Quảng cáo

Học tập Tesla, VinFast đề xuất đãi ngộ đặc biệt tại thị trường Ấn Độ

Thứ ba, 27/02/2024 10:19 AM (GMT+7)
A A+

VinFast đã đề xuất với Chính phủ Ấn Độ xem xét tạm thời giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô của hãng.

VinFast đề xuất chính phủ Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu xe điện

Mới đây, theo tờ The Times of India, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đã đề nghị Chính phủ Ấn Độ xem xét giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô của hãng trong thời gian khoảng hai năm.

Yêu cầu này nhằm mục đích giúp khách hàng làm quen với các sản phẩm của VinFast trong thời gian công ty chuẩn bị đi vào hoạt động tại nhà máy sản xuất địa phương ở Ấn Độ.

Học tập Tesla, VinFast đề xuất đãi ngộ đặc biệt tại thị trường Ấn Độ 412056

Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ, Phạm Sanh Châu, tiết lộ điều này trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters, nhấn mạnh rằng công ty đã khởi công xây dựng một nhà máy ở bang Tamil Nadu, và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất ô tô điện vào giữa năm sau.

Kế hoạch của VinFast tại Ấn Độ

Kế hoạch đầu tư của VinFast tại Ấn Độ đang thu hút sự chú ý, với việc công ty và bang Tamil Nadu gần đây đã thông báo giá trị thỏa thuận hợp tác đầu tư lên đến 2 tỷ đô la. Như một phần của thỏa thuận này, VinFast dự định cam kết “rót” 500 triệu đô la cho năm đầu tiên của dự án.

Với liên doanh này, Thoothukudi trở thành trung tâm ô tô thứ ba của Tamil Nadu sau Chennai và Hosur và Tamil Nadu là bang duy nhất ở Ấn Độ có ba trung tâm ô tô, theo The Hindu.

"Cơ sở này không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển tại thị trường Ấn Độ mà còn phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các nước Nam Á, Trung Đông và châu Phi", tờ báo Ấn Độ dẫn lời ông Phạm Sanh Châu, Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ.

Học tập Tesla, VinFast đề xuất đãi ngộ đặc biệt tại thị trường Ấn Độ 412058

Ông Châu cho biết thêm: "Ngoài ra, dự án sẽ thúc đẩy phát triển giao thông xanh, vốn là chương trình nghị sự quan trọng của Chính phủ Ấn Độ và các bang nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu 30% ô tô tư nhân mới đăng ký là chạy điện".

Tương tự như Tesla, VinFast đang ủng hộ việc giảm thuế nhập khẩu 100% đối với các phương tiện thuần điện tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, đề xuất này đã đối mặt với sự phản đối từ các nhà sản xuất ô tô trong nước.Theo một quan chức chính phủ, hiện tại, Chính phủ Ấn Độ đang xem xét yêu cầu và vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

CEO VinFast Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạm thời giảm thuế nhập khẩu để thuận tiện cho việc giới thiệu sản phẩm VinFast đến khách hàng Ấn Độ. Ông đã đề xuất mức giảm khoảng 70% đến 80% trong khoảng thời gian hai năm đối với một số lượng xe hạn chế. Vị lãnh đạo nhấn mạnh về sự cần thiết để khách hàng quen thuộc với các sản phẩm của VinFast trong giai đoạn chuyển tiếp này.

Xe điện chỉ chiếm 2% của tổng số xe ô tô bán ra tại Ấn Độ trong năm ngoái. Tuy nhiên, Chính phủ liên bang đã đặt mục tiêu tham vọng là đạt được 30% thị phần dành cho xe điện vào năm 2030.

Để hỗ trợ mục tiêu này, chính phủ đang tích cực làm việc, đưa ra sáng kiến, chính sách để thu hút các nhà sản xuất xe điện đầu tư vào Ấn Độ.

Học tập Tesla, VinFast đề xuất đãi ngộ đặc biệt tại thị trường Ấn Độ 412057

Dự án của VinFast tại Tamil Nadu nhằm mục tiêu cung cấp khả năng sản xuất hàng năm lên đến 150.000 xe, ít hơn so với nhà máy chính của hãng tại Việt Nam, có khả năng sản xuất 250.000 xe mỗi năm.

Bất kể điều này, VinFast vẫn lạc quan về tiềm năng của hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ và đã hợp tác với khoảng 55 đại lý để thiết lập một mạng lưới bán hàng rộng khắp. Ngoài ra, công ty cũng đang xem xét việc giới thiệu các mẫu xe hai bánh của mình trên thị trường Ấn Độ trong tương lai.

Tác động của việc giảm thuế nhập khẩu xe điện

Hồi cuối năm 2023, nhà sản xuất ô tô Tesla của tỷ phú Elon Musk cũng đã từng có đề xuất thành lập một nhà máy ở Ấn Độ với điều kiện nước này giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô điện.

Học tập Tesla, VinFast đề xuất đãi ngộ đặc biệt tại thị trường Ấn Độ 412059

Nếu áp dụng chính sách này, Ấn Độ có thể giảm đáng kể giá thành của xe điện nhập khẩu, mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khai thác thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, nơi doanh số bán xe điện chưa đến 2% tổng doanh số ô tô nhưng đang tăng nhanh.Song, đây lại động thái mà các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ luôn muốn tránh.

Nếu muốn áp dụng chính sách, Ấn Độ sẽ phải thận trọng xem xét đề xuất, do việc giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu có thể làm gián đoạn thị trường và gây khó khăn cho các công ty xe điện trong nước như Tata và Mahindra, ngăn họ đầu tư sản xuất ô tô điện trong nước, Reuters đưa tin.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT