Quảng cáo

FIFA vào cuộc vụ Iran, giấc mơ World Cup 2022 của Ukraine và Italia đã rõ

Thứ sáu, 28/10/2022 22:39 PM (GMT+7)

Những ngày gần đây, rộ lên tin đồn ĐT Iran đứng trước nguy cơ bị trừng phạt và bị thế chỗ bởi Italia tại World Cup 2022. Tuy nhiên, động thái mới nhất của FIFA cho thấy khó có việc Italia dự giải đấu tại Qatar.

World Cup 2022 chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ khởi tranh. Châu Á có 5 đại diện góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, bao gồm: Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia và chủ nhà Qatar. Tuy nhiên, trước thềm giải đấu tại Qatar, Iran đang phải nhận áp lực từ những lời phản đối quốc gia này tham dự World Cup 2022.

FIFA vào cuộc vụ Iran, giấc mơ World Cup 2022 của Ukraine và Italia ngã ngũ 209065
ĐT Iran đứng trước áp lực phải rời World Cup 2022. Ảnh: Internet

Nguồn cơn xuất phát từ việc Iran bị cáo buộc là quốc gia này đã khiến 200 người thiệt mạng (trong đó có 23 trẻ em) trong các cuộc biểu tình đòi quyền cho phụ nữ sau sự việc Mahsa Amini qua đời vì sự cố chiếc khăn trùm đầu quá lỏng. Các đơn tố cáo cho rằng Iran không tồn tại quyền lợi dành cho phụ nữ, trong bóng đá họ cũng không được đến sân dự khán.

Bên cạnh đó, quốc gia hồi giáo này còn liên quan tới một vài lý do chính trị. Chính vì như vậy mà những lời kêu gọi FIFA loại Iran khỏi World Cup 2022 ngày một nhiều, kèm theo đó là làn sóng tẩy chay với ĐT Iran.

FIFA vào cuộc vụ Iran, giấc mơ World Cup 2022 cho Ukraine và Italia ngã ngũ 209055
Vụ việc "chiếc khăn chùm đầu" của Mahsa Amini là một trong những nguyên nhân khiến ĐT Iran nhận làn sóng tẩy chay. Ảnh: Internet

Thậm chí, có một nhóm người đã thúc giục FIFA loại Iran khỏi World Cup 2022 bằng một bản kiến nghị với hơn 22.000 chữ ký. Trong bản kiến nghị này có nội dung bao gồm việc Iran bất ổn về chính trị, trẻ em và phụ nữ không có nhiều đặc quyền.

Chưa dừng lại ở đó, GĐĐH của CLB Skhatar Donetsk mới đây đã lên tiếng kêu gọi FIFA tước quyền tham dự World Cup 2022 của Iran và trao cho ĐT Ukraine:

FIFA vào cuộc vụ Iran, giấc mơ World Cup 2022 của Ukraine và Italia ngã ngũ 209057
Bản kiến nghị FIFA loại Iran khỏi World Cup 2022 tại Qatar. Ảnh: Internet

"Shakhtar Donetsk kêu gọi FIFA và cộng đồng quốc tế lập tức cấm đội tuyển Iran tham dự World Cup 2022 vì quốc gia này trực tiếp tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố. Suất này nên được dành cho đội tuyển Ukraine. Ở vòng play-off, Ukraine gặp nhiều bất lợi nhưng đã chiến đấu bằng cả trái tim. Quyết định này hợp lý cả về mặt lịch sử và thể thao."

Không chỉ Ukraine mà ngay cả một quan chức cấp cao của LĐBĐ Italia cũng lên tiếng ủng hộ việc khai trừ Iran khỏi World Cup 2022:

"Một lần nữa, thế giới chờ đợi hành động của ngài. Với tư cách là một nhà lãnh đạo FIFA, hãy loại Iran khỏi World Cup 2022. Bởi vì đã có nhiều mối lo ngại về tình hình ở quốc gia này. Trên BXH thế giới, Italia là cái tên có thứ hạng cao nhất trong số các đội tuyển không được dự World Cup."

FIFA vào cuộc vụ Iran, giấc mơ World Cup 2022 của Ukraine và Italia ngã ngũ 209060
Đại sứ Italia - ông Paolo Zampolli cho rằng Italia xứng đáng thế chỗ Iran dự World Cup 2022. Ảnh: Internet

Mặc dù chịu áp lực lớn trong việc loại trừ Iran khỏi giải đấu trên đất Qatar nhưng theo thông tin mới nhất từ tờ Independent, khả năng Iran bị loại khỏi World Cup 2022 là không cao, kể cả trong trường hợp Iran bị khai trừ, cơ hội cũng dành cho một ĐT thuộc nhóm Play-off khu vực châu Á chứ Italia hay Ukraine hoàn toàn không có "cửa" thế chỗ Iran. Cụ thể ở đây là ĐT UAE và Australia.

Mặc cho chính FIFA từng trừng phạt ĐT Nga bằng cách loại trừ đội tuyển này khỏi vòng play-off tranh tấm vé dự World Cup 2022 nhưng với trường hợp của Iran, FIFA nhấn mạnh thông điệp rằng họ không đình chỉ đội bóng đến từ Trung Đông này bởi chính phủ của Iran hoàn toàn không can thiệp vào việc điều hành của LĐBĐ Iran.

FIFA vào cuộc vụ Iran, giấc mơ World Cup 2022 của Ukraine và Italia ngã ngũ 209074
Như vậy, cơ hội dự World Cup 2022 của ĐT Italia gần như không còn sau động thái của FIFA. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, FIFA cũng đang chống lại những lời kêu gọi của nhóm người công khai tẩy chay ĐT Iran. Như vậy, có thể thấy khả năng Iran bị loại khỏi World Cup 2022 gần như là không có, và giấc mơ "tái sinh" tại giải đấu trên đất Qatar của Italia và Ukraine nhiều khả năng sẽ không thành sự thật.

Qua mặt MU, Chelsea và Liverpool quyết giải cứu De Jong

Champions League đêm nay: Bảng A ngã ngũ, Barca xuống C2?

Các bảng đấu tại World Cup 2022. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Bùi Lê Thục Quyên / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT