Quảng cáo

Đối tác của Apple ‘chơi lớn’, đầu tư sản xuất ô tô điện tại Việt Nam

Thứ ba, 04/07/2023 09:06 AM (GMT+7)
A A+

Tập đoàn Foxconn mới đây đã thông báo về một khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD nhằm sản xuất xe điện và linh kiện viễn thông tại Việt Nam.

Nghe nội dung bài viết

Foxconn ‘rót’ số tiền khổng lồ vào Việt Nam

Theo hãng thông tấn Reuters, Foxconn, một đối tác quan trọng của Apple, đã đầu tư một khoản tiền lớn lên tới 250 triệu USD để thành lập hai nhà máy tại tỉnh Quảng Ninh.

Theo thông cáo của Foxconn, công ty dự định ‘rót’ khoảng 250 triệu USD vào dự án tại Quảng Ninh thông qua chi nhánh Singapore. Khoản đầu tư này sẽ chủ yếu hướng vào việc sản xuất các linh kiện, bộ điều khiển và các linh kiện xe điện, với mục đích đáp ứng các yêu cầu phát triển sắp tới.

image

Việc thành lập dự án nhà máy Foxconn Quảng Ninh thể hiện cam kết của Foxconn trong việc tham gia vào ngành công nghiệp xe điện, khi mà trước đây hãng này chỉ tập trung vào việc lắp ráp các sản phẩm điện tử cho Apple và các thương hiệu nổi tiếng khác. 

Cụ thể, dự án nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh chuyên sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sạc điện, bộ điều khiển sạc điện xe điện. Dự án có diện tích 6,3 ha, vốn đầu tư đăng ký hơn 4.755 tỷ đồng (tương đương 200,24 triệu USD). Dự kiến, cơ sở sản xuất này sẽ được hoàn thiện và chính thức đi vào sản xuất vào tháng 1/2025, mang đến cơ hội việc làm cho khoảng 1.200 lao động.

46 triệu USD còn lại sẽ được sử dụng để thành lập nhà máy chuyên sản xuất linh kiện điện tử viễn thông. Các nhà máy này sẽ nằm trong Khu công nghiệp Sông Khoai, thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Cũng theo Reuters, khoản đầu tư của Foxconn đã được chính quyền Việt Nam xác nhận. Tỉnh Quảng Ninh cho biết đã cấp phép cho kế hoạch đầu tư mới của Foxconn. 

DJI_0151
Nhà máy Foxconn tại Bắc Giang

“Kể từ khi được thành lập 15 năm trước, nhà máy của Foxconn tại Việt Nam là một trong những cơ sở quan trọng trong chiến lược toàn cầu của chúng tôi”, Foxconn chia sẻ với Reuters.

Báo cáo thẩm định của Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh cho thấy, việc nghiên cứu, triển khai thực hiện hai dự án đã được Công ty Foxconn Singapore thực hiện rất chuyên nghiệp, bài bản và thận trọng.

Theo ông Châu Nghĩa Văn, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam, quyết định đầu tư vào Quảng Ninh được đưa ra sau khi đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường của khu vực, cũng như năng lực lãnh đạo, quản lý của địa phương. Đặc biệt hấp dẫn là thành tích ấn tượng của Quảng Ninh khi được xếp hạng đầu tiên trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong sáu năm liên tiếp.

Cuộc đua xe điện tiếp tục được hâm nóng

Trong những năm gần đây, vị thế và tiềm năng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là trước những thành tựu ban đầu đáng chú ý của VinFast khi xuất khẩu xe ra nước ngoài.

Ngoài Foxconn, mới đây công ty Cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) và Công ty Roding Mobility cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển, cũng như việc sản xuất xe điện tại Việt Nam

them-hang-xe-dien-sap-ve-viet-nam-dau-vinfast

Theo ông Franz Ferdinand Heindlmeier, Giám đốc điều hành Công ty Roding Mobility, hiện tại là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực ô tô điện tại Việt Nam. Ông tin rằng Việt Nam có tiềm năng đầy hứa hẹn cho sự phát triển của ô tô điện, đặc biệt là những ô tô có kích thước nhỏ gọn.

Theo thỏa thuận, Roding sẽ cung cấp chuyên môn kỹ thuật và giám sát toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, bao gồm thiết kế, thử nghiệm và sản xuất quy mô lớn, cũng như chuyển giao công nghệ cho Thái Hưng. Ngược lại, Thái Hưng sẽ đảm nhận việc sản xuất thương mại và phân phối tại thị trường Việt Nam, sau đó là xuất khẩu ra các thị trường quốc tế.

Trong khi đó, mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV cũng đã chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/6 vừa qua sau nhiều ngày chờ đợi. Xe được được TMT motor lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên. 

Wuling Hongguang Mini EV  có hai phiên bản chính là bản tiêu chuẩn và bản nâng cấp với giá bán từ 239 - 279 triệu đồng.

Đối tác của Apple ‘chơi lớn’, đầu tư sản xuất ô tô điện tại Việt Nam 299122
Wuling Hongguang Mini EV

Không nằm ngoài cuộc đua, hãng xe điện “made in Vietnam” VinFast đã có thông báo về việc tổ chức chuỗi sự kiện triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” tại 11 tỉnh, thành phố trên cả nước. Mục đích của triển lãm này là trưng bày toàn bộ hệ sinh thái xe điện của VinFast, bao gồm xe buýt điện, xe máy điện, xe đạp điện và toàn diện các sản phẩm ô tô điện bao gồm đa dạng các phân khúc, từ xe mini đến xe điện các phân khúc A-B-C-D-E (VF 3, VF 5 Plus, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9). 

Đáng chú ý, các mẫu xe đạp điện VF 3, VF 6, VF 7 và xe đạp điện sẽ lần đầu tiên được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam. 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / - Copy
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE THETHAO247.VN
Xem thêm
TIN NỔI BẬT