Quảng cáo

Toyota thử nghiệm công nghệ hút CO2 từ không khí trên GR Corolla

Thứ ba, 27/02/2024 07:01 AM (GMT+7)
A A+

Hãng xe Nhật Bản đang phát triển một bộ lọc có thể hút CO2 trong không khí khi ô tô đang chạy, nhưng hiện tại công nghệ này vẫn còn chậm và bất tiện.

Toyota phát triển công nghệ hút CO2 từ không khí

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu dần trở thành một vấn đề cấp bách trên toàn cầu, các công ty sản xuất ô tô đều đang nỗ lực tìm kiếm cách để giảm thiểu ảnh hưởng của động cơ đốt trong đến môi trường. Toyota, một trong những hãng xe hàng đầu thế giới, cũng không nằm ngoài cuộc chơi này.

Dù có quan điểm thận trọng về việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, Toyota đang tích cực đầu tư vào các công nghệ xanh thay thế. Một trong số đó là phát triển bộ lọc hút carbon dioxide (CO2) từ không khí.

2023-Toyota-GR-Corolla-Hydrogen

Công ty hiện đang thử nghiệm một ý tưởng mới mẻ, trong đó bộ lọc được tích hợp vào phần đầu của xe, có khả năng thu giữ CO2 trong không khí khi xe đang vận hành. 

Sản phẩm thử nghiệm đầu tiên của dự án này là xe đua GR Corolla chạy bằng hydro. Theo thông tin từ Toyota, các thử nghiệm ban đầu cho thấy công nghệ này có tiềm năng biến ô tô của hãng thành phương tiện "phát thải carbon âm tính" thay vì chỉ đạt mức "carbon trung hòa".

Điểm đặc biệt của công nghệ này là không yêu cầu nguồn năng lượng bổ sung để hoạt động. Nhiệt độ thải từ động cơ sẽ được sử dụng để hòa tan CO2 bắt được thành dạng lỏng, sau đó có thể dễ dàng xử lý. 

Điều đó đồng nghĩa với việc công nghệ này cũng có thể áp dụng cho cả xe chạy bằng động cơ đốt trong thông thường, không chỉ riêng xe chạy bằng hydro.

2023-Toyota-GR-Corolla-Hydrogen (1)

Những thách thức trong quá trình phát triển

Toyota đã hình dung ra một tương lai nơi xe hơi không chỉ giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn tích cực làm sạch không khí.

Tuy nhiên, con đường để thực hiện điều này vẫn còn nhiều thách thức. Trong quá trình thử nghiệm, bộ lọc chỉ thu được 20 gram CO2 sau 20 vòng đua, tương đương khoảng 91 km.

Mặc dù con số này tốt hơn là không, nhưng vẫn kém xa so với lượng CO2 thải ra từ động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (8,887 gram CO2/gallon).

Bên cạnh đó, việc thiết kế bộ lọc lớn hơn để hút nhiều CO2 hơn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tích hợp vào xe chở khách do hạn chế về không gian.Tuy nhiên, việc sử dụng chúng trên các phương tiện thương mại như xe tải Hino có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ này.

Một vấn đề đáng lưu ý khác là cách xử lý an toàn chất lỏng chứa CO2. Hiện tại, công nghệ này còn gặp nhiều bất tiện, như việc cần phải thay bộ lọc thủ công sau mỗi lần xe vào khu vực dừng chân, điều này dẫn đến những lo ngại về chất thải và các vấn đề khác.

2023-Toyota-GR-Corolla-Hydrogen (2)

Nếu Toyota có thể phát triển thành công công nghệ hút CO2 một cách thụ động từ không khí trong khi trong khi tài xế vận hành xe, đó có thể trở thành một sáng kiến quý giá.

Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ này diễn ra trong bối cảnh công ty đang cố gắng cải thiện hình ảnh xanh của mình, sau các báo cáo cho rằng công ty đã đóng góp cho chiến dịch của các chính trị gia phủ nhận biến đổi khí hậu tại Mỹ.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT