Quảng cáo

Thời tiết lạnh kỷ lục, nhiều chủ xe điện tại Mỹ ‘than trời’ vì pin yếu

Thứ tư, 24/01/2024 11:40 AM (GMT+7)
A A+

Mỹ - Pin trang bị trên các mẫu xe điện sẽ bị giảm hiệu suất hoạt động trong thời tiết lạnh, theo NBC News.

Nghe nội dung bài viết

Xe điện tiếp tục chịu ảnh hưởng từ đợt giá rét tại Mỹ

Theo NBC News, thời tiết mùa đông có thể gây nhiều phiền toái cho các tài xế xe điện. Nhiều người đã phát hiện ra rằng nhiệt độ lạnh làm giảm phạm vi hoạt động của xe, một yếu tố rất quan trọng.

Cụ thể, các xe thuần điện sử dụng pin, thường mất trung bình 41% tầm hoạt động khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống 20 độ F (tương đương âm 7 độ C) và máy sưởi ấm hoạt động, theo các nhà nghiên cứu của AAA. 

Thời tiết lạnh kỷ lục, nhiều chủ xe điện tại Mỹ ‘than trời’ vì pin yếu 396369

Điều này xảy ra vì pin không hoạt động hiệu quả trong điều kiện lạnh và việc duy trì nhiệt độ trong cabin xe có thể tiêu tốn một lượng lớn năng lượng, tùy thuộc vào cách thiết kế hệ thống HVAC (hệ thống Sưởi, thông gió và điều hòa không khí) của xe.

Nhiều chủ xe "than trời"

Marcus Campbell, một tài xế mới đăng ký chạy Uber (dịch vụ gọi xe trực tuyến) tại Chicago, cho biết đây là thời điểm khá khó khăn để bắt đầu công việc. 

Campbell nói rằng thời tiết giá rét tại Chicago đã khiến cho ngày làm việc kéo dài hơn và thu nhập ít hơn, đồng thời chủ xe cần dành vài giờ đứng chờ tới lượt tại trạm sạc bổ sung năng lượng cho xe.

"Vào thời điểm đáng lẽ đang ngủ ở nhà, tôi đã phải ở ngoài đường để sạc xe, rồi sau đó ngủ trong xe," anh chia sẻ với NBC News. "Thu nhập của tôi cũng bị hạn chế rất nhiều".

Thời tiết lạnh kỷ lục, nhiều chủ xe điện tại Mỹ ‘than trời’ vì pin yếu 396370

Không chỉ Campbell, nhiều tài xế trên khắp nước Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn như vậy.

Hiện tại, số lượng xe điện lăn bánh trên đường ở Mỹ đang lớn hơn bao giờ hết, với con số kỷ lục là 1,2 triệu xe được bán vào năm 2023, theo Cox Automotive. 

Mặc dù doanh số vẫn đang tăng, nhưng một số người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng bởi thiếu cơ sở hạ tầng sạc xe. Cho đến năm nay, cái lạnh khắc nghiệt đang ảnh hưởng đến nhiều tài xế xe điện, làm tăng nỗi lo sợ về "thiếu hụt khoảng cách".

Lí giải nguyên nhân ô tô điện bị ảnh hưởng nhiều hơn so với xe xăng

Cách hoạt động của động cơ đóng một vai trò quan trọng trong cách một chiếc xe được sưởi ấm, theo lời của Scott Case, Giám đốc điều hành của Recurrent, một công ty đo lường hiệu suất pin điện. Khoảng 10% năng lượng của xe động cơ xăng dầu được sử dụng để vận hành hệ truyền động, so với 90% trong các xe điện, ông nói. 

Với các mẫu xe thuần điện, "không có nhiều nhiệt độ thừa ra mà bạn có thể sử dụng để làm ấm cabin," ông Case cho biết, điều này đặt nhiều áp lực hơn lên pin điện.

Thời tiết lạnh kỷ lục, nhiều chủ xe điện tại Mỹ ‘than trời’ vì pin yếu 396371

Các chuyên gia trong ngành ô tô nói rằng những xe điện được trang bị bơm nhiệt để sưởi ấm nội thất sẽ gây ít áp lực hơn cho pin trong thời tiết lạnh. Hầu hết các mẫu mới hơn đã trang bị chúng, nhưng hệ thống sưởi ấm cũ không hiệu quả thường được sử dụng trong các đời xe ra mắt trước đây. 

Ông Case ước tính rằng các mẫu xe điện có bơm nhiệt mất khoảng 20% khoảng cách lái trung bình trong thời tiết cực đoan, so với mức 40% trong những mẫu xe không có bơm nhiệt.

Tuổi đời của pin trong xe cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nó trong thời tiết lạnh, theo Alex Knizek, Giám đốc phụ trách kiểm tra và thông tin về ô tô của tổ chức Consumer Reports.

"Pin trong xe điện của bạn sẽ giảm hiệu suất theo thời gian, giống như điện thoại thông minh bị chai pin khi sạc nhiều lần", ông nói.

Thời tiết lạnh kỷ lục, nhiều chủ xe điện tại Mỹ ‘than trời’ vì pin yếu 396374

Thử nghiệm của Consumer Reports trên bốn mẫu xe điện phổ biến - Hyundai Ioniq 5, Volkswagen ID-4, Ford Mustang Mach-E và Tesla Model Y - cũng phát hiện ra sự suy giảm đáng kể về hiệu suất pin trong thời tiết lạnh. Khoảng cách lái của pin giảm 25% trong khoảng thời gian từ mùa xuân đến mùa đông và 30% trong khoảng từ mùa hè đến mùa đông (trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt).

Cơ sở hạ tầng sạc xe điện tại Mỹ vẫn còn hạn chế

Ở Chicago, tài xế xe cứu hộ David Birts cho biết các cuộc gọi đến công ty của anh đã tăng đáng kể từ cuối tuần trước, chủ yếu là do các xe điện bị kẹt trên đường. "Tôi chưa bao giờ thấy lượng công việc này nhiều như vậy đối với các mẫu xe điện", anh nói.

Knizek lưu ý rằng tất cả các loại xe đều mất đi sự hiệu quả trong thời tiết cực đoan, đặc biệt là khi trời rất lạnh. Tuy nhiên, hiện nay, xe điện chịu ảnh hưởng lớn hơn so với xe chạy bằng xăng. Và vấn đề này có thể cấp bách hơn đối với tài xế xe điện vì thời gian sạc pin dài hơn thời gian đổ xăng, đó là chưa kể đến việc số trạm sạc chưa thể so sánh với các cơ sở bán xăng, dầu.

Thời tiết lạnh kỷ lục, nhiều chủ xe điện tại Mỹ ‘than trời’ vì pin yếu 396373

"Khi các hãng sản xuất ô tô muốn có nhiều xe điện hơn trên đường", Greg Morrison của kênh Bumper2BumperTV nói, "họ cần làm việc cùng với những người cung cấp trạm sạc công cộng và những người cung cấp trạm sạc tại nhà, để không làm cho tình trạng thiếu trạm sạc trở nên trầm trọng."

Xe điện có thể giúp giảm 29% lượng khí nhà kính gây ra bởi phương tiện giao thông ở Mỹ hàng năm, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA). Đó là một trong những lý do mà chính quyền của Tổng thống Biden đã cam kết “rót” hàng tỷ đô la thông qua Luật Giảm lạm phát và Luật Hạ tầng Song phương để hỗ trợ cơ sở hạ tầng sạc và đẩy nhanh quá trình điện khí hóa trong hệ thống giao thông của quốc gia.

Lời khuyên cho các tài xế khi sử dụng xe điện trong thời tiết lạnh 

Đối với những tài xế xe điện đang có ý định sở hữu xe để tối ưu hóa khoảng cách lái trong thời tiết lạnh, "tất cả đều phải dựa vào việc cố gắng duy trì nhiệt độ của pin và không gian nội thất xe," Knizek nói.

Một phương pháp phổ biến là gọi là làm nóng trước, bao gồm việc bật máy sưởi khi xe điện vẫn cắm sạc - điều này thường có thể thực hiện thông qua ứng dụng điện thoại thông minh được kết nối với xe. Khi đó, phương tiện sẽ sử dụng năng lượng từ trạm sạc, thay vì pin, để làm ấm cabin. 

Thời tiết lạnh kỷ lục, nhiều chủ xe điện tại Mỹ ‘than trời’ vì pin yếu 396375

"Lợi ích cho bạn không chỉ là thêm phạm vi hoạt động mà còn có một chiếc xe ấm áp và thoải mái", Knizek nói.

Các hãng sản xuất ô tô cũng thường khuyến nghị không để xe điện hoàn toàn ở ngoài trời trong thời tiết lạnh trong một khoảng thời gian dài, vì vậy chủ xe nên để phương tiện trong gara.

Bên cạnh đó, khi quyết định mua một chiếc xe điện cần phải lái trong thời tiết lạnh, Knizek khuyên người dùng chọn mẫu xe có khoảng cách lái dài nhất có thể, dựa theo điều kiện thực tế của người mua. Như vậy, nếu họ bị giảm một chút tầm hoạt động vào mùa đông hoặc trong điều kiện thời tiết cực đoan, điều này sẽ không phải là một yếu tố quyết định đối với nhu cầu di chuyển hàng ngày.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT