Công nghệ mới của Hyundai và Kia giúp giảm hệ số cản gió lên tới gần 3%.
Nội dung chính
Hyundai trình làng công nghệ cản gió chủ động cho lốp xe
Các hãng sản xuất xe điện luôn tìm những cách mới để tăng thêm phạm vi hoạt động cho xe và Hyundai Motor Group vừa đưa ra một ví dụ. Trong thực tế, thứ họ vừa ra mắt là Công nghệ Active Air Skirt (AAS) hay còn gọi là cản gió chủ động cho lốp xe. Theo hãng xe Hàn Quốc, nó sẽ giúp cho các xe điện của họ có thể di chuyển nhanh hơn và xa hơn.
Nguyên lý hoạt động
Cụ thể, hệ thống này triển khai những tấm chắn phía trước bánh xe nhưng phía sau cản trước để giảm thiểu sự hỗn loạn dòng khí gây ra bởi bánh xe. Những lớp cản gió này được kích hoạt khi xe di chuyển với tốc độ vượt quá 80 km/h và tự động thu lại khi tốc độ của xe giảm xuống dưới 70 km/h.
Lợi ích
Trong quá trình kiểm tra với Genesis GV60, Công nghệ Active Air Skirt đã giảm hệ số cản không khí đi 0,008 Cd, đồng nghĩa với việc cải thiện tính khí động học thêm 2,8%.
Hơn nữa, Hyundai cho biết rằng AAS cũng không ngừng mang lại lợi ích ở tốc độ cao. Nó tăng lực ép xuống và có khả năng hoạt động ở tốc độ vượt quá 200 km/h . Nói chung, hầu hết các xe đua cũng có một bộ phận tương tự nhằm giảm thiểu sự hỗn loạn không khí ảnh hưởng đến tính khí động học, tuy nhiên đó chỉ là thiểu số. Trong trường hợp này, Hyundai có thể sẽ “phổ cập” công nghệ AAS trên nhiều loại xe.
"Công nghệ này được kỳ vọng sẽ có tác động lớn đối với các mẫu xe như SUV, những phương tiện có kích cỡ lớn, khó khăn hơn để cải thiện hiệu suất khí động học", ông Sun Hyung Cho, Phó Chủ tịch và Trưởng Ban Phát triển Xe di động tại Hyundai Motor Group, cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện hiệu suất lái và sự ổn định của các mẫu ô tô điện thông qua việc cải thiện hệ số cản."
Hyundai tích cực nghiên cứu nhiều công nghệ mới
Thực tế, các cải tiến từng bước là rất quan trọng với các thương hiệu xe trong thị trường ô tô điện. Nguyên nhân của điều này là vì mọi nhà sản xuất đều muốn tối ưu hóa phạm vi hoạt động của phương tiện.
Công nghệ Active Air Skirt có lẽ sẽ không khiến người ngạc nhiên nếu họ chú ý đến các công nghệ mà Hyundai đã từng sử dụng trong dải sản phẩm xe điện của họ. Tiêu biểu, Ioniq 6 đã áp dụng các phát kiến bao gồm lưới tản nhiệt chủ động, cản gió bánh xe, giảm khoảng cách bánh xe và cánh đuôi sau, tất cả đều nhằm mục đích giảm hệ số cản không khí, qua đó tăng tính khí động học.
Trong thời gian hiện tại, AAS vẫn đang trong quá trình phát triển. Công ty đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cả ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Hãng xe này cho biết họ có kế hoạch "xem xét việc sản xuất hàng loạt công nghệ này sau các bài kiểm tra độ bền và hiệu suất".




Quốc Bình





















