Quảng cáo

Chi tiêu khủng nhất lịch sử, Chelsea đối diện án phạt nặng chưa từng có từ UEFA

Thứ năm, 02/02/2023 18:36 PM (GMT+7)
A A+

Theo tờ The Athletic, nếu Chelsea không thể thanh lý bớt cầu thủ và giành vé tham dự Cúp C1 châu Âu, họ có nguy cơ bị UEFA trừng phạt.

Mùa giải năm nay chứng kiến Chelsea làm mưa làm gió không phải ở khía cạnh phong độ mà nằm ở trên thị trường chuyển nhượng. Thông thường, 300 triệu euro là con số khủng khiếp với một đội bóng có thể chi ra trong cả mùa giải, nhưng với Chelsea, họ chi tới hơn 300 triệu euro trong chỉ riêng phiên chợ Đông và tổng cộng là 611 triệu euro trong cả mùa giải này.

Chelsea chi tiêu khủng tới mức con số họ bỏ ra trong phiên chợ Đông nhiều hơn toàn bộ 4 giải đấu bao gồm La Liga, Bundesliga, Ligue 1 và Serie A cộng lại. Việc này khiến Chelsea bị UEFA xếp vào tầm ngắm theo dõi về hoạt động tài chính và đối diện với nguy cơ bị cấm đá cúp châu Âu (theo The Times và The Athletic).

screenshot-3-1675337254.jpg
Chelsea đang làm mưa làm gió trên TTCN bằng cách vung tiền mua sắm. Ảnh: Internet

Có tổng cộng 19 đội bóng bị theo dõi và Chelsea nằm trong số đó. Trước đó 19 CLB này đã được UEFA châm chước trong 2 năm khi họ có dấu hiệu mua sắm khá nhiều trong khi doanh thu không tương xứng với số tiền bỏ ra. Tuy nhiên đó là thời điểm 2 năm Covid-19 và UEFA đã châm chước.

Tuy nhiên, dịch bệnh đã đi qua và hoạt động bóng đá đã trở lại bình thường. Vì vậy, UEFA sẽ không nhân nhượng thêm trường hợp nào nữa. Chelsea được cho là lách luật công bằng tài chính của UEFA bằng cách ký hợp đồng dài hạn từ 6-8,5 năm. Điều này không sai luật nhưng nếu trong trường hợp Chelsea không thể giành vé tham dự UEFA Champions League trong vòng 2 năm tới, lúc này Chelsea sẽ bị UEFA trừng phạt cực nặng.

Lý do là bởi nếu không tham dự UEFA Champions League, Chelsea sẽ bị mất gói tiền trị giá 90 triệu bảng cho mỗi mùa tham dự Cúp C1, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của Chelsea và nếu điều đó xảy ra, Chelsea sẽ nằm trong nhóm những CLB làm ăn thua lỗ.

screenshot-4-1675337328.jpg
Chelsea có nguy cơ bị trừng phạt bởi UEFA nếu không thể tham dự Cúp C1 trong 2 năm tới. Ảnh: Internet

Tờ The Athletic cho biết, án phạt UEFA sẽ giáng xuống đầu Chelsea bao gồm 1 mùa bị cấm thi đấu ở châu Âu, 2 kỳ chuyển nhượng bị cấm mua cầu thủ và một khoản tiền phạt. Thời điểm án phạt này được thi hành sẽ vào khoảng mùa giải 2024/2025 (dĩ nhiên là trong trường hợp Chelsea không thể tham dự Cúp C1).

Không chỉ UEFA, BTC Premier League cũng sẽ có hình phạt riêng dành cho Chelsea nếu họ để điều này xảy ra, đó là khả năng bị trừ điểm tại giải Ngoại hạng Anh (giống như Juventus bị trừ 15 điểm cách đây không lâu).

Đó là lý do Chelsea cần phải thanh lý một số cầu thủ trong mùa hè sang năm để cân đối lại tài chính. Những Christian Pulisic, Hakim Ziyech, Aubameyang, Mateo Kovacic, Kalidou Koulibaly, Pierre-Emerick Aubameyang và Callum Hudson-Odoi nằm trong những người phải rời Stamford Bridge.

0-champions-league-group-h-chelsea-v-lille-1675337382.jpg
Chelsea ở mùa giải 2019/2020 từng nhận án phạt cấm chuyển nhượng. Ảnh: Internet

Chelsea trong quá khứ từng bị án cấm chuyển nhượng mùa giải 2019/2020 vì sai phạm trong việc ký hợp đồng với cầu thủ dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, án phạt mà Chelsea đang có nguy cơ đối diện sẽ nặng hơn rất nhiều lần so với mùa giải 2019/2020.

Bị 'chơi xỏ' vụ Ziyech, HLV PSG chỉ trích Chelsea giống 'gánh xiếc hạng A'

Tin chuyển nhượng tối 2/2: Varane ra quyết định cực sốc, Ngoại hạng Anh bị cáo buộc gian lận

Chelsea mới bổ sung Enzo Fernandez - cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Ngoại hạng Anh. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Bùi Lê Thục Quyên / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT