Quảng cáo

Chelsea đả bại Salzburg và 5 điểm nhấn không thể bỏ lỡ

Thứ tư, 26/10/2022 09:52 AM (GMT+7)
A A+

Chelsea đã xuất sắc đả bại Salzburg tại lượt 5 vòng bảng Cúp C1. Dưới đây là 5 điểm nhấn trong ngày Chelsea chính thức lọt vào vòng knock-out tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Video bàn thắng Chelsea vs RB Salzburg. Nguồn: FPT Bóng Đá

Bảng xếp hạng Champions League 2022/23: Đại gia đầu tiên bị loại

Chelsea hành quân tới sân Red Bull Arena của RB Salzburg với mệnh lệnh phải thắng nhằm sớm giải quyết bảng đấu của mình. Mặc dù gặp đôi chút khó khăn trước lối chơi khó chịu của đội bóng nước Áo, nhưng bằng bản lĩnh của đội bóng lớn, "Sư tử xanh" thành London vẫn có được điều mình cần.

Chelsea đã hiên ngang đi tiếp bằng bản lĩnh thực thụ, bên cạnh đó là dấu ấn chiến thuật và sự tỏa sáng của các ngôi sao. Từ vị trí bét bảng, Chelsea đã leo thẳng một mạch lên đầu bảng và giành tấm vé lọt vào vòng knock-out Cúp C1. Dưới đây là 5 điểm nhấn trong ngày Chelsea đả bại RB Salzburg.

Chelsea đả bại Salzburg và 5 điểm nhấn không thể bỏ lỡ 208763
Mặc dù gặp khó khăn nhưng Chelsea đã xuất sắc giành 3 điểm trước Salzburg. Ảnh: Internet

Sự linh hoạt trong chiến thuật

Graham Potter là một nhà cầm quân tài ba, đó là điều ai cũng biết từ trước, nhất là khi chứng kiến Brighton vươn mình mạnh mẽ như thế nào dưới triều đại của HLV 48 tuổi.

Tuy nhiên, phải tới khi chứng kiến Chelsea lột xác kể từ ngày Graham Potter tiếp quản, tài năng của Graham Potter mới được công nhận một cách công bằng. Bên cạnh nghệ thuật quản lý con người, những dấu ấn chiến thuật là điều HLV người Anh khiến các CĐV Chelsea "mở mang tầm mắt".

Chelsea đả bại Salzburg và 5 điểm nhấn không thể bỏ lỡ 208764
Graham Potter cho thấy tài cầm quân đỉnh cao của mình. Ảnh: Internet

9 trận và Graham Potter dùng 6 sơ đồ khác nhau nhằm khắc chế lối chơi của đối thủ và hạn chế bị bắt bài. Lần lượt các sơ đồ từ 3 trung vệ như 3-5-2, 3-4-2-1, 3-4-1-2, 3-5-1-1 cho tới 4 hậu vệ như 4-2-2-2, 4-2-3-1 được triển khai mà mang về 7/9 chiến thắng tuyệt đối cho The Blues.

Khả năng thích ứng hoàn cảnh của Graham Potter

Có thể nói Graham Potter "không gặp may" khi tiếp quản Chelsea từ thời Thomas Tuchel. Tại sao lại như vậy? Bởi mặc dù được cầm trong tay một đội hình chất lượng nhưng rất nhiều cầu thủ trong số đó được Chelsea mang về theo ý của Thomas Tuchel. Có thể kể tới như Koulibaly, Fofana, Aubameyang, Sterling hay Chukwuemeka.

Chelsea đả bại Salzburg và 5 điểm nhấn không thể bỏ lỡ 208765
Phát kiến để Pulisic đá Wing Back thay Reece James đã mang lại những kết quả nhất định. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, chấn thương của loạt trụ cột như Kante, Fofana hay mới đây nhất là trường hợp của Reece James khiến Chelsea khủng hoảng về mặt nhân sự. Nhưng bằng tài "liệu cơm gắp mắm", Graham Potter đã khắc phục triệt để sự thiếu hụt về mặt lực lượng.

Kante chấn thương suốt từ đầu mùa khiến Chelsea gặp khó, đặc biệt là thời điểm Thomas Tuchel còn dẫn dắt. Nhưng với Graham Potter, điều đó không quá quan trọng bởi HLV 48 tuổi biết cách vá lỗ hổng đó. Những Loftus-Cheek hay Conor Gallagher hoặc thậm chí Mason Mount lần lượt được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ bên cạnh Jorginho/Kovacic và mang lại những tín hiệu tích cực.

Chelsea đả bại Salzburg và 5 điểm nhấn không thể bỏ lỡ 208766
Loftus-Cheek đang thăng hoa dưới sự chỉ bảo của Graham Potter và chiếm một vị trí trong đội hình Chelsea. Ảnh: Internet

Ở vị trí của Reece James nơi neo người hơn so với vị trí của Kante, Graham Potter cũng không quá khó khăn khi tìm phương án thay thế. Sự linh hoạt thể hiện ở số lượng cầu thủ được thử nghiệm ở vị trí Wing-back này, từ Azpilicueta, Lofus-Cheek hay rạng sáng nay là Christian Pulisic. Tất cả đều chơi tròn vai và thể hiện đủ để khỏa lấp Reece James.

Thứ bóng đá mang tên Potter-Ball

Các cầu thủ Chelsea dường như đang thấm nhuần triết lý của Graham Potter. Lối chơi của The Blues ngày một nhuần nhuyễn và giờ đây, Chelsea dễ dàng phối hợp từ hậu tuyến, bắt đầu từ vị trí của Kepa.

Tình huống minh chứng cho điều này đó là pha bóng xuất phát từ Kepa, bóng đến thẳng vị trí của Aubameyang song rất tiếc, chân sút người Gabon không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Chelsea đả bại Salzburg và 5 điểm nhấn không thể bỏ lỡ 208767
Tình huống đối mặt của Aubameyang xuất phát từ thủ thành Kepa. Ảnh: Internet

Hàng thủ trở lại phong độ vốn có

11 là số bàn thua chỉ sau 7 trận đấu đầu tiên của Chelsea dưới thời Thomas Tuchel, trung bình 1,57 bàn/trận. Các CĐV Chelsea không thể nhận ra hình ảnh của hàng phòng ngự chắc chắn bậc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải năm ngoái.

Nhưng Graham Potter đến và điều này lập tức thay đổi. 9 trận cùng 4 bàn thua là thành tích đáng nể của hàng thủ Chelsea, trung bình 0,44 bàn/ trận. Con số trên cho thấy chất lượng phòng ngự của Chelsea hiện tại tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu mùa giải.

Chelsea đả bại Salzburg và 5 điểm nhấn không thể bỏ lỡ 208768
Chalobah ngày một trưởng thành trong màu áo Chelsea. Ảnh: Internet

Không còn những sai lầm "chết người" kiểu như của Mendy nữa, trong khung gỗ Chelsea giờ đây được bảo vệ bởi một Kepa đạt phong độ đỉnh cao đến kinh ngạc. Ở trên, những Koulibaly, Chalobah hay Azpilicueta tìm lại được phong độ trong khi Thiago Silva đơn giản là quá đẳng cấp.

Kovacic đáp lại niềm tin từ Graham Potter

Kovacic có trận đấu chói sáng trong cuộc đụng độ Man Utd và không có lý do gì để tuyển thủ Croatia ngồi dự bị trong trận đấu ngày hôm nay với Salzburg. Và đó chắc chắn là quyết định chính xác từ HLV Graham Potter.

Cựu cầu thủ của Real Madrid và Inter Milan đã có mặt để ghi bàn mở tỷ số bằng một pha cứa lòng chân trái tuyệt đẹp, đưa bóng đi thẳng vào góc cao khung thành mà không cho thủ môn Kohn của Salzburg bất cứ cơ hội nào để cản phá.

Chelsea đả bại Salzburg và 5 điểm nhấn không thể bỏ lỡ 208769
Mateo Kovacic có ngày thi đấu thăng hoa với bàn mở tỷ số và đáp lại niềm tin từ Graham Potter. Ảnh: Internet

Chưa cần đến hàng công lên tiếng, Kovacic vẫn điểm nhấn đầy tinh tế, luôn có mặt đúng lúc đúng chỗ và thể hiện xuất sắc ở trung tâm hàng tiền vệ Chelsea. Chắc chắn thời gian tới HLV Graham Potter sẽ cân nhắc nhiều hơn trong việc để Kovacic đá chính thường xuyên.

FIFA vào cuộc vụ Iran, giấc mơ World Cup 2022 của Ukraine và Italia ngã ngũ

Tin chuyển nhượng 24/10: Ronaldo chốt bến đỗ cuối cùng trong sự nghiệp

Kai Havertz trong màu áo Chelsea. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Bùi Lê Thục Quyên / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT