Mazda đang ghi nhận những thành tựu ấn tượng tại thị trường Mỹ trong năm 2024 với doanh số dự kiến sẽ vượt ngưỡng 400.000 xe - một kỷ lục mới của hãng xe Nhật.
Nội dung chính
Đây là dấu hiệu cho thấy chiến lược kinh doanh linh hoạt và định hướng dài hạn của Mazda đang phát huy hiệu quả, bất chấp các thách thức từ thị trường ô tô toàn cầu.
Mazda bùng nổ doanh số tại thị trường Mỹ
Trong tháng 11/2024, Mazda đạt doanh số 33.422 xe - cao nhất trong lịch sử bán hàng tháng 11 của hãng. Tổng doanh số từ đầu năm đến nay đạt 384.181 xe, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023 và dự kiến chạm mốc 410.000 - 420.000 xe vào cuối năm.

CEO Masahiro Moro tự tin rằng năm 2025, doanh số có thể tiếp tục tăng lên 450.000 xe, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ.
2024 - Năm kỷ lục của Mazda
Phân khúc SUV tiếp tục đóng vai trò chủ lực trong thành công của Mazda tại Mỹ. Mazda CX-5, dòng SUV bán chạy nhất, đạt 8.733 xe trong tháng 11 và 122.954 xe từ đầu năm. Các mẫu xe khác như CX-30 (87.640 xe), CX-50 (73.358 xe) và CX-90 (48.681 xe) cũng là những điểm sáng trong danh mục sản phẩm.
Ở phân khúc sedan và hatchback, Mazda3 ghi nhận doanh số 34.830 xe từ đầu năm, khẳng định sức hút bền bỉ. Đặc biệt, dòng xe thể thao MX-5 đạt doanh số tháng 11 cao nhất kể từ năm 2006 với 798 xe, tăng 76,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, doanh số cộng dồn cả năm của MX-5 chỉ đạt 7.489 xe, giảm 12,4% so với năm 2023, phản ánh sự dịch chuyển ưu tiên của người tiêu dùng sang các dòng SUV và crossover.
Đầu tư dài hạn vào công nghệ ICE, Hybrid và EV
Mazda không chỉ đặt mục tiêu ngắn hạn về doanh số mà còn kiên định với chiến lược phát triển đa dạng hệ thống truyền động. Theo CEO Moro, đến năm 2030, hybrid và động cơ đốt trong (ICE) vẫn sẽ chiếm khoảng hai phần ba tổng doanh số tại Mỹ, trong khi phần còn lại thuộc về các dòng xe plug-in hybrid (PHEV) và xe điện (EV).

Dự kiến đến năm 2027, Mazda sẽ hoàn thiện nền tảng xe điện chuyên dụng đầu tiên, hệ thống hybrid tự phát triển, cùng công nghệ pin lithium-ion thế hệ mới. Hãng cũng đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu pin thể rắn, với mục tiêu thương mại hóa vào năm 2030.
Sự trở lại của động cơ xoay Rotary
Mazda đã xác nhận sự trở lại của động cơ xoay (Rotary) hai rotor được phát triển để tích hợp vào hệ thống hybrid mở rộng phạm vi hoạt động. Dù chưa công bố thời gian ra mắt chính thức, Moro cho biết động cơ này đã gần đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt tại Mỹ.

Bên cạnh đó, Mazda đang phát triển động cơ Skyactiv-Z, được kỳ vọng là “động cơ đốt trong tối ưu” với hiệu suất vượt trội. Dự kiến ra mắt năm 2027, động cơ này sẽ giúp Mazda duy trì sự hiện diện trong phân khúc ICE, ngay cả khi xu hướng toàn cầu ngày càng nghiêng về điện khí hóa.
Hãng cũng chuẩn bị giới thiệu mẫu kế nhiệm của CX-5, hứa hẹn duy trì thành công của dòng xe chủ lực trong những năm tới.Với chiến lược kết hợp hiện đại hóa và bảo tồn giá trị truyền thống, Mazda tiếp tục khẳng định vị thế tại thị trường Mỹ và trên toàn cầu.