Quảng cáo

Hãng xe Trung Quốc đóng cửa trụ sở, sa thải toàn bộ nhân viên vì doanh số ảm đạm

Thứ bảy, 01/06/2024 09:08 AM (GMT+7)
A A+

Nhà sản xuất ô tô Great Wall Motor trở thành công ty Trung Quốc mới nhất cắt giảm kế hoạch tại châu Âu sau doanh số bán hàng ế ẩm ở Đức.

Nghe nội dung bài viết

Hãng xe Trung Quốc Great Wall Motor đóng cửa trụ sở tại châu Âu

Theo thông tin từ Nikkei Asia, Great Wall Motor sẽ đóng cửa trụ sở châu Âu tại Munich (Đức) vào ngày 1 tháng 8 và sa thải toàn bộ 100 nhân viên, bao gồm cả đội ngũ quản lý, sau doanh số bán xe điện thất vọng tại thị trường ô tô lớn nhất châu lục.

Hãng cũng sẽ tạm dừng kế hoạch mở rộng sang Áo và Thụy Sĩ, thay vào đó sẽ phục vụ các thị trường châu Âu, bao gồm Đức, Anh và Ireland, với xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

1811077_115_RH9A4319_29_800_533

Một cựu nhân viên của Great Wall tại Đức cho biết thông báo đóng cửa trụ sở châu Âu được đưa ra vào ngày 28 tháng 5. 

Trước đây, Great Wall đã có kế hoạch mở rộng tại châu Âu, thậm chí dự định xây dựng nhà máy riêng trên lục địa này. Công ty muốn bán 1 triệu xe ra nước ngoài vào năm 2025, mục tiêu mà họ đã đẩy lùi đến năm 2030.

Nikkei Asia đưa tin hồi đầu tuần rằng SVOLT, một công ty con tách ra từ Great Wall, đã tạm dừng kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin tại Lauchhammer, bang Brandenburg ở miền đông nước Đức, sau khi hủy bỏ một đơn đặt hàng lớn của khách hàng.

Động thái của SVOLT diễn ra sau quyết định của đối thủ Trung Quốc Contemporary Amperex Technology (CATL) hủy bỏ kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất pin đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại Arnstadt, miền đông nước Đức, nơi đã bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2023, cũng vì nhu cầu thấp. Thay vào đó, CATL đang xây dựng một nhà máy mới tại Hungary, nơi có chi phí thấp hơn và chính phủ mong muốn có sự đầu tư từ Trung Quốc.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_9_9_6_3_47763699-3-eng-GB_Cropped-17170844362024-03-28T205056Z_349437989_RC2ZU6AJHKVD_RTRMADP_3_AUTOS-ELECTRIC_result
Mẫu xe điện Ora 03 của Great Wall Motor.

Great Wall đã cung cấp xe điện và xe plug-in hybrid dưới các thương hiệu Ora và Wey. Tại Đức, hãng được biết đến chủ yếu với mẫu Ora 03, một chiếc xe nhỏ gọn có giá khoảng 40.000 euro (43.300 USD). Đầu năm nay, xe được quảng cáo với giá khuyến mãi chỉ 27.000 euro.

Đầu năm nay, hệ thống hỗ trợ lái của Ora 03 nhận được đánh giá kém trong các bài kiểm tra an toàn từ tạp chí Auto Motor und Sport của Đức. Các thử nghiệm cho thấy khi hệ thống cảnh báo lệch làn đường được bật, xe đã lái thẳng vào lề đường.

Theo Cơ quan Vận tải Cơ giới Liên bang, Great Wall chỉ bán được 247 xe trong tháng 4 tại Đức, so với 9.106 của Hyundai và 7.504 của Toyota.

Great Wall không phải là hãng duy nhất thất vọng về doanh số bán hàng tại Đức. Nhà sản xuất Trung Quốc BYD chỉ bán được 183 xe tại Đức trong tháng 4, thậm chí thấp hơn cả Great Wall.

Vì sao Great Wall Motor thất thế tại thị trường Đức?

Một lý do chính cho sự sụt giảm nhu cầu là Berlin đã đột ngột cắt giảm trợ cấp cho việc mua xe điện vào cuối năm 2023 như một biện pháp khẩn cấp để bù đắp thiếu hụt ngân sách.

Kết quả là tỷ lệ xe điện trong tất cả các đăng ký mới đã giảm 2,5 phần trăm so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 12,2%. Xe chạy xăng vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các xe đăng ký mới tại Đức với mức 37,3%.

greatwall-2023

Tuy nhiên, một số quan sát viên cho rằng Great Wall không thể hoàn toàn đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài. Ferdinand Dudenhoeffer, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô tại Bochum, Đức, tin rằng Great Wall đã bước vào châu Âu mà không có một chiến lược rõ ràng.

"Khi họ không biết phải làm gì, họ ‘tự bắn vào chân mình’ với các đợt giảm giá, và sau đó là ý tưởng sai lầm khi ra mắt thị trường với nhiều thương hiệu cùng một lúc, như Wey hay Ora, trong khi chúng không có gì nổi trội," Dudenhoeffer chia sẻ với Nikkei Asia.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT