Quảng cáo

'Vua bóng đá' Pele qua đời ở tuổi 82

Thứ sáu, 30/12/2022 10:05 AM (GMT+7)
A A+

Pele - người đã vươn lên từ một khu ổ chuột ở Brazil để trở thành cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới, qua đời ở tuổi 82, rạng sáng nay (30/12).

Rạng sáng nay ngày 30/12 theo giờ Việt Nam, trang chủ CLB Santos - đội bóng mà Vua bóng đá Pele đã gắn bó phần lớn sự nghiệp đã đăng tải dòng trạng thái chia buồn sau sự ra đi của ông.

Thông tin trên được chính người nhà của ông, con gái Kely Nascimento xác nhận.

'Vua bóng đá' Pele qua đời ở tuổi 82 237806
Pele và pha bóng để đời vào năm 1968

Pele là cầu thủ mang tính biểu tượng trong lịch sử môn thể thao này, với biệt danh "Vua bóng đá".

Ông ba lần vô địch World Cup cùng Brazil năm 1958, 1962 và 1970, và là cầu thủ duy nhất trong lịch sử làm được điều này.

Theo IFFHS, Pele ghi nhiều bàn thứ ba trong lịch sử với 762 bàn, sau Cristiano Ronaldo và Lionel Messi

Sức khỏe, bệnh của Pele trước khi mất

Pele từng phẫu thuật khối u ở ruột năm 2021, và được ra viện kể từ đó.

Đến đầu năm 2022, các tế báo ung thư đã lan đến ruột, gan và phổi của ông.

TIN BUỒN: Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 237681
Chia sẻ của CLB Santos. Ảnh: Internet

Ông nhập viện ngày 29/11 để đánh giá lại phương pháp hóa trị sau khi phẫu thuật cắt bỏ u ruột kết hồi tháng 9/2021.

Đầu tháng 12/2022, các bác sĩ của huyền thoại bóng đá Pele cho biết sức khỏe của ông đang dần cải thiện.

"Sức khỏe của Pele tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp", đội ngũ y tế của Pele thông báo ngày 6/12, thêm rằng "các dấu hiệu sinh tồn ổn định, tỉnh táo và không có biến chứng mới"

'Vua bóng đá' Pele qua đời ở tuổi
Trước lễ Giáng sinh, con gái Pele đăng ảnh xúc động chụp cùng bố trong bệnh viện

Tuy nhiên, đến ngày 22/12, bệnh ông lại trở nặng và phải đón Giáng sinh ở trong viện. 

Y bác sĩ và gia đình Pele thông báo ông sẽ đón Giáng sinh trong bệnh viện do bệnh ung thư, suy thận và tim diễn biến đáng lo ngại.

Những ngày gần đây, quá trình điều trị trở nên khó khăn khi các bác sĩ cho biết căn bệnh trở nặng, và ông đã được “chăm sóc đặc biệt” với các triệu chứng liên quan đến “rối loạn chức năng thận và tim".

Sự nghiệp vĩ đại của Pele

Vua bóng đá Pele sinh năm 1940 và được cho là cầu thủ xuất sắc nhất từ trước tới nay bởi trong sự nghiệp bóng đá 21 năm, ông đã ghi 767 bàn thắng trong 831 trận, trong đó có 77 bàn cho ĐTQG Brazil sau 92 trận thi đấu .

Thế giới bắt đầu biết đến Pele từ World Cup 1958 tại Thuỵ Điển.

Ở tuổi 17, ông lập ba kỷ lục: cầu thủ trẻ nhất dự World Cup, cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick tại World Cup và cầu thủ trẻ nhất chơi trận chung kết.

Và ở sự kiện lần đó, Pele ghi 6 bàn, gồm một bàn vào lưới Xứ Wales ở tứ kết, ba bàn vào lưới Pháp ở bán kết và hai bàn vào lưới Thụy Điển ở chung kết.

Bên cạnh đó, ông là cầu thủ duy nhất giành ngôi vô địch World Cup ba lần, nâng cúp vàng năm 1958, 1962 và 1970, Pele được FIFA vinh danh là Cầu thủ của Thế kỷ năm 2000. Trong sự nghiệp, Vua bóng đá Pele giành phần lớn thời gian thi đấu đỉnh cao tại Santos từ 1956 - 1974.

Trong 18 mùa giải ở Santos, ông đã ghi 643 bàn thắng sau 659 lần ra sân. Tại đây, ông giành được 27 danh hiệu lớn nhỏ, đáng chú ý có 6 chức vô địch quốc gia Brazil, 2 Copa Libertadores.

Ở thời đỉnh cao (1956-1974), Pele chỉ chơi cho CLB Santos. Các CLB giàu có của châu Âu, như Real Madrid, Juventus, Inter Milan hay Man Utd, từng muốn mua, nhưng đều không thành công.

TIN BUỒN: Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 237679
Ở tuổi 17, Vua bóng đá Pele cùng ĐT Brazil vô địch World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Internet

Sao bóng đá tri ân Pele sau khi ông qua đời

Sau sự ra đi của ông, một loạt ngôi sao đã có hành động tri ân và thương tiếc với huyền thoại bóng đá người Brazil. Lần lượt Ronaldo, Messi,... đã buồn bã trước thông tin này. Ronaldo viết:

"Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến tất cả người dân Brazil, và đặc biệt đến gia đình của Vua bóng đá Pele. Một lời "tạm biệt" với vị vua Pelé sẽ không bao giờ đủ để diễn tả nỗi đau mà cả thế giới túc cầu hiện đang phải trải qua. Ngài ấy là một nguồn cảm hứng cho rất nhiều triệu người cho hôm qua, hôm nay và mãi mãi."

"Tình yêu mà cháu luôn dành cho ngài được đáp lại trong mỗi khoảnh khắc chúng ta chia sẻ cùng nhau. Ngài ấy sẽ không bao giờ bị lãng quên và ký ức của Vua bóng đá Pele sẽ sống mãi trong mỗi người chúng ta những người yêu thích bóng đá. Yên nghỉ nhé Vua bóng đá Pelé."

TIN BUỒN: Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 237680
Người dân Brazil đã chuẩn bị đám tang cho ông trước khả năng xấu nhất xảy ra. Ảnh: Internet

Sau khi bị chẩn đoán mắc phải ung thư ruột kết hồi năm ngoái và cơ thể của ông không còn đáp ứng được hóa trị. Trước đó được biết người dân Brazil đã chuẩn bị sẵn đám tang giành cho ông trong trường hợp xấu nhất.

>> Liên quan: Ngôi sao bóng đá chia buồn trước sự ra đi của Pele

>> Liên quan: Tài năng vượt ngoài lĩnh vực bóng đá của Pele mà ít ai hay biết

Sự nghiệp của Pele tại CLB Santos. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Bùi Lê Thục Quyên / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo