Quảng cáo

CEO Ford: Xe hybrid đủ sức tồn tại độc lập, không phải bước chuyển tiếp lên xe điện

Thứ bảy, 01/06/2024 05:57 AM (GMT+7)
A A+

Giám đốc điều hành hãng xe Ford, Jim Farley cho biết ông tin tưởng rằng tiềm năng của ô tô hybrid không thua kém xe thuần điện.

Nghe nội dung bài viết

Ford đặt niềm tin vào xe hybrid

Khi các nhà sản xuất ô tô điều chỉnh chiến lược xe điện của họ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người mua đối với các xe loại xe hybrid và xe điện, CEO của Ford, Jim Farley, cho biết công ty của ông đang ghi nhận phân khúc này trở nên có lợi nhuận hơn so với các xe chạy xăng, nhưng ông cũng rất quan tâm đến việc áp dụng một số công nghệ cách mạng đang cung cấp năng lượng cho một số xe phổ biến ở Trung Quốc.

3cbeb0e1-c0e7-42ea-baef-2aec52001453
CEO Ford Jim Farley.

Phát biểu tại Hội nghị Quyết định Chiến lược Hàng năm của Bernstein, CEO của Ford cho biết các mẫu xe hybrid của nhà sản xuất ô tô này đã trở nên có lợi nhuận hơn so với các xe chạy xăng tương đương, trong bối cảnh tỷ lệ ngườ dùng chấp nhận xe thuần điện đang giảm. 

"Một năm trước, Ford không thể bù đắp chi phí cho xe hybrid bằng mức giá niêm yết. Hiện tại chúng tôi đã có thể," Farley nói. "Khách hàng thích các giải pháp trung gian này." 

Theo Farley, mẫu hybrid phổ biến và có lợi nhuận nhất của công ty; chiếc bán tải F-150, chiếm 25% doanh số bán hàng. Ngoài ra, ông cho biết rằng mỗi mẫu xe của Ford ở Bắc Mỹ sẽ có phiên bản hybrid vào năm 2030. 

2023_Ford_Escape_Hybrid_1

Tuy nhiên, CEO của Ford không muốn thấy sự gia tăng doanh số bán xe hybrid như một giải pháp trung gian sẽ biến mất khi xe điện trở nên phổ biến trở lại. "Tôi nghĩ rằng chúng ta nên ngừng nói về xe hybrid như một công nghệ chuyển tiếp" Farley nói. "Nó đã có mặt trên thị trường được 25 năm rồi."

Giải pháp đến từ ô tô Trung Quốc

Mới trở về sau chuyến công tác 10 ngày tại Trung Quốc, CEO của Ford đã nhận ra một giải pháp rất thú vị đang được sử dụng trong một số mẫu xe rất phổ biến ở nước này - một giải pháp dường như rất phù hợp với cách lái xe của người Mỹ. 

Những xe này được gọi là EREV, hay xe điện mở rộng phạm vi. Nói đơn giản nhất, đây là những xe thuần điện có chứa một máy phát điện trên xe (thường là động cơ xăng) để sạc pin khi cần thiết, từ đó mở rộng phạm vi hoạt động. Với giải pháp này, Farley cho rằng phương tiện có thể sử dụng một bộ pin nhỏ hơn và rẻ hơn, mang lại sự tiết kiệm chi phí và tiện lợi cho khách hàng.

c1b4c3ae-1e48-436b-b2fd-03d43cb93f24

"EREV tại Mỹ có thể chạy 120 dặm hoàn toàn bằng điện và chúng lái tương tự như xe điện," Farley cho biết. "Chúng không chạy giống như xe động cơ đốt trong, vì vậy bạn sẽ có được một chiếc xe điện với phạm vi hoạt động hơn 1.000 km. Người dùng không phải lo lắng về phạm vi khi đi xa, cũng như không phải phụ thuộc vào việc sạc pin. Và những xe này chỉ cần một lượng pin so với bình thường, vì vậy lợi nhuận chúng mang lại sẽ là rất lớn", Jim Farley cho biết.

"Đây là một giải pháp tốt, đó là lý do tại sao nó phổ biến ở Trung Quốc. Chúng tôi thực sự thích phương pháp này." 

429acada-4ba6-47d2-ab67-7278bd0d94af
Ram 1500 Ramcharger

Thử thách đối với các nhà sản xuất ô tô, ông nói, sẽ là xem họ có thể nhanh chóng áp dụng công nghệ này như thế nào, và thực tế là một trong những đối thủ lớn nhất của họ đã chuẩn bị một giải pháp tương tự như những gì Farley mô tả.

Vào tháng 11 năm 2023, thương hiệu Ram của Stellantis đã hé lộ Ram 1500 Ramcharger, một EREV có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 690 dặm (1.110 km). Mặc dù xe sử dụng hai động cơ điện với công suất 663 mã lực, nhưng nó được hỗ trợ bởi động cơ V6 Pentastar 3.6 lít. 

Để được áp dụng phổ biến tại Mỹ, EREV sẽ phải đối mặt với sự kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước, đối tượng nhiều khả năng sẽ do dự trong việc phân loại nó là một xe không phát thải như hầu hết các xe thuần điện thông thường; mặc dù hầu hết các chuyến đi chỉ sử dụng năng lượng từ pin và động cơ điện.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT