tương tác để giao tiếp với người lái. 

Đáng chú ý, một trong những tính năng của thanh này được liên kết với chức năng Thoát hiểm an toàn để cảnh báo những người ngồi trong xe liệu có an toàn để ra khỏi xe hay không.

Hệ thống của Porsche đòi hỏi thời gian phản hồi nhanh hơn nhiều, vì vậy có lẽ nó sẽ cần thêm thời gian để thử nghiệm và nâng cấp, từ đó mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT